the Unexpected

5 1 0
                                    

CHAPTER 6

RIKO'S POV

....parang may nararamdaman ako para kang Elle.

Liza: are you dead serious?

Laurence: are you finally over your past?

Riko: ewan ko nga eh, Bea still keeps on texting me kaya ang hirap magmove on.

Liza: Teka matagal na tayo nagkakilala, Bea? as'in yung Hilary Bea Dy? Yung sikat din sa school natin? 

Riko: yes nagtagal din kami non, seriouso ako sa kanya pero siya ang nangloko. Pero back to Elle, what do you think guys?

Liza: Well, it's fine with me as long as di mo siya sasaktan, kase pag yan nangyari, kita mo yung pole sa labas? Isasabit kita dun

Laurence: well it's settled? When's the big day?

Riko: sa Friday after class, tulungan niyo ako okay?

Liza Laurence: sure bro

*thursday afternoon*

Manunuod kami magbarkada sa laro ni Stacey, inaantay ako ni Elle sabay raw kaming pupunta sa gym. Naging matalik kaming magkaibigan ni Elle, takbuhan namin ang isa't isa ang I just can't get her off my mind, her kindness and I think I just love everything about her. Pero pano to, si Bea ayaw akong tigilan, di naman puwedeng sapakin ang mukha niya diba? Pero I won't let her go between sa plano ko para samin ni Elle.

Riko: Oy Elle! Okay ka lang? ELLLEEEE?  Earth to Elle? :p Buhusan kita ng tubig dyan!

Elle: Ay harsh? XD hahaha! Pasensya na, may iniimagine lang ako.

Riko: Ahh okay lola.

Elle: Anong lola? Sapakin kita dyan, tara punta na tayo sa gym naghihintay si Stacey satin.

Riko: Ay oo nga pala may laro siya. SIge!

Ang cute niyang magimagine at mapikon, pero ano kaya yung iniimagine niya noh? Sana tungkol saming dalawa. Di ko narin na pigilan sarili ko at inakbayan ko siya habang pa lakad kami sa gym at naramdaman ko siyang ngumiti at parang nagblush din. Pagkatapos ng laro ni Stacey, kumain kami at pumunta ng ktv bar. Paguwi namin nakita ko silang Liza at Elle, huminto ako at tinawag si Elle na sumabay nalang sakin, at pumayag siya.

Pumunta kami sa bahay ko kase may gusto akong ibigay sa kanya, nagkwentuhan kami at nagkilitian. At pag 10 na inuwi ko na siya, pagdating namin sa kanila ay hinawakan ko ang kamay niya, at nagpasalamat, gusto ko sanang sabihin sa kanya ang totoong nararamdaman ko pero natotorpe kase ako sa kanya, pano ba toh? At sana din basahin niya ang sulat ko.

CHAPTER 7

ELLE'S POV

Friday na, and guess what I'm perfectly nervous, ano kayang sasabihin niya? may gagawin ba siya? Pero parang wala siya sa school, omg ELAAAIINE magfocus ka muna sa lessons please? At sa di inaasahan, bigla naman akong nagiimagine, hanggang matapos ang lahat ng klase, para daw akong nasa ere. Pumunta ako sa gym, at nakita ko silang Stacey, Jacob Liza at Laurence, pero wala si Riko.

Elle: San si Riko?

Liza: Uhhh, kanina pa kase siya nagiintay dito, nainip, he told us to bring you somewhere

Stacey: Wag kanang maraming tanong, maglalaro tayo okay? We're gonna blindfold you and bring you to some place.

Elle: Are you serious? I don't even think that's a game.

Laurence: Of course Its a game Elle, now come on.

And yeah, they've blindfolded me, made me ride someone's  car, i think it's Laurence's, I can tell because of it's smell, and yeah I felt like I was kidnapped. After 45 mins of riding the car, pinababa na nila ako.

Elle: Where on earth are we?

Laurence: You'll see, may parang bars sa side, and what we want you to do is just walk holding it, at dun mo makikita ang treasure.

Elle: wait, are we playing Treasure hunt?

Liza: sure we are! Now go!

Elle: But I'm blindfolded, I might slip or something!!

But no one answered me anymore, so I did what I was told, and remembered what Liza had asked me last night. *REMINISCE thursday night*

Liza: Elle do feel something for Riko?

Elle: Why?

Liza: Cause I can feel it, now the truth?

Elle: Yeah, yes I do Liz, ganun ba ka obvious?

*back to recent*

So while I was walking, I heard an acoustic guitar playing so I removed the blind fold and saw Riko, OMG ang gwapo niya naman! kumanta siya ng All of Me yung paborito kong kanta and biglang lumakad siya palapit sakin.

Riko: I can't hide the truth anymore Elaine, I like you, the way ka mapikon, the way you smile and laugh it's something. All night I can't stop thinking about you, will you give me a chance? Can you be my other half?

Naiyak ako bigla and remembered what my parents said that they are bringing me back to States, I don't know what to do, ayoko siyang bastosin at tatakbo lang so ano?

Elle: Riko, uhh pano ba to? May sasabihin ako sayo

Riko: what is it?

To be continued....

Sorry I published this late but please keep reading ;)

Fairytale-likeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon