Chapter 1
Alam mo ba ang ibig sabihin ng cliché?
Kung hindi mo alam. ABA'Y ISEARCH MO MUNA SA GOOGLE!
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Kriiiiiiiiiiiiiiiiiiiing!!
"Arghhhhhh ang ingay naman leche"
"HOY ABA CASSIE GISING NA BAKA NAKAKALIMUTAN MO UNANG ARAW MO SA ISKWELA"
"Aasfshvmsk antok pa ako asdnvdu"
"HOY BABAE KA MAGTIGIL KA NGA! BANGON NA ABA ALAS SIYETE NA LATE KA NA"
"ALAS SIYETE"
"ALAS SIYETE"
"ALAS SIYETE"
"ALAS SIYETE"
Okay paulit ulit na
"Fuuuuudggeeeee!. Bakit hindi mo ako ginising nanay naman eh!" Dali dali akong tumayo at hindi na inintindi yung sinasabi ni nanay. Malelate na ako 7:30 pa ang pasok ko
Hindi pa nga pala ako nagpapakilala
Ako si Cassie Rodrigo
Sakasalukuyang fourth year high school. 16 years old. Nag aaral ako sa isang Sikat na school dito sa Maynila. Kung sinasabi ninyong mayaman kami. HINDI!. Normal na tao lang na may kaya ang pamilya namin. Actually meron kaming six branches of botique dito sa Philippines at Eleven branches sa Europe.Hindi naman talaga kami mayaman. DATI. Simula lang noong umalis yung tatay ko doon na kami umasenso. Siya kasi yung umuubos ng pera ng pamilya namin. Buti nalang talaga at magaling humawak ng pera si nanay. Nagsimula sa maliit na tahian hanggang sa lumaki ng lumaki ng lumaki. Hindi ganoon kadali syempre may tumulong din saamin. Kung sino hindi ko alam. Dalawa nalang kami ni nanay dito sa bahay yung isa kong kuya nasa Europe gumagawa ng sarili niyang business. Well dahil malelate na ako eh. Nagmamadali akong lumabas ng banyo at bumaba na.
"Nay alis na po ako!" Sabay dampotko ng isang pirasong Toast bread at uminom ng Cowhead
"Aba'y mag almusal ka nga muna unang araw mo sa school mo diba"
"Wag na po nay! Late na ako sige babuuuush"
Cliche na cliche diba! As usual jeep lang ang sinasakyan ko. Mahal kaya mag taxi! Buti naman at nakasakay agad ako.Hindi naman talaga ako sanay magtaxi kahit na medyo umasenso kami. Habang ako ay payapang nakaupo. Sa di malamang kadahilanan ay nagtitinginan saakin yung ibang pasahero.
"Guys naman. Alam ko namang maganda ako pero di ninyo kailangang titigan ako. Di nyo ba alam STARING IS RUDE" Sinabi ko yun nang malakas. Makapal muka ko eh. PAKE MO
Pero ang ipinagtataka ko bakit sila nagtawanan at may bumulong pa.
"May tama ata to eh HAHAHAHA "
"Baka naka rugby yan HAHAHAHAHA"
"Kabataan nga naman ngayon"
"Nako takas ata to HAHAHAHAHA"
"Tol baka nagjojoke"
May guwapong kumalabit saakin. AT TEKAA! School mate ko siya! Parang imposible naman yon.Mayayaman lang ang mga nag-aaral doon. At ang mga mayayaman na yon kung hindi nakataxi merong sariling sasakyan.Pero nevermind baka scholar din siya tulad ko
"Miss, Salamin oh. May kasama na ring suklay yan."
WHAAAAAAAAT! . Binuksan ko yung salamin at putek na damo pa. Okay may connect yon. Muka akong mangkukulam. Yung buhok ko gulo gulo susmaryosep. Anong nangyari saakin. Dali dali kong sinuklay yung buhok ko. Dahil nga late na ako kanina eh di na ako nakapag conditioner. Kaya hirap na hirap tuloy akong suklayin tong buhok ko.
Hanggang nasa may tapat na ako ng school. Dahil malapit lang naman ang bahay namin dito. May natitira pa akong 10 minutes para tumakbo papuntang room ko! AYOKONG MALATE SA FIRST DAY KO AT DAHIL SCHOLAR PA RIN AKO HANGGANG NGAYON KAILANGAN KONG PUMASOK ARAW ARAW PAG UMABSENT AKO KAILANGAN MAY LETTER PA. Hirap sa pagiging scholar eh.
*TAKBO TAKBO TAKBO*
*BOOOOOOOOOOOOOOOOOOOGSSHHHHHHHHHH*
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA WALA KASI AKONG MAGAWA :( I CREI
CLICHE NGA YUNG TITLE DIBA. SYEMPRE ALAM NYO NA