Eto na po yung Chapter 6 na prinomise ko sa inyo ! Sana po magustuhan nyo! ^^ '
- jojobles
** Mokong's POV **
Hindi ko alam kung bakit nya biglang sinabi yun habang magkayakap kami kanina. Pero bigla akong kinabahan nung sinabi nya yun. Feeling ko para akong nabagsakan ng langit at lupa nung narinig ko yun lalo na yung galing sa kanya.
Alam ko naman na ganun nga, yung parang everytime iiwan nya na ako. Feeling ko may delikadong mangyayari sa kanya kapag wala ako sa tabi nya.
Feeling ko magiging walang kwenta yung buhay ko kapag wala sya.
" Criz sabay na tayo uuwi tuwing uwian . Ha? Please? Bawal tumanggi. " pangungulit ko sa kanya. Kanina ko pa kasi sya pinipilit na sabay na kaming umuwi araw-araw. Mas gusto ko pa nga sana na hatid-sundo ko na lang sya araw-araw kasi parehas lang naman kaming naglalakad. Pero hindi sya pumayag kasi daw masyado daw malisyosa yung mga tao dun sa kanila kaya ayaw daw niyang magkaroon ng 'ISSUE' . Tungkol sa mga boyfriend echos na iniisip nilang mga yan.
" Bakit mo ba kasi naisipan yan? Eh halos magkasama naman tayo ng buong araw sa school natin. Top 1 PDA na nga tayo sa High School Department. Tapos gusto mo pang ihahatid mo ako sa bahay . Alam mo Mokong, siguro iniisip nila na tayo kasi sobrang sweet natin kung sa titingnan mo mas malala pa yung mga kilos natin sa mga magsyosyota dito sa school natin. "
Tama po ang nabasa nyo. Nakakatawa nga eh. Pero ang dami kasing kalokohan ng high school dept. namin kaya may Top PDA sa HS Dept.
" Anong pakialam mo sa kanila?! Trip naman kasi nila yun e. Anung magagawa natin 'di ba ? " pangongontra ko sa kanya. Ang hirap talaga pilitin nitong isang to.
" Alam mo naman po kasi ayaw ko diba ng mga issues . Kung hindi lang talaga malisyoso mga tao dun sa amin pumayag na sana akong magpahatid-sundo sayo diba? " Paglilinaw nya sa akin. Siguro nga, naisip ko na rin kasi to dati na ayaw nya talaga sa mga issues na makakapagpabago sa image nya.
Halos ilink na rin kasi kami ng buong school kasi sobrang bagay daw namin. Tapos ang sweet pa daw.
" Dali na kasi. Parang minsan lang naman ako humingi ng favor sayo , hindi ka pa papayag. *insert nakakaawang mukha XD * Sige wag na lang. Hindi naman kita pipilitin e. : sabi ko sa kanya na aakmang aalis na pero bigla nyang hinablot yung braso ko kaya napatigil ako . Hindi ko pa din siya nililingon kunwari nagtatampo hehe.
" Alam mo namang hindi kita matitiis hahah XD pabebe ka pa jan. Psh. Di bagay sayo. Mas bagay tayo haha pero alam ko namang hindi pwede yun e. " pagkasabing-pagkasabi ni Criz nito ay bigla na lang niya akong niyakap mula sa likod. Nagulat ako sa inakto niya pero napangiti na lang ako ng di oras.
Iba talaga ang epekto mo sa akin .. Psh. Madaya.
" He-He-He Joke lang yun shempre! Kunwari magwo-walk out ako para madrama talaga hahahaha! " sabi ko sa kanya habang pumipihit paharap sa kanya. Hinug ko naman sya agad kasi feeling ko kapag hindi ko sya mahahug mawawala sya bigla sa akin . At ayaw kong mangyare yun.
" Nananching ka na naman . Hilig mo talagang yakapin ako. Naisip ko lang ha, nakakailang beses at ilang minutes kaya tayo maghug sa isang araw haha , Diba ? Sa tingin mo?" sabi ko sa kanya habang nakayakap pa rin kami. Hindi siya umimik. Iniisip niya rin ata yung tanong ko haha . Ancute talaga nito e. Hinalikan ko yung noo niya para malaman niyang protected sya kapag kasama niya ako.
" Kung pwede lang kitang agawin sa kanya ginawa ko na . " bulong ni Criz na medyo hindi ko narinig kasi sobrang ingay ng mga students ngayon.
" Ha?" tanong ko sa kanya. " H-Ha? Ah-eh Wala! Tara na ! Uwi na tayo! " iniiwas niya yung tingin niya sa akin. Hay naku, kahit kelan talaga. Naiilang na naman to sa akin. Kapag iniiwas niya kasi yung tingin niya sa akin alam ko na meaning nun, NAIILANG SIYA.
* Criz's POV *
Pesteng yan! Bakit ko ba nasabi yon?! Ang engot engot mo Criz! Aish!
Alam mo namang straight forward ka . Pero wag naman yung tipo na sasabihin mo yun para maguluhan yung tao lalo nang alam mong may gusto din sya sayo. May girlfriend na yung tao e.
" Sana hindi niya narinig. " bulong ko sa sarili ko habang naglalakad kaming papuntang ice cream parlor para bumili ng favorite kong ice cream at magbonding naman . Hindi kami nagsasawang magbonding kasi alam namin sa isa't-isa na hindi kami nagsasawa sa mga ganoong bagay.
Mahilig kaming maglambingan
Mahilig kaming kumanta
Mahilig kaming magPDA kahit hindi naman kami
Mahilig kami sa lahat ng bagay.
At higit sa lahat ...
Mahilig kaming maghug.
I dont know why we always hug each other in a such a public place like our school. Maybe, we find it comfortable? Maybe, just maybe.
Mahirap mag-assume diba ? Kaya maybe na lang.
" Lalim ng iniisip mo ah. " pagbasag niya sa katahimikan namin habang naglalakad. Ang awkward naman ng atmosphere ngayon. Nah, nevermind it.
" Ikaw lang naman iniisip ko. " sabi ko sa kanya na dahilan ng magpula ng tenga nya.
" Corny ah . Isa p--- Joke lang naman! A- Aray! Taeng yan :3 " sigaw niya sa akin habang kinukurot ko sa may tagiliran. Hindi naman masakit pero
Kinikiliti ko na siya hahhaahhah XD anlakas talaga ng kiliti nito.
" Criz . May sasabihin ako sayo. " napatigil ako sa seryoso niyang boses na narinig ko.
" Ano yun? " Tanong ko sa kanya habang pumipili ng kakain na ice cream. Nandito na kasi kami sa may ice cream parlor e.
" Break na kami. "
ESTÁS LEYENDO
Kailan Kaya?
Novela JuvenilNagsimula ang lahat sa isang "hello" Sa bawat istorya ng isang tao ay may dahilan kung bakit mo nakikilala ang isang tao.. Lahat sila may mission sa buhay natin or let me say na may purpose sila sa buhay natin kaya sila dumating sa buhay natin. May...