Glaiza POV
We've waited for this moment to come.
It's been a month simula ng pumunta kami sa Doctor namin. And now, we can finally know if Rhian is pregnant.
We are having a breakfast, hindi namin maalis ang ngiti sa aming mga labi. Dahil mamaya malalaman na namin ang resulta.
Pagkatapos naming kumain, nagligo na kami at nagbihis para bumili ng pang pregnancy test sa pharmacy.
Pumunta na kami sa garage, and that's where Rhian's phone started ringing. Kaya sinagot nya muna ito.
"Hello pa. Good morning." Sabi ni Rhian.
"What?! Okay okay, we'll be there." Sabi nya ulit.
I know there's something wrong.
"What happened?" I asked.
Naging teary eyed kaagad si Rhian.
"Si mama, nahimatay daw sa office. Nasa hospital na daw. Puntahan natin love." She said while her tears keeps falling.
"Of course love." Sagot ko sa kanya.
I kissed her forehead.
"Don't worry, mama will be fine." Sabi ko sa kanya.
Pumasok na kami sa kotse at mabilis na tinahak ang daan papunta sa hospital.
Pagdating namin, nasa isang kwarto na ito. Natutulog.
"Pa, anong nangyari?" Tanong kaagad ni Rhian pagkatapos nyang yakapin si papa.
"Kanina kasi sa office. Nahimatay sya. Hindi ko alam, basta bigla nalang syang natumba. Sabi ng doctor, Mababa daw ang dugo nya. Tapos stress daw sa work." Malungkot na sabi ni papa.
"Pero okay na po sya?" Tanong ko kay papa. Para malinawan kami ni Rhian.
"Yes, yes. Kailangan nya lang magpahinga at uminom ng gamot." Sagot ni papa. Saka naman kami nakahinga ng maluwag.
Salamat God!
Umupo si Rhian sa gilid ng kama ni mama. And she''s holding her hand. She look so worried and sad. I hate to see her like this. Pero wala naman akong magagawa kasi hindi naman ako clown.
Nakalimutan na yata ni Rhian ang tungkol sa pregnancy test nya ngayon. Bukas nalang namin gagawin, ang importante si mama.
Lumabas muna ako saglit para bumili ng prutas, para na rin makakain kaming tatlo at si mama pag gising na.
I drove my car, and went to market site. Pumili ako ng oranges, mango, and apple. I even bought pizza. Then napansin ko na mayroong botika. Napangiti ako at pumunta doon. Bumili ako ng kailangan ni Rhian and I headed back to the hospital.
Pagdating ko gising na si Mama. Napangiti ako. She seems better now.
"Hello ma, kumusta ba po ang pakiramdam mo?" Tanong ko sa kanya ng nakangiti.
"I'm fine. Anak. Okay na ako. I just need some rest." Sagot niya sakin.
"Kaw kasi ma. Wag masyadong workaholic. Mag relax ka rin kahit minsan. Okay?" Sabi naman ni Rhian.
"Opo anak." Nakangiting sagot nito.
"I bought something to eat pala." Sani ko at nilapag ito sa lamesa.
Kumuha naman si papa ng orange at binalatan ito tapos sinubuan si mama. Ang sweet nila. Napangiti ako.
Ako naman ay kumuha ng pizza at kinain ito. Kumuha din si Rhian ng pizza at kinain din ito.
BINABASA MO ANG
Starting Ever After (Sequel of Together Forever) COMPLETED
FanficThis is the second book of my Rhian and Glaiza fanfic story, entitled: Together Forever. So, If you have read the first book, then proceed. This is the story of Starting Ever After. They are married, so what's next? That's what we are going to read...