"Sinetch ba yung chakabels na kausap mo kanina?"
"A bitch from the past Kurt." Sa dinami dami ba namang paaralan dito sa Pilipinas, ba't dito pa napunta yung taong walang ibang ginawa dati kundi ang ipahiya ako at saktan emotionally at physically? Plus the fact na sila na nung long time crush ko :(
"Paano mo ba yun nakilala Den?" tanong ni Hannah
FLASHBACK:
"Hoy Eden, sagutan mo nga itong assignment ko!"
"Kaso di pa ako nakakapagsimula nung akin Jam." Eto na naman siya. Palagi niyang pinapagawa sakin ang mga assignments niya, eh ako naman, ginagawa ko na lang para matahik siya. Kasi pag hindi, ibubully niya ako. She's the Queen Bee of Roswell University. She has it all. Money, beauty, cars, power and fake friends. At halos lahat nagiging sunud-sunuran niya dahil ang hindi sumunod sa kanya, papahirapan niya, ipapahiya and all.
"Ah ganun ba? Okay." Tapos umalis na siya. Eh? Nakakapagtaka naman at hindi niya ako sinigawan o pinilit.
Science na namin at pagkapasok na pagkapasok pa lang ni Miss Yana (Our science teacher) eh pinapapass niya na sa amin ang 1/2 crosswise namin which where our assignments are written. She checked kung lahat ba kami ay nakapasa ng assignment namin. And pag wala kang assignment, you're dead meat. Miss Yana is well known for being a terror teacher kasi.
"Jam Arcilla, can you please explain the reason why you don't have your assignment?" Tapos with matching taas kilay na tanong ni Miss Yana kay Jam.
Jam stood up and looked at me before looking to Miss Yana. The way she looked at me, it gave me chills.
"Eh kasi Miss Yana, Eden made kuha my assignment. She's not making balik it to me po. And if I won't make bigay daw my assignment to her she'll make sakit me daw po." tapos umarte pa siya na parang naiiyak. Nilagay niya yung left palm niya sa bibig niya.
Tinignan naman ako ni Miss Yana "Is it true Misd Espiritu?"
"Hindi po Miss! Pinaghirapan ko pong gawin yung assignment ko." Ansama talaga ng ugali ni Jam :(
"Oh em gee, stop lying na Eden. Huhu. Don't make paniwala to her Miss Yana." Tapos kumuha siya ng panyo para pahiran ang "luha" niya. "Kahit you'll make tanong pa po my friends Miss, she made kuha po talaga my assignment! Huhu."
"Oo miss, kinuha ni Eden yung assignment ni Jam!" sabi ni Kaye. Isa sa mga alipores ni Jam
"Santa-santita, nasa loob lang pala ang kulo. Kapal ng mukha, kinuha pa talaga ang assignment ni Jam!" sabi pa nung isa niya pang alipores. Pinagtatakpan pa talaga nila ang kasinungalingan ni Jam >:|
"Espiritu, go to the Prefect's Office now!"
"P-pero Miss--"
"Walang pero pero! Hintayin mo ako dun hanggang matapos ang klase ko dito!"
At ayun pumunta na ako sa P.O. (Prefect's Office). Binigyan ako ni Miss Yana ng 3 hours menial task, tapos sa Civic Center ako inassign >.< eh nag laki laki nung Civic Center (tawag sa gymnasium sa school).
Nung uwian na, dumiretso na ako sa Civic para maglinis. Tapos sila Jam daan ng daan para maghulog ng basura at dumihan yung sahig.
Hindi pa doon na tapos ang kasamaan ni Jam. Tinatapunan niya din ako ng juice sa canteen nang hindi "daw" sinasadya, tinatapid tuwing ako ay daan kung kami's magkakasalubungan, one time nga pininturahan niya ng pula yung upuan ko kaya pag-upo ko, dumikit sa skirt ko at nagmukhang "mens". At ang pinaka-malala sinabi niya kay Christian na pinagkakalat ko daw na gusto sakin si Christian kaya ayun, galit na galit sakin si Christian. Kaya nung 2nd year High School ako, naisipan kong lumipat dito sa Clairemont University. Dito ko natutunang lumaban at magmaldita.
BINABASA MO ANG
The Girl and The Gold Fish~
Humor“Display this gold fish on your pet shop, and the guy who’ll buy this will be the guy you’re going to marry”