Chapter 23

1.3K 30 2
                                    

Fayea's POV

Naka uwi na ako, ouch. My precious arm, kasabay ko nanaman ang lalaking iyon. Hay, nakakabadtrip. Eight na ng gabi at hindi pa umuuwi si Lee, ano nanaman ang problema niya?

I took my phone out in my pocket and dialled her number, after three rings she answer.

"May plano ka pa bang umuwi?" I ask her with sarcasm.

"Nandito ako sa condominium ni ate Demi, ayokong umuwi. Papasok naman ako bukas" nilagay ko sa mini table ang dalawa kong paa, so I'm all alone then.

"My freedom then, OK. See you tomorrow" I ended the call, I want to eat something. Tumayo ako at pumunta sa kusina, now. How many dishes? Maybe five? No, seven. Pagbukas ng pinto ng refrigerator tumunog ang doorbell, my bisita? Ganitong oras?

Maybe its Mikmik, right now? Tsk, tinanggal ko ang apron. Kung sino-sino na lang ang pinapapasok ni manong guard, haist. Bibigyan ko siya ng listahan kung sino lang ang pwedeng pumasok, nakakatamad.

"Nadyan na! Mikmik, diba sinabi ko na sayo hindi ko-" natigilan ako sa pagsasalita dahil hindi si Mikky ang nasa harap ko, what the hell.

"Hey, so. Your expecting of someone?" He ask, sumandal ako sa pinto.

"Nope, I just thought he was you. Siya lang naman kasi ang malayang nakakalabas-pasok dito eh" he smile, I really don't like this guy.

"So, what are you doing here?" I ask, binigay niya saakin ang isang buong tangkay ng rosas. What's with the flower? And why the hell is he here?

"So do you need something? I mean, bakit mo ako bibigyan ng bulaklak?" I said, natawa siya ng mahina.

"Hindi mo ba ako papapasukin?" Tinaasan ko siya ng kilay.

"Hanggat, walang rason. Hindi ka makakapasok" babala ko, he raise his both hands like he was surrendering or something.

"Ahm, sinabi saakin ni Ms. Ramos. You know her, Mykiella Gwen? Na may gusto ka saakin, so I'm here to court you" nailuwa ko ata ang dalawang kong mata.

"Excuse me? Ako, may gusto sayo?" Tinarayan ko siya, nagtaka naman ito.

"Look Jay, hindi naman sa pagiging bastos. But let my clarify you one thing, I don't like boys. Especially the annoying one, sorry. But, you may now leave. Manong, pakisamahan naman po si Jay na lumabas" malakas kong sinara ang pinto, what the? Sinong nagsabi? Gwen? I roll my eyes at akmang itatapon ko ang bulaklak sa basurahan, pero may nakita akong papel na nakasabit dito. Dahil sa curiosity, I open the paper.

"Yo! Alam ko na busted na ako sayo, Ms. Mykiella beg me na ligawan kita. And she told me na gusto mo ako, which is a lie. I know, but I came here to be friends with you. Hindi isang manliligaw, I hope that we can be friends!"

What a weirdo, tinapon ko ang papel kasama ng bulaklak sa basurahan at tinawagan si ate Artemis.

"Ahm, hey little sissy. ***k, you need something?" Bakit siya hinihingal?

"Ahm, may number ka ba ni Mykiella Gwen? I need to talk to her" I said, she continue cursing, "are you busy?"

"No, no...ahm. I'll text you, OK" bigla na lang namatay ang tawag, may kutob ako na may ginagawa siyang hindi ko nagugustuhan. Napalunok na lang ako at hinintay ang text, after a minute dumating na ang text na hinihintay ko.

I immediately dialed her number, ang daming beses na nag ring ang phone niya bago niya ito sinagit.

"Who is this?" That voice, bitchy. Tsk.

Secretly Falling In love with You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon