Prologue

14 1 1
                                    

"For once I thought of thinking through
Of what will happen between me and you
What lies beneath the flowers gloom
Are lies disguised that made you fool.

Lightness, Darkness
Sadness and Happiness
Lies are scars between hatred
Thus treasured happiness are buried.

In the midst of sorrows
I'll guide you through
You wanna know the truth?
I'm your Angel enlightened and in Disguise.."

I said and I smiled as I face the crowd. "I'm Xhamille Duchess Rae Baelshmith. 17 years old. Thanks." (Pronounced as: Shamill Datses Rey Beylshmit) around of applause was heard nang makaupo ako sa vacant chair at the back.

"What a wonderful way of introducing yourself, Ms. Baelshmith." aniya. I smiled at her and a tall guy behind Ms. Gomez caught my attention. Kakapasok niya palang.. he has a hazelnut color of his hair. He showed his usual killer smile when he's already in front of the class.
"Am I late? if so, I'm sorry." matamlay na sabi niya.

"Psh. Xin." bulong ko at natinag siya nang inilibot ko niya ang tingin sa buong klase. He stopped when his gaze met mine. Kunot noo niya akong tiningnan na siyang kinangisi ko sabay irap.

"Mind introducing yourself, Mr....?" ani Ms. Gomez.

Marahang inayos niya ang kanyang suot na tie at saka tumindig ng maayos upang magpakilala. "I'm Xenon Ray.. You can call me 'Xin'."

"You're a transferee, right?" tanong ng isa sa mga kaklase namin na tila kinikilig na kausapin ang transferee.

"Yes, I am. Obviously." matamlay na sabi niya. Hindi na siya nagsalita muli at saka umupo sa bakanteng upuan sa bandang likod ko.

"Hi, Sis." bulong niya sakib. Hindi ko siya pinansin buong umaga hanggang sa mag bell na sinyelas na break na namin.

Nagaayos ng gamit si Xin ng basta basta  ko siyang  hinila palabas ng aming room.

'Sus. Wala pa ngang ilang oras ang simula ng klase may nag PPDA na agad.'

'Sila??'

'Crush ko yung Xin eh! huhu. Pero mukhang sila na nung babae oh.'

'Psh. Taken na pala ang gago.'

I hissed when I heard the whispers of my schoolmates. Pa-Issue.

Like fvcking hell?.. Are we gonna go Incest?! Tsk.

"Why are you here?" tanong ko sakanya matapis naming makalayo sa kumpulan ng tao.

Marahan siyang natawa nang maalala niya ang mga sinabi ng mga estudyante tungkol samin. "What the fvck are you laughing at??" sarcasticong tanong ko.

"N-Nothing.. Well, I.. Your twin brother transferred here because...." hindi niya naityloy ang sasabihin niya. "Because?" takhang tanong ko.

"Because I want to.."deretsong sagot niya. Kumunit ang aking noo dahil sa walang kwentang rason niya. "Because father told me to watch over you~~" pakanta niya pang sabi na siyang ikinadiri ko dahilan para mapatindig ang aking mga balahibo.

"Dad... pshh."

"Its also an Advantage to me na pumasok dito dahil sikat abf basketball team ng school na to. Jest International School." ngiti-ngiting sabi niya sakin.

"Yeh right, Xin.." sarcasticong sabi ko.

He called me 'Sis' so he's probably my brother.. My twin brother to be exact..

I'm so thankful na hindi kami magkamukha. Ayoko magkaron ng isang bakulaw na kamukha. Halos kokonti lang rin ang nakakaalam na kambal kami marahil ay ayaw rin namin itong ipaalan kung kanikanino lang. He's Xenon Duke Ray Baelshmith (Pronounced as : Sinon Dook Rey Beylshmit) We have less similarities. He has an Aquamarine color of his eyes while I have the green one. If you will look closely you will hardly distingush that we're twins.

Xin's Older than me for just 3 seconds at nakakainis siya dahil kung umasta siya ay Kuya ko siya. Magkaedad lang namab kami at mas ginagampanan niya ang pagiging kuya.

"I think the monsters in my stomach is gonna be mad anytime . So mind if we take a snack first? I'm starving." he muttered.

Tumango nalang ako bilang sagot at dumeretsi naman kami sa Cafeteria.

"Here." aniya sabay abot niya sakin ng milk shake and clubhouse na binili niya. "I don't want to eat. I'm on a diet." pagsisinungaling ko.

I really hate telling lies.. big or small, lies are lies.

Well, not if it's necessary.

"Magdidiet ka pa sa payat mong yang?" I heard the sarcasm in his voice. I glared at him at saka niya ako tinaasan ng kilay. Nagtalo kami sa pagkain ko pero hindi nagtagal ay natalo parin ako at saka kumain ng pizza at milkshake na binili niya.

Tahimik kaming kumakain kahit alam naming maraming tao na ang nakatingin samin. I was about to take a bite on my pizza when Xin's phone rang..

"Excuse me.." anita sabay alis sa harap ko. Napasarap ang kain ko sa pizza kaya uorder pa sana ako nang isa nang biglang may bumangga sakin dahilan para mabuhusan ako ng juice na hawak niya.

I looked at my poor uniform and its all over it. Hinarap ko siya and I just stared at her for a few seconds. "Are you blind?" tanong ko.

Nawala ang pagkakangisi niya at tinaasan agad ako ng kilay "What?" mataray na tanong niya as she crossed her arms.

"Are you blind?" paguulit ko.

"How dare you! Pagkatapos mong ahasin ang boyfriend ko!" aniya.

"Boyfriend mo?... Sino ba sakanila sa mga suitors ko ang boyfriend mo?" pagmamaktol ko.

"Sino pa ba? Edi si Ed Louis!"

"Ah?" Inalala ko ang Ed louis na sina sabi niya. Sa dinamidami ba namang nagtangkang manligaw sakin isa siguro siya sa mga binasted ko. "Oh. I don't think I can remember a name 'Ed'. Who would dare to remember a filthy name? But I think binasted ko na siya?"

"Fvck you, Bitch!!" she was about to slap me at taos puso ko naman yung tatanggapin when someone held her hand. "There are a thousand ways to hurt someone that have nothing to do with physicial violence. Its not right to hurt someone because of  damn stupid reasons." natinag ako nang marinig ang maamong boses na iyon.

"Topher..." bulong ko.

"So? Here comes the knight and shining armour, eh?"

"Yeh.. Sort of. Got a problem with that?"

"Tophy.. Stop. I can manage." pagtapik ko sakanyang balikat.

"Oh yeh?" mataray na sabi ng babae. Nagulat nalang ako nang bigla niya akong tulakib dahilan para matumba ako.. buti nalang may sumalo sakin..

Nang idilat ko ang mata ko ay nanlaki agad ang mata ko.. "Tophy...." ngitian niya lang ako.

"What the hell is happening in here Xam?!"

Oh, great.

Argh, what a great way to start my first day..
______
💘Kumusta ang introduction ng story? Okay ba?

Abangan ang mga susunod na mangyayare sa buhay ni Xam..

P.S: Hope you liked my story! Don't forget to vote! If you have complains pwede kayong magmessage saakin! Salamat!!😄

An Angel in Disguise [ON GOING]Where stories live. Discover now