Bestfriend's Rule

1.2K 29 31
  • Dedicated kay my bestfriend...
                                    

The Bestfriend’s Rule

Bata palang ako pangarap ko na ang magkaroon ng bestfriend na lalaki. Ewan ko ba..basta pakiramdam ko iba ang feeling kapag may guy bestfriend ka. Ano nga ba ang role nila sa buhay? Ano ba talaga ang silbi nila? Sa panahon ngayon bihira na yung loyal at tapat na kaibigang lalaki. Iyong iba kasi sadyang mapagpanggap lang. mga nagtetake-advantage.

“Hey! Bes! Emotera ka na naman” napatingin ako sa lalaking tumapik sa balikat ko.

Siya si Kiel Salvatore. Ang BESTFRIEND ko.

At ako naman si Lianne Pineda.

At ito ang aming kwento.

“Showing na yung movie na gusto ko. Gusto kong manood kaso ayaw naman ako samahan ng boyfriend ko. Ang KJ talaga” himutok ko kay Kiel habang kumakain kami sa fastfood chain after office hours.

“Eh di tayo nalang manood”sagot naman niya.

Nanlaki bigla ang mga mata ko sa sinabi niya.

“Talaga? Sasamahan mo ako?”

“Oo… kawawa ka naman eh” pang-aasar niya.

“Hay naku ewan ko sayo….pero sige..kelan ba? Ngayon na?”

“Excited??? Sa Friday na para di tayo nakauniform”

Si Kiel Salvatore ang matatawag kong bestfriend ko. Noong una kaming magkakilala eh hjindi kami nagpapansinang dalawa kahit sabihing magkatrabaho kami. Wala kasing chance na magkasama kami dahil magkalayo ang department namin. Pero dumating yung chance na nagkausap kaming dalawa at iyon na ang naging simula ng pagiging malapit namin.

He’s a sweet and thoughtful bestfriend kahit na may times na ang lakas mang-asar. Hindi mo aakalaing ganun siya dahil tahimik lang ang pagkakakilala ko sa kanya nung una. Pero when I get to know him narealized ko kung gaano kakulit at may pagkamaangas din pala ang gwapong bestfriend ko.

“Sige..Friday then”

Since we became bestfriends nagkaroon ako ng moviedate. Masyado kasing KJ ang boyfriend ko at walang hilig sa ganun. The way we treat each other was greater than just a best of friends.

But we set a rule with each other.

Rule No. 1 “Don’t fall in love”

Love complicates everything and since we’re happy on our relationship bakit pa naming gagawing kumplikado ang lahat?

We also have our own BESTFRIEND’S DAY kung saan iyon ang time namin to bond. Sa loob ng isang linggo yung Friday eh para kay Bestfriend. The rest kay Boyfriend.

By the way may girlfriend din pala siya. Kaso nasa province at dun nagmamasteral. Sa totoo lang hindi ko pa nameet yung girlfriend niya eh. Pero parang gusto kong maasar sa kanya kasi I know how much my bestfriend love her pero dedma lang siya. Tinetake for granted lang niya. Kaya mabuti na nga din sigurong wag ko na siya makilala at baka mabangasan ko pa mukha niya. Tapang noh? Parang kaya eh.

Mas lalong nadagdagan ang inis ko dun sa jowa niyang hilaw na bangus ng walang dahi-dahilang nakipaghiwalay ito kay Kiel. Nakakairita talaga. Kawawa naman ang bestfriend ko.

“Bes, break na kami” text ko sa kanya isang gabi.

Agad naman akong tinawagan ng gwapo kong bestfriend.

“Ha? Bakit bes?”

“Wala na daw kasing patutunguhan ang relasyon namin. Saka masyado na siyang paranoid. Pati ba naman ikaw na bestfriend ko pagseselosan niya”

Bestfriend's RuleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon