Sulat 12

42 2 0
                                    

"Anong di ka nya maalala?" Nalilitong tanong sa akin ni rara

"Di ko rin alam" tahimik lang ang mga lalaki na naka upo at nag iisip.

"You have to rest muna girl" si ara

"No"

"Girl tignan mo nga sa salamin ang mukha mo tas yang mata mo namamaga sa kaka iyak mo" si ara

Iyak lang kasi ako ng iyak kagabi di ko kayang matulog ng mahimbing.

"Girls babalik kami dito. Tyaka Lexis pahinga ka muna ngayon" Sky

"Aalis na muna kami may trabaho pa kasi kami take a snap lex" Stewart

"Mag ingat kayo" sabi ko sa kanila.

"Ang aga nyo kasing pumunta dito. Girl alis muna kami ni Scott" tumango naman ako kay Ara.

Ewan ko ba kung anong label ng dalawa.

"Take care of your heart lex" si Scott

Lumabas na nga sila sa cafe. Habang ang natira ay si Aurora.

"Girl puntahan ko muna si tatay ha! Baka di na naman yun kumakain dahil nasa office nya parin nagmokmok"

"Buti pa tatay mo loyal" natawa naman sya sa sinabi ko.

"Okay lang naman samin ni Scott na mag girlfriend thingy si tatay kaso ayaw nya. Ang nanay ko lang daw ang nakakapagpatibok ng puso nya"

Nginitian ko si Aurora. Alam ko naman na hanggang ngayon nasasaktan parin si rara kapag pinag uusapan ang nanay nya.

Bumalik na ako sa office ko sa cafe. Minsan kapag marami talagang ina asikaso sa cafe dito nalang ako natutulog may room din kasi ako na pinagawa nasa itaas.

Ang saya saya nyang kasama si xylene. Nakaka inggit ako sana yung kasama nyang tumatawa.

Ako sana yung babaeng sinusubuan nya.

Pero wala na akong magagawa.

Heto na naman ako umiiyak na naman. Bigla bigla nalang tumutulo luha ko. Ang sakit sakit isipin na nakalimutan na nya ang pinangako nya sayo.

Bumalik nga sya di ka naman nya maalala.

Bigla namang may kumatok kaya pinunasan ko muna ang luha ko. Inayos ko ang sarili ko.

"Ate mam may bisita po kayo"

"Sino naman yan Zia?"

"Di ko po kilala papasukin ko po ba?"

"Ako nalang ang pupunta dyan" lumabas na kaagad ako at pinuntahan ko na ang sinabi ni zia saakin.

Baka yung mga mag i interview lang na naman yan saakin.

Nakatalikod sa akin ang naghahanap sa akin.

"Yes,madam hinahanap nyo po raw ako?" Lumingon naman sa akin ang babae.

"Alexis" niyakap kaagad ako ni tita.

"Tita Nathalie" bumitiw naman sya sa pag yakap sa akin at umupo kami sa upuan.

"Alexis kamusta ka na?" Ngumiti ako sa kanya.

"Not so okay tita"

"I see. I'm sorry iha na nangyari pato sa relasyon nyo" napayuko naman ako sa sinabi ni tita.

"Iha! Nagkita na ba kayo?" Tumango naman ako sa kanya.

"Nag usap din po kami" napasapo nalang si tita

"Di ka nya maalala anak dahil nagkaroon sya ng amnesia" napatingin naman ako kay tita

"Naaksidente sya 2 years ago at hanggang ngayon di parin sya nakaka alala kaya we decided to get back here in Philippines. He was driving a car tas lasing sya before that incident happen bukang bibig ka nya kahit tulog tinatawag nya pangalan mo. Kailangan nyang mag focus sa studies nya kaya wala syang communication sa inyo. Kaya naisipan nyang umiinon sa isang bar sa California lasing na lasing syang nagmamaneho we didn't expect na mangyayari to" umiiyak na si tita ngayon. Pati sila nahihirapan din

"Comatose sya ng 7 months sa pag gising nya di na nya kami kilala.  Unang gising nya tinanong nya sa amin sino si Alexis sino si Love. Kapag pinapaalala namin sa kanya sumsakit ang ulo nya kaya we take it slow pero sabi ng doktor we need to hurry up or else mabubura lahat ng ala ala nya kaya umuwi kami dito" pagpapatuloy ni tita.

"Sino po si xylene?" Nagulat naman sya sa tanong ko sa kanya.

"Nurse nya si xylene sa California. Di namin alam kung paano naging sila isang araw sinabi nya sa amin na sila na ni xylene. Baka nga daw si xylene si AL nya si Love nya" tumulo nalang ang luha ko.

"We need your help anak we need you" hinawakan ni tita ang kamay ko.

"We need you ikaw lang ang makatutulong sa amin na ipa alala kay Alexer ang lahat. I need your help Alexis"

"Tita pano po si xylene?"

"Don't mind that girl. Sya din abg rason kung bakit ayaw umuwi dito ni Alexer. Ngayon bumalik na sya sa California para sa trabaho nya we don't want her for Alexer tinuturuan nya si Alexer kung paano lumayo sa amin. Galit nga si ash at lorece sa  babae na yun" nilason nya ang utak ni lexer.

I have to do something kahit na masasaktan ako. I have to sacrifice.

"Please Iha please help me"

Hunawakan ko ang kamay ni tita Nathalie.

"I will help you tita"









Dear ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon