(*) mạch nước ngầm bắt đầu khởi động
Mùa thu năm nay đặc biệt tới sớm, áo choàng mỏng ngắn mới vừa cất lại không bao lâu, mấy trận mưa đi qua, những cây ngô đồng trên con đường kiểu Pháp, lá cây trong một đêm lại úa vàng.
Dường như cố ý phối hợp theo mùa, Thượng Hải sầm uất ngày xưa phụ hoạ với lá khô đầy đường cũng dần dần hiện ra vài phần tiêu điều, trạng thái suy đồi, từ khi phía Đông Bắc khởi binh, đây là lần thứ ba vật giá tăng lên, đối với dân chúng tầng lớp thấp mà nói, cuộc sống chỉ càng khó khăn hơn.
Càng khốn khổ hơn chính là dân chạy nạn từ chiến trường Đông Bắc đến lánh nạn, bọn họ làm công việc cực khổ nặng nhọc nhất, nhận được một chút thù lao ít ỏi, có lẽ còn chưa đủ no bụng một ngày ba bữa cơm, nhưng mặc dù việc làm như vậy, cũng không phải mỗi người đều có cơ hội đi làm.
Hứa Tiểu Thuý đã ba ngày chưa ăn thứ gì, cô bé chỉ mặc một bộ quần áo cũ nát, cuộn mình ở ngoài cửa sổ tại đêm chi hội, cửa sổ kiểu dáng Tây Âu kéo dài ra ngoài, ít nhiều có thể che mưa gió cho cô bé, năm nay cô bé chỉ mười một tuổi, thôn quê đã bị người Nhật Bản đốt sạch, ông nội bà nội không thể chạy đã chôn vùi trong biển lửa. Cha mang theo cô bé và mẹ, khó khăn lắm mới trốn thoát chạy lên thuyền chạy nạn trên biển, nhưng bởi vì vết thương của cha bị nhiễm trùng nên đã chết ở trên thuyền. Sau khi đến Thượng Hải, mỗi ngày mẹ đều nhờ vào việc may vá quần áo cho người ta mà kiếm chút thu nhập ít ỏi, mấy tháng qua cô bé không có một ngày ăn no. Tháng trước bởi vì mẹ không nộp "phí bảo vệ" mà bị những người đàn ông trong bang hội lấy roi đánh, vì thân thể quá mức suy yếu bà đã chết ngay tại chỗ, cô bé là một đứa trẻ chưa trưởng thành, nhỏ gầy yếu ớt, không làm được việc gì, chỉ dựa vào xin cơm để sống.
Cuộc sống như vậy, e rằng cũng không qua bao lâu, Hứa Tiểu Thuý mơ mơ màng màng suy nghĩ, ngủ một giấc có lẽ được nhìn thấy cha mẹ...
Chỉ mê man một lát, da đầu đột nhiên nóng rát, thân mình nhỏ gầy bị một người nâng lên, ném thật mạnh ra con đường, người đàn ông mắng gì đó cô bé nghe không hiểu, chỉ cảm thấy xương cốt toàn thân giống như sắp đau đến rã rời. Ngay tại giờ phút này, trong tầm mắt của cô bé xuất hiện một người con gái, mặc sườn xám màu trắng hình trăng lưỡi liềm, da mặt trắng như tuyết, Hứa Tiểu Thuý trước khi hôn mê đã nghĩ, là Quan Thế Âm Bồ Tát đến đón con đi sao...
Đêm nay Bạch Nguyệt Nhi vừa ra khỏi cửa đêm chi hội thì thấy một tiểu nha đầu ăn xin bị ném ra giữa đường, vừa lúc rơi vào dưới chân cô ta, cô ta vốn không muốn quản, mỗi ngày ở bến Thượng Hải, ăn mày thế này chẳng biết chết bao nhiêu người, nhưng sau khi nhìn thấy mặt mũi của tiểu nha đầu cô ta lại thay đổi chủ ý, tuy rằng gương mặt rất bẩn, lờ mờ có thể nhìn ra là một đứa nhỏ xinh đẹp, cô ta ở đêm chi hội đúng lúc còn thiếu một nha đầu để sai khiến, vì thế liền cho người ta cứu Hứa Tiểu Thuý. Một năm nay, Bạch Nguyệt Nhi tại đêm chi hội dần dần có chút tiếng tăm, nói chuyện cũng mạnh miệng hơn nhiều, vì vậy ngay lập tức có người lo liệu, Hứa Tiểu Thuý cứ thế mà mơ hồ nhặt lại mạng sống, ở đêm chi hội thật khác biệt...
Đã được ở lại đêm chi hội vào hai ngày cuối tuần, Hứa Tiểu Thuý nhìn thấy đại sảnh tráng lệ, khách khứa mặc quần áo lụa và lông cừu, cô bé vẫn sợ đến ngớ ngẩn, trên đời lại có chỗ như vậy, nếu không phải tận mắt chứng kiến thì cả đời của cô bé cũng không tưởng tượng ra sự xa hoa thế này...
Bạch Nguyệt Nhi trở lại phòng hoá trang dậm thêm phấn thì một ly sữa được đưa lên, Hứa Tiểu Thuý là một nha đầu lanh lợi, nhanh chóng học xong những việc mà mình cần làm, Bạch Nguyệt Nhi cũng rất hài lòng với nha đầu này, cô ta mỉm cười, Hứa Tiểu Thuý đứng ở một bên lại thấy choáng váng, "Chị Bạch, chị thật xinh đẹp."
Lời khen như vậy, thiệt tình hoặc là giả ý, mỗi ngày Bạch Nguyệt Nhi đều nghe không biết bao nhiêu lần, từ lâu đã tê dại, nhưng mà, một câu cô ta muốn nghe nhất... Bạch Nguyệt Nhi vẫn cười, bất đắc dĩ có bi thương, "Tiểu Thuý, em chưa bao giờ thấy qua mỹ nhân chân chính..."
Sau khi Bạch Nguyệt Nhi rời khỏi phòng hoá trang, Hứa Tiểu Thuý thu dọn ly sữa, vừa rồi cô bé cũng không nói gì, mỹ nhân chân chính mà cô ta muốn cô bé gặp qua là...
Đó là ngày thứ ba cô bé đi vào đêm chi hội, đang lúc hoàng hôn, khách khứa chưa tới, nhóm vũ nữ cũng chưa đến đi làm, một mình cô bé ở trong đại sảnh trống rỗng tìm tòi... Đột nhiên nghe được âm thanh thùng thùng leng keng, cô bé hoảng sợ, theo bản năng liền ôm đầu ngồi xổm người xuống, đây là di chứng để lại khi ở quê nhà tại Đông Bắc trốn tránh máy bay ném bom của người Nhật Bản, qua một hồi lâu cô bé mới nhớ tới, nơi này là Thượng Hải, không có người Nhật Bản, không có máy bay ném bom, cô bé nơm nớp lo sợ đứng lên, lặng lẽ đi về phía trước...
Cô bé nhìn thấy một người con gái, quần đen áo đen, ngồi phía trước một chiếc hộp màu đen rất lớn, tiếng nhạc êm tai từ đầu ngón tay thon dài của cô nhấn xuống mà phát ra, về sau cô bé mới biết được, chiếc hộp màu đen gọi là đàn dương cầm, cô gái kia đang đánh đàn dương cầm...
Thoạt đầu, cô bé chỉ để ý tới mặt mũi của cô gái mặc đồ đen, trong đại sảnh không có bật đèn, thị lực không rõ ràng vào buổi chiều, chỉ có ánh sáng màu vàng của nắng chiều xuyên qua cửa sổ bằng kính rộng mở, nó êm dịu và yên tĩnh chiếu rọi trên người của cô gái mặc đồ đen, làm sao để diễn tả thời điểm nhìn thấy kia, Hứa Tiểu Thuý sẽ không, cô bé chỉ biết, cả đời này của cô bé có lẽ sẽ không quên hình ảnh xinh đẹp như vậy...
Sau đó, cùng với tiếng nhạc, cô gái cất tiếng hát, Hứa Tiểu Thuý nghe không hiểu cô hát gì, chắc là tiếng nước ngoài của người tóc vàng mắt xanh, thanh âm trầm lắng, hầu như cúi đầu nỉ non... Hứa Tiểu Thuý nhớ tới quê nhà ở Đông Bắc xa xa, nhớ tới thời thơ ấu vô tư vô lự, tuy rằng nghèo nàn, nhưng cô bé đã từng rất vui vẻ, có ông nội bà nội, có cha có mẹ, có thầy giáo, có rất nhiều bạn nhỏ, còn có con chó nhỏ A Hoàng... Cô bé không biết cô gái mặc đồ đen đứng dậy từ lúc nào, cô đi đến trước mặt cô bé, lấy ra một chiếc khăn tay bằng vải bông giúp cô bé lau đi nước mắt ràn rụa...
Sau đó, cô nói với cô bé, có lẽ cũng nói với bản thân, cô nói rằng, quá khứ đã qua...
Ánh mặt trời đầy phòng, Đại Lê dụi mắt nhìn đồng hồ treo tường, đã qua chín giờ, cô mặc quần áo rửa mặt qua loa rồi đi xuống lầu, nhận lấy sữa mẹ Dương đưa qua, trong miệng ngậm một cái bánh sừng bò, cô đi vào nhà kiếng trồng hoa, mẹ quả nhiên ngồi ở chỗ kia đọc báo.
Cô ngồi xuống bên cạnh mẹ, mẹ Dương vừa mang lên trứng chiên đặt trên chiếc bàn nhỏ bằng mây tre, Đại Lê ngồi tại chỗ bắt đầu ăn bữa sáng, "Có tin tức gì vậy mẹ?"
"Người Nhật Bản ký hiệp nghị đình chiến." Thường Phi tháo kính mắt xuống, khẽ xoa mi tâm.
"À?" Đại Lê vội vàng uống một hớp sữa, trong mắt đều là vui sướng, "Thật sự là tin tốt!"
"Còn có..." Thường Phi nhìn Đại Lê nhét bánh mì đầy miệng, bà yêu thương sờ lên mái tóc mềm mại của cô, ở trong mắt người mẹ, con gái vĩnh viễn không lớn lên, "Không có gì..."
Buổi chiều trước khi ra ngoài thì có điện thoại gọi đến, Dung Đình Hiên hẹn cô buổi tối cùng nhau ăn cơm, Đại Lê đồng ý rồi lái xe đến bệnh viện Thánh Lãng thăm cha. Xe chạy trên đường mới biết được mình đã tính toán không chu đáo, hiện tại đang chúc mừng thắng lợi khánh Nhật, cờ màu biểu ngữ vũ động đầy đường, ô tô đúng là khó đi nửa bước, cô dứt khoát bỏ lại xe mà đi bộ. Nhìn thấy những khuôn mặt trẻ tuổi lại có tinh thần phấn chấn ở trước mặt, Đại Lê bất giác sinh ra vài phần xúc động, bản thân mình đã già rồi... Lập tức lại cảm thấy buồn cười, năm nay cô cũng chỉ có 23 tuổi... Thời gian trôi qua chậm chạp, nửa năm nay, trôi qua chậm chạp như vậy...
Đi vào bệnh viện, vẫn là A Đại và A Nhị canh giữ ngoài phòng bệnh, bọn họ đi theo Đại Mặc Tường hơn 20 năm, mặc dù hiện tại ông nằm trong bệnh viện, bọn họ một tấc cũng không rời. Mời hai người chú xuống lầu uống trà nghỉ ngơi một chút, Đại Lê ngồi trước giường bệnh, đọc báo cho cha.
Tin tức lớn của ngày hôm nay đương nhiên là thành công kháng Nhật, "Từ khi phía Đông Bắc khởi binh, Bắc quân anh dũng kháng địch, thiếu soái lại lấy mình làm gương, đích thân đi..." Đột nhiên không có tiếng, trong phòng bệnh lập tức yên tĩnh lại... Hàng chữ in trên tờ báo, từng chữ từng chữ chen lấn, vội vàng nhảy vào trong mắt cô... Thiếu soái lại lấy mình làm gương, đích thân đi đến tiền tuyến, bất chấp an nguy, hành động anh dũng, bị bắn trên vai còn có vết thương ở bụng, đến nay vẫn đang dưỡng thương...
Ngón tay yếu ớt mất sức lực giữ không được tờ báo mỏng, để nó chậm rãi trượt ra khỏi đầu ngón tay, nhẹ nhàng bay xuống tấm thảm màu xanh thẫm... Thất thần một hồi lâu, Đại Lê đứng dậy, ngồi vào một bên của ghế sô pha màu trắng gạo, cô vô thức xoa miếng vải ren in hoa thuần trắng phủ lên tay vịn của sô pha... Ánh mắt lại thả ở ngoài cửa sổ... Bầu trời xanh như vậy, ánh mặt trời tốt như thế, gần như có thể nhìn thấy hạt bụi nhỏ bé bay lượn trong không khí...
Cũng vào một ngày mùa thu như vậy, cũng vào một buổi chiều như vậy, ngay tại căn phòng này, ngồi ở trên sô pha này...
Cô cuộn tròn trong lòng anh, mười ngón tay đan vào nhau, nghe anh nói, anh không chỉ vì mình mà bảo trọng thân thể, còn muốn cho em...
Mặt trời dần dần lặn xuống, ánh nắng xuyên qua phía Tây cửa sổ trên tường, vừa vặn chiếu vào mắt của cô, cô hơi híp mắt, giơ cánh tay lên che lại, ánh sáng theo khe hở lẳng lặng đi vào, xuyên qua tay cô, trên dung mạo của cô hạ xuống bóng dáng loang lổ.
Hồi ức luôn đến bất ngờ khi cô cho rằng sắp quên mất...
Khi nào thì mới có thể quên...
Khi nào thì bọn họ mới có thể quên đi đối phương...
Từ trong bệnh viện đi ra, sắc trời đã mờ tối, lúc này cô mới nhớ tới xe đã bỏ lại trên đường, vừa định ngăn đón một chiếc xe kéo thì truyền đến tiếng còi ô tô vang lên phía sau, cô quay đầu lại, trông thấy một anh chàng nghiêng người dựa lên thân xe, mặc quần áo màu cà phê đang mỉm cười với cô.
Vừa ngồi vào trong xe, Dung Đình Hiên không biết từ đâu biến ra một bó hoa bách hợp màu hồng phấn đưa tới trước mặt cô, cô mỉm cười tiếp nhận, nói tiếng cám ơn. Dung Đình Hiên thích tặng hoa cho cô, tulip, hoa hồng, hoa oải hương, bách hợp... Tiêu Hữu Thành lại chưa từng tặng, không đúng, chỉ một lần, anh tặng "Hoà tiểu thư" hoa bách hợp thuần trắng đầy phòng, có lẽ anh không hiểu phải tặng hoa như thế nào cho con gái... Nghĩ đến đây cô bất giác khẽ cười, Dung Đình Hiên để ý, hỏi cô: "Suy nghĩ gì đó? Vui vẻ như vậy."
"Không có gì." Đại Lê nhẹ nhàng lắc đầu, đặt bó hoa nằm ngang trên đùi, rồi yên lặng nhìn bên ngoài cửa xe.
Cô đang suy nghĩ đến anh, Dung Đình Hiên biết, mỗi khi cô xuất hiện vẻ mặt như vậy, nhất định suy nghĩ đến anh... Tâm sự của cô, Dung Đình Hiên không dám hỏi, không thể hỏi, càng không có tư cách để hỏi... Bọn họ chỉ là bạn bè, bạn bè bình thường.
Dung Đình Hiên mang cô đi ăn cơm Tây, anh ta không biết, thực ra cô không thích ăn cơm Tây, cô đối với anh ta, cuối cùng là lịch sự.
Cô lại nghĩ tới Tiêu Hữu Thành, nhớ đến ngày đầu tiên bọn họ hẹn hò, cô dẫn anh đi ăn món cay Tứ Xuyên mà mình thích nhất, cũng không hỏi anh có thích hay không, sau này mới biết anh không thích ăn cay, chẳng qua nhanh chóng học cho quen. Hoá ra, tuỳ hứng cũng là một loại thân mật, thì ra duyên phận kỳ lạ như vậy.
Ăn xong, Dung Đình Hiên tiễn cô về nhà, cô nhờ anh ta chạy đến đường giao lộ mà ban ngày cô đậu xe lại, rồi cô đến mở xe mình, Dung Đình Hiên lo lắng, "Tôi đưa cô về? Đã khuya rồi."
BẠN ĐANG ĐỌC
Chỉ Yêu Mình Em - Dụng Hồng Sắc Thiên Ái Thông [Full]
RomanceThể loại: Ngôn tình, (Quân nhân, Hắc Bang) Độ dài: 40 Chương Bất luận em là ai, yêu là yêu. Phải ! Chỉ như thế tình yêu lúc nào cũng ích kỷ bởi lẽ đã san sẻ thì không còn là thế giới của cả hai. Có thể mọi người cũng yêu cô nhưng anh, anh đ...