CLERK JOHN HYUK POV
Bumaba na ako at tumungo sa dining area, para kumain na. I saw them talking and laughing."Tss, bat parang close na sila?. Psh feeling close talaga yang babaeng yan"
Umupo na ako at nasa harapan ko siya. Nahuli ko siyang nakatitig sakin pero umiwas siya agad. I focus myself to the food infront of me. Kailangan ko ng matapos ang performance namin ng maaga para di siya magtagal dito.
I stand up immediately and ask her to follow me in the library. I hear her footstep behind me. Pareho kaming tahimik and no one is planning to break the silence. Mas lalo na ako.(Bogsh)
"Stupid"sabi ko sa kanya. Nabangga kasi siya sa likod ko. Nakita ko siyang napahawak sa noo niya at nakakunot na ito na nakatingin sakin ngayon.
"Di porket matalino ka tinatawag muna akong stupid. I am the princess of the White stone palace,tas kung makatawag ka nang stupid sakin wagas!."sigaw niya sakin
"Then?"tipid kong tanong
"Aba--"
Di na siya nakapagtapos ng pagsalita dahil tinalikuran ko na siya at pumasok na sa loob ng library.
Dumiretso ako sa computer ko at nagsimula nang maghanap ng idea on how to be media and information literate.
She is sitting beside me and just watching me seriously."Ganda naman dito"mangha niyang sabi
"Amf, tulungan na kita" sabi niya.
"No need"tipid kong sabi
"Then what is my purpose of coming here kung di lang mo naman ako patulungin diyan, eh, performance natin yan"kunot noo niyang sabi
"Then who told you to come here?Did I?"pilosopo kong sabi
"Urgh, nakakainis ka. Sarap mo--"putol niyang sabi nagsalita ako.
"What?!"tanong ko.
"And by the way, how did you know my place?"inis kong tanong
"What is the purpose of being a princess if I never use it."pagmamalaki niyang sabi. Hindi na ako sumagot at pinagpatuloy ang ginagawa ko."Bat mo kasi siya kinakausap. Tss"
Inutusan ko siyang kumuha ng libro para maidagdag ko sa video namin. Lalagyan ko ito ng caption... ilang oras lang ay natapos narin ako. Its already 9:45am at lumabas na kami sa library
Babalik na sana ako sa kwarto para matulog ulit ngunit inutusan pa ako ni head maid na ipasyal siya sa Garden at magpahatid daw siya ng pagkain don para sa amin.
"Seriously,Urgh!"
Nauna na akong maglakad papunta sa Garden. Binuksan ko ang gate at pumasok don. Umupo ako sa bench nasa likod ay may malaking puno at pinalilibutan ng ibat ibang klase ng bulaklak, at sa dulo naman ay may fountain ,may pathway rin rito papunta sa ilog at may malawak na espasyo kung saan pwede ka mag picnic.
Napapikit ako sa sarap ng simoy ng hangin ng may tumabi sa akin."Pwede tumabi?"tanong niya.
"Tumabi ka na nga sa akin. Tss"
"Ang ganda pala rito, di lang maganda ang mansion, ang library at kahit sa likod ng mansion may ganitong kagandang garden. Waaah!"sabi niya
"Tss, can't you see im trying to sleep"inis kong sabi
"Hindi! Nakatakip yang bangs mo sa mata mo. Malay ko bang nakapikit ka and trying to sleep"sabi niya at ginaya ang sinabi ko sa huli
"Psh, Get lost"inis kong sabi
"Hahaha, sarap mong inisin." Tawa niyang sabi
"Pasensya ka na ha, wala kasi akong mapuntahan ngayon eh. Ayaw ko sa bahay dahil naiinis ako don. Lalo na pag pinag-uusapan nila ang tungkol sa---tss, nevermind nagiging open na ata ako sayo."lungkot niyang sabi."Ano bang pinagsasabi niya. Okay lang namin sakin kong maging open siya.Teka, bat ko ba sinasabi to?"
"Yeah, right"tanging salita na lumabas sa bibig ko sa sinabi niya
"So, pumapayag ka na na dito muna ako?"tanong niya and I just nodded as an answer
"Bat hindi ka ba masyadong nagsasalita. Haha para akong baliw kakasalita rito ."tawa niyang sabi. Nakatingin parin ako sa kanya. Alam ko naman na hindi niya ako mapansin na nakatitig sa kanya habang tumatawa siya at nakatingin sa kawalan.
"(Sigh) alam mo gusto ko mahal ko ang mapapangasaw ko, hindi iyong sila ang pumili."seryoso niyang sabi"Ano bang pinagsasabi mo ha. Hindi kita maintindihan. Nakakabobo kang babae ka. Psh"
Humarap ito sa akin at ngumiti bago nagsalita
"Nagiging open na ako sayo. Pwede ba ikaw nalang ang pagsabihan ko ng sama ng loob o kahit anong bagay. Ahm, eh may kaibigan naman ako, kaso...ay basta!pwede ba?"tanong niya at tumango nalang ako na ikinangiti niya.
BINABASA MO ANG
The Nerd Boy Becomes the Princess's Boyfriend✔
Novela JuvenilThis story is about a boy who become a princess boyfriend. The boy just a simple guy and very intellegent. It is not what you think that he is a nerd , wearing thick eyeglasses, braces or having a thick eyebrow. He is a simple guy yet handsome and h...