Nasa bayan na silang magkaibigan at nagdadalawang isip kung tutuloy sa kanilang barangay. Dahil sa agam-agam na baka itakwil silang dalawa kanilang mga pamilya.
Plano nilang magpalipas muna ng ilang araw sa bayan at maghihintay ng tamang tyempo para harapin ang kanilang pamilya. Mag-iipon muna sila ng lakas ng loob para makayanan ang anumang mangyayari kapag kinausap na nila ang kanilang mga magulang.
Umupa sila ng maliit na silid sa bayan. Para magpalipas ng gabi doon. Kinabukasan maaga pa lamang at di pa nakakasikat ang araw ay gumayak na ang dalawa para mamasyal sa tabing dagat sa isang barangay ng kanilang probinsya.
"Baka nman may makakilala sa atin doon Carly ha? "Medyo worry nyang wika sa kaibigan.
"Naku! Wala Bee, am sure dahil medyo private ang mga beaches na naroroon. Kaya never magagawi ang trabahante sa barangay na iyon. Saka busy ang mga iyon sa oras na ito anuh? "Anito saka nilagay ang kanilang babaunin sa basket na nabili nila kanina sa bayan.
"Okay. Excited na akong maglakad-lakad sa tabi niyon para makapagrelax."masayang wika nya rito.
Nitong mga nagdaang araw kasi ay na stress sya sa pagpapahanap ng lalaki sa kanya. At iyon ang tamang pagkakataon para mabawasan ang kahugkagang nadarama nya.
"So, let's go na? "Anito sabay bitbit ng mga dadalhin nilang kagamitan.
Meron na silang kinuhang tricycle na maghahatid sa kanila patungo sa nasabing beach.
Pagkadating nilang dalawa roon masaya silang nagpicnic sa tabi ng dalampasigan. Mas pinili nilang maglatag na lamang ng tela sa buhanginan para mainitan sya habang nakaupo roon. Papalabas na kasi ang araw at gusto nyang mainitan sya habang nagpapahangin.
Lampas tanghali na sila nagpasundo sa tricycle na inupahan nila.
Patungo pa lang sila sa tinutuluyang inn ng makita nila ang mga kotseng nakaparada sa harap ng inn.
"God! Carly they found us! "Sindak na wika ni Beeya.
"Manong, pwede pakihatid na lang muna kami sa Santa ISABEL? "Agad nitong utos sa sinasakyang tricycle.
Tumalima ang driver ng walang tanong na lumabas sa bibig nito. Nakahinga lamang sila pareho ng makita nilang dalawa ang arko ng kanilang barangay.
"God! It feels so good seeing our barangay again. "Biglang namutawi sa bibig no Carly.
"Oo nga. It's smells home Carly! "Sang-ayun nyang saad sa kaibigan.
Nagpababa silang dalawa isang kanto bago ang kanilang farm. Ayaw nilang malalaman kaagad ng kanilang pamilya na nandoroon nga silang magkaibigan.
"Where are we going to stay? "Tanong nya pagkababa nilang dalawa ng tricycle.
"Let's stay in our old hut for the main time. "Anito ng kaibigan sa kanya.
"Sa palagay mo buhay pa rin ba iyon at nakatirik pa rin sa kinatatayuan nito? "Muling tanong nya.
"Why don't we check it out? "Tanong din nito sabay hila hila kanya at naglakad patungo sa kinatitirikan ng kubo nilang dalawa noon.
Napapangiting napasunod sya rito. Aburido na ang pagmumukha ng kaibigan nya. Magkahalong tense at pagod ang kanilang naramdaman."Tatang! Inang! Lola,lolo!"Malakas na tawag-sigaw ni Valentino sa kanyang mga magulang at abuelo.
Halos magkanda-dapa pa sya sa kakatakbo patungo sa kanilang bahay.
Napalabas nman ang mga tao sa loob ng kanilang bahay. Pati nga sa kabilang bahay na nakadinig din sa pagsigaw nya ay napalabas din.
"Maanu ba at nagsusumigaw ka dyan Valentino?! "Bungad na wika ng kanyang lola Alberta. Nang dumungaw sa pintuan
"Oo nga nman. Bakit ka ba humihingal sa kakatakbo na tila may papatay sa iyong mga maligno?! "Sabi nman ni Gracia ang lola ni Carly. Nakikinig nman ang iba pang mga tao doon.
"Eh kasi Lola si Carlitos at Beeya ay may kinasangkutang krimen!!! At pinaghahanap na sila ng mga nakatuxedo na mga kalalakihan!! "Mabilis nitong sagot.
"Anu?!!! "sabay sabay na sigaw ng mga ito.
"At di lang iyon lolo, lola. Ang nagpapahanap sa kanila ay napakayaman. Ang ki.... Nis ng sasakyang gamit nito.!!! Pwede na nga akong makisalamin doon eh!!"pagmamayabang pang turan nya.
"At paano no. Nman nasigurong sangkot nga ang dalawa doon? "Sabad ng Tatang ni Carlitos.
"Kasi po may mga litrato silang hawak. At di ako pwedeng magkamali talagang sins Bee at Lito iyong nasa larawan.! "Aniya.
"So, ibig mong sabihin kalat na sa buong bayan ang pagpapahanap sa kapatid mo? "Nabahalang wika ng ina Nina Beeya at Carly.
"Ganun na nga po. Kaya nga po napauwi ako agad para ipaalam na.. Patungo na po dito sa atin ang naghahanap sa kanila!!! "Biglang sabi nito.
"Tangna ka Valentino! Bakit ngayon mo lang yan sinabi!!syang binatukan ng kanyang Lolo Berteng. Piningot naman sya ng loloIgnacio ni Carly.
Papaluin pa sana sya ng kanyang mga lola ng biglang dumating at pumarada sa harapan ng kanilang gate ang magkakasunod na itim na sasakyan.
Lahat silang naroroon ay napanganga sa unang taong bumaba sa bagong-bago na sasakyan. Laglag ang mga pangang napatingin silang lahat dito.
BINABASA MO ANG
$PREGNANCY PLAN(COMPLETED)
Dragoste#1-hideandseek #1-gaybestfriend #1-domineering #1-hiding "Want some fun huh? "Anitong tunog insulto kay beeya. Matapos syang hagurin nito ng tingin. "Well yes. If you're willing."ang nabigla at malandi nyang wika kahit kabado sya. Para syang nagisi...