Kanina pa ako nakatulala at nakatitig lang sa screen ng phone ko. Di kasi ako makatulog simula ng maganap ang wedding announcement nina Ding Dong Dantes at Marian Rivera 2 days ago that happened to be the exact day I broke up with Yael. Kapag sinuswerte ka nga naman sa lovelife. I shook my head then tap the screen of my phone going to my lists of contacts in phonebook.
I scroll down to see the names na pwede kong mabulabog tthis time. I stop scrolling when I read Anne's cpntact info pero napaisip rin na kung hindi man ito tulog, baka nasa taping pa ng dyesebel. So I scroll down further sa mga letter "A"
Annabel, Andrew, Archie, Arwin,
..then I scroll down..
Billy C, Buern..I scroll further..
Christian B., Coleen-nope! Baka magkasama sila ni Billy. Scroll down K..oops.. 'D', Dingdong! bigla akong natigilan pero nakalimutan kong dinelete ko na pala yung Dantes dati pa, this Dingdong is a different person na kapangalan lang.
Ipinagpatuloy ko nalang ang paghahanap ng pwedeng maisturbo ngayong gabi hanggang sa nakarating na ako sa pinaka last person na nasa phonebook ko. Alam ko naman kasi na party animal ito so I'm sure, kung wala tong shooting, malamang nasa bar ito ngayon. Kailangan ko lang talaga ng makakausap or someone who could help me divert my attention and not think about the wedding bells. Siguro naka one minute na ako sa kakatitig sa pangalan ni Viceral bago ako nagkalakas ng loob na edial ang kanyang number. After 6 rings na wala pa ring sumasagot ay naisipan ko nalang na e-end ang call, pero isang Hello na labas sa ilong ang narinig ko mula sa kabilang linya na nagpatawa sa akin.
"Pambungad pa lang Vice nakakatawa na." I said while laughing.
"Uy Kurba! Di ka pa ba nasanay sa paraan ng pagsagot ko ng telepono? Anong ganap at nambubulabog ka?" Sabi ni Vice nang nakatawa. Dinig ko sa background ang up beat na tugtog kaya confirmed na nasa bar nga ang bakla. Tumikhim ako bago sumagot
"Obvious na nasa bar ka pero saang bar ka ba ngayon? Yung exact place?"
"At kelan ka pa naging interesado sa mga bar teh?" mula naman sa kinauupuan ni Vice ay tumayo siya bago nag mouth sa katabing boylet ng 'excuse me' . "Wait lang ibitin mo ang sagot lalabas lang ako sandali, ang ingay dito eh."
"Ahw, ok." tanging nasagot ko. Naririnig ko pa ang maya't mayang pagpuputak ni Vice at pagpupuna sa paligid sa kabilang linya na kesyo ang sikip sikip sa bar at ang lagkit lagkit na daw niya, nakikinig lang din naman ako kahit na nasa malayo ang aking isip, pasok sa tenga labas sa kabila! Tumayo ako mula sa kinauupuang bed saka tinungo ang veranda.
"Oh dito na ako sa labas ng bar. Ano, gogora ka ba detey at natanong mo?"
"Ku..kung..ok lang sana sa'yo." I let out a sigh.
"Halooohh ssinasabi ko na nga ba may kakaiba sa'yo eh."
"Hindi. Bored lang kasi ako, walang magawa eh." I rest my head on the concrete wall.
'Sige sunduin kita diyan."
"Wag na Vice, give me the address tas ako nalang pupunta sa'yo, ok ba yun?"
"Ahy hindi teh! Susunduin kita jan kasi kanina pa ako dito sayaw ng sayaw masakit ng tiyan ko nuh. Para makatakas na din ako sa mga bakla dito."
Dahil sa narinig bigla akong sumigla. Mabuti pa tong si Vice dahil kahit na gaano ka busy, lagi talaga siyang nandiyan para sa akin. After almost 1 hr na paghihintay ay dumating siya para nga sunduin ako. at nagpunta kami sa isang bar sa Q.C. Agad naman akong binati ng mga bakla nang makita nila ako and for the first time after a long time, naglasing ako!
BINABASA MO ANG
Time Travel (Short VK Story) ON HOLD
FanfictionWhat if you will be given a chance to travel back in the past and the future? Anong uunahin mong pupuntahan at aalamin? Would you grab the opportunity to correct the mistakes? Do you want to see the future then discover something? Or would you just...