Ingay, sigawan mga hangulngol ang maririnig sa loob ng campus ng Thomas J. State University.
Luis: Bro bakit ang ingay nila doon sa main building
Jonas: Di ko din alam , tara tignan natin...
Luis: Aba mukhang may birthday dito... May boodle fight, may cake, softdrinks, spaghetti, at marami pa.
Jonas: Sino kaya yung may birthday dito?
May nakita si Luis sa pader na may nakapaskil na birthday banner ng isang magandang dilag.
Luis: Bro, yan ata yung may birthday, ang ganda niyo no ? Pero teka bakit walang pangalan ?
Jonas: Oo nga ang ganda niya, pero walang pangalan. Saan kaya siya ?Classmatessss.....
Luis/Jonas: Uy, Maku andito ka pala.
Luis: Uy maks sino pala yang birthday girl na yan ? ang ganda niya eh.
Maku: Ah siya ba?, girlfriend ko pala yan.
Luis/Jonas: Huh? Girlfriend mo? Kelan pa?
Maku: Oo, matagal na
Maksss tara na dito ......
Maku: Sige guys tawag na ako ng mga trops ko. Kita kits na lang bukas sa class.
Luis/Jonas: Sige makss.
pag ka-uwi ni Luis ay ginawa na niya ang lagi niyang ginagawa sa computer.
Assignments, Reports, Projects and Online Games.
Maya maya after niyang mag Online Games, ay nag Facebook siya.
Nakita niya sa isang page ng school nila yung post na birthday kanina sa campus nila.
Habang binabasa niya ang mga comment ay naisip niyang tignan ang mga naka tag dito.
Merong dalawang babae ang nakatag dito at isang lalaki.
Napag tanto ni Luis kung sino ang mga babae kaya tinignan niya ang mga profile nito.
Parehas itong walang picture kundi puro mga pictures ng bulaklak at mga dalampasigan.
Pero nilista parin ni Luis ang mga pangalan nito.
Kinabukasan pag pasok ni Luis ay agad nitong sinabi kay Jonas ang mga nalaman niya kagabi.
Luis: Bro , nakita ko sa isang page ng school natin sa facebook yung babaeng may birthday kahapon. May nakatag na dalawang babae.
Jonas: Ano ang pangalan nila?
Luis: Ito oh, Gail Dee at Jikay Mich.
Jonas: Ganda ng pangalan dahil maganda sila. Sige mamaya search natin.
Sa classroom nila subject History.....
Professor Anton: Okay students, meron tayong tour sa susunod na lunes. Gaganapin ito sa Baguio City. Meron tayong ibang sections na makakasama upang mag collaborate kayo sa gagawing activity.
Buong Klase: Yes sir
Buong Klase: Yes, may mga chicks na makikilala.
....... ....... ...... ...... ..... ........ ....... ....... ....... ....... ....... ....... ....... ....... ........ ....... ......... ........ ....... ......
Sino nga ba ang birthday girl na iyon na nagustuhan ni Luis?
Mahahanap ba nila Luis at Jonas kung sino yung babaeng iyon ?
Ano kaya ang mangyayari sa Tour nila sa Baguio?
May mangyayari bang di inaasahan?
Abangan sa susunod na kabanata
YOU ARE READING
Game Card
RomanceSa tala ng buhay mo, meron na bang kahit isang bagay na kapag tinitigan mo may ala-ala itong mag fla-flashback sa isipan mo? , well sa storyang ito makikita mo kung gaano kaimportante ang value na isang bagay.