alamat ng mangga: beginning

35 1 0
                                    

Sa malayo lupain na punong puno ng mga tanim may dalawang taong nag-iibigan sila ay si Mang Manny ,at Ganda ,si Mang Manny ang may-ari ng mga tanim ,at si Ganda ang Prinsesa ng Larga ,Ngunit mapaglaro ang tadhana dahil may komokontra sa kanilang pag-iibigan ang ama ni Prinsesa Ganda na si Haring Marnaldo na siyang hari ng kahariang Larga ,Kapag nagkikita ang dalawa ay inililihim lang nila dahil kong hindi ipapakulong o di kaya papatayin ni haring Marnaldo si Mang Manny ,Hindi gusto ni Haring Marnaldo si Mang Manny para sa kaniyang anak dahil si Mang Manny ay walang kaharian at mahirap.

Isang araw ipinatawag ng hari si Prinsesa Ganda upang ipaalam na ikakasal na siya bukas sa lalaking di pa niya luboxs kakilala,laking gulat ng Ptinsesa nong malaman nya ito, kaya 't gumawa ng paraan si Prinsesa Ganda upang makapunta siya Sa tahanan ni Mang Manny, Ngunit di iya ito naabotan.

Kaya pumunta siya Sa mga pananim ni Mang Manny, nagbabakasakali kong nandon siya.Habang naglalakad ito mayron siyang nadaanan na lalaki kays tinanong niya kong nakita ba niya si Mang Manny ?
LALAKI :Di ba ikaw ang anak ni Haring Marnaldo
GANDA: OO, ako nga (natatarantA)
LALAKI: mahal na Prinsesa, si Mang Manny dinakip siya ng mga kawal ng iyong ama.
GANDA: haah (natataranta)
Gnoo, pwede mo ba akong samahan?
Sinamahan na nga ng lalaki. Bilis bilis itong tumakbo hanggang nakarating na sila sa kaharian.
                                      (Sa kaharian)
GANDA: mga kawal, buksan niyo ang tarangkahan.
Binuksan na nga ito ng mga kawal.
Nakit ni prinsesa Ganda si Mnag Manny na may tali ang kamay.
GANDA: mga kawal, anung ginagawa iyo sa kaniya.
KAWAL: mahal na Prinsesa, utos Ito ng inyong ama.
Narinig ng hari ng pagtatalunan ng prinsesa at kawal.
HARING MARNALDO: itigl niyo iyan!
GANDA: ama ano ibig sabihin nito?
HARI: Ganda, akala mo ba diko malalaman ang pag iibigan ninyo, hindi ako makakapayag na ibigin mo ang hampas lupa na ito.
GANDA: ngunit ama, mahal ko siya (umiiyak).
HARI: Ganda, pumunta ka na sa iyong silid,naghihintay ang iyong mapapangasawa.
GANDA: hindi, anong gusto niyo iwan ko siya sa inyo, ayaw ko!
MANG MANNY: Ganda, sundin mo ang iyong ama,
GANDA: Mang Manny di ako makakapayag, baka anong gawin nila sa iyo!
MANG MANNY: Huwag mo akong intindihin, kaya ko ang sarili ko.
HARI:tama na ang satsat. Kawal ikuong siya!
GANDA: Amaaaaah,,,, pakawalan niyo siya, ano ang gusto niyong gawin ko upang mapalaya niyo ai Mang Manny.?
HARI:  mag pakasal ka sa hari ng Lirio.
GANDA: Ngunit ama,,, ah papayag na po ako sa isang kondisyon bukas na bukas papalayain niyo na po siya.
(kiabukasan ay abala ang taga Larga para sa kasal niprisesa Ganda)
Nagkasiyahan ang lahat, ngunit malungkot si prinsesa Ganda, at pinalaya ng hari si Mang Manny at binalaan na huwag na siya magpapakita kailan man kundi sasaktan niya si prinsesa Ganda.
Nakasal na ng si prinsesa Ganda sa prinsepe ng lirio ngunit sinasaktan ito ng prinsipe si Ganda. Punong puni ng pasa ang mga katawan ni Ganda.

Isang araw habang natutulog ang prinsipe ay gumagawa ng paraan si prinsesa Ganda upang makaalis sa kanilang kaharian, ngunit nhuli ng mga kawal ito. Kaya ginising n kawaL ang prinsipe at ibinalita na si prinsesa Ganda ay tumakas. Pinagalitan, at binugbog ng prinsipe si Ganda ng paulit ulit hanggang sa hindi na ito makahinga kaya ito ang snhi ng kaniyang pagkamatay, nakaabot ito sa kaniyang ama kaya ipinakulong ng hari ang prinsipe. Napaiyak ang ama noong nakita niya ang kaniyang anak na punong puno ng pasa at nagsisisi siya na ang prinsipe ng Lirio ang pinili niya para maging asawa nito.
Kinabukasan, ay inilibing na ng taga Larga ng kanilang prinsesa sa tabi ng kanilang harden.

Isang araw ang nakalipas, nakarating kay Mang Manny ang balita na pumanaw na si Prinsesa Ganda, kay pumunta ito sa kaniyang puntod at may nakitang tanim malapit sa kaniyang  puntod. Pabalik balik si Mang Manny sa puntod ni prinsesa  Ganda.
Ilang taon ang makalipas ay ang nakita niyang tanim ay lumaki at may bunga kaya tinawag niya itong MANGGA.

#sana po ay makarelate kayo
#sana magustuhan niyo
# By Norjianna Kimula 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 16, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

'Alamat ng Mangga'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon