Chapter 7

2.4K 40 0
                                    

Chapter 7: Plan

Mikky's POV

Nakakahiya talaga, kahapon kasi namula ako as in red like a sili. Muntik pa nga akong mapunta sa clinic, buti napigilan ko pa si Le'an. Aish, umupo ako ng maayos sa upuan at tiningnan ang phone ko. Two days ago, may nakapasok sa bahay and we still don't know who the hell it was pero pakiramdam ko sila iyon. There is no other group of mafia that can infiltrate our mansion that easily.

"Mikky! Yohoo!" Inangat ko ang tingin at nakita si Le'an, binura ko lahat nang nasa utak ko at ngumiti sa kanya.

"Hey! So, ano plano mo?" I was confused, plan? What plan?

"Huh? Para saan?" Nanliit ang mata niya ng tanungin ko iyon, tinuro niya ang mga babae na nag-uusap sa tabi namin.

"Girl, may masusuot ka na ba sa Newbies Welcome Party?" What? Right, next week na pala ang party. Anong gagawin ko? Ahhh hindi pala ako ang in charge sa welcome party at malapit nang matapos ang preparations, I already check the guest list at- wala pa akong plano....hindi pa ako nakakapunta sa welcome party ng school!

"Ahm, wala pa akong plano. Ikaw?" Balik kong tanong, she smile and she played with the pen on her hand at may pinakitang litrato sa phone niya. Nanlaki bigla ang mata ko dahil si Kuya Prince ito at ginagamot ang sugat sa pisngi ni ate....ano nga pala ang pangalan niya? More importantly kailan pa sila naging close?!

"Teka, Le'an ano nga pala pangalan ng ate mo?" She tilted her head, then blink so many times.

"I didn't tell you?" Umiling ako.

"Its Princess, Princess Pearl Fayea Sanchez" that name sound too familiar, where did I heard that? I thinks it...ahm

"Hmm, Faye...a.....huh" I said, it's troublesome. That name, rings something in my memory but I don't remember. Ah! Right! Kuya Prince's first love! Now I remember! But- ahh she died along with our mom. I should forget about that for a while I've been traumatized since that incident.

"Mikky?" Lumingon ako sa kausap ko, I was lost in thought damn I don't want to remember that incident but I don't really remember much. I saw her looking at me with those worried eyes kaya binalikan ko siya ng matamis na ngiti.

"Ah, sorry. May naalala lang, may kapangalan kasi ang ate mo" I said awkwardly, confused were written all over her face I force myself to smile.

"Oh sorry, is that a bad memory? Kasi hindi masaya ang naka pinta sa mukha mo" I nod, both a good and a bad memory.

"Nah let's not talk about it, so may partner ka na ba sa welcome party?" I ask, umiling siya. Good! Nows my chance to ask her! Ibubuka ko na sana ang bibig para magsalita ng unahan niya ako.

"How about being my partner?" Huh? Nagulat ako ng tanungin niya saakin iyon, did a girl just ask me? Did I let a girl ask me? Biglang kumalabog at nagwala lalo ang puso ko, I've been keeping my composure since this morning.

"Did you ask me?" Tumango siya, damn she's innocently aggressive at itong puso ko naman hindi sumusunod sa utak ko!

"Well ahm- I'm actually a bad dancer then, I didn't- I mean wasn't" grrr, bakit wala akong maisip na dahilan? Why?

"Is that a no?" Huh? Mabilis akong tumingin diretso sa mga mata niya at biglang tumahimik ang paligid, damn tinamaan ako ni kupido.

"It's actually ahm- a yes" nag iba kaagad ang ekspresyon sa mukha nito at malapad na ngumiti saakin then she took my phone, eh?

"Great then!" May ginagawa siyang hindi ko alam at binalik saakin ang phone ko, nang tingnan ko ito ay may naka registered na bagong phone number sa contact list ko.

Secretly Falling In love with You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon