Chapter 3: Friends?

5 1 0
                                    

"I have something to tell you, Calix." She said.

Siguro, magagalit sya sakin kase pinakialaman ko ang gamit nya na sigurado namang un na ang pinakamahalang bagay sa kanya.

"Alam kong di ka friendly, kaya I want to be your friend. Friend ko na ang lahat ng classmates natin ee ikaw na lang ang hindi. Tsaka, gusto ko magkaroon ng mas maraming memories lalo na ngayong aalis na ko."

She's leaving? bakit  pa sya makikipagkaibigan kung aalis din naman pala sya.

"Bakit ka aalis?"

Yun na lang ang tanging salita na nasabi ko. Mahirap kaya makipag-kaibigan kapag alam mong aalis kana. Sinabi na lang nya sakin na aalis sya dahil magma-migrate ang family nila sa States. Well, pumayag na rin ako kase parang mas lalo  akong naging interesado sa kanya.

Nagkwentuhan lang kami buong vacant since three hrs ang vacant namin. Nag-foodtrip kami kung saan saan.

Nalaman ko rin na marami kaming pagkakatulad at masaya rin syang kasama. Masasabi ko namang hindi ako mahihirapang kaibiganin sya..

Tawa lang kami ng tawa the whole vacant period kase ang corny naming dalawa.

"Oy! Baka mamatay na kayong dalawa sa katatawa aah?" bati samin nila Mirasol kasama nya si Marjo at Glaiza.

Kilala ko sila since napakaactive nila sa klase at palging sumasagot. Napakatalino nila grabe!

"Hindi naman po. Ang corny lang po talaga ni Calix." nahihiyang sagot ni Athena.

"si Calix?! Corny? haha, bakit pag sayo ganyan yan? sa classroom sobrang tahimik." natatawang sabi ni Mira.

"Mahiyain lang talaga mga ate." Athena

Umalis na rin sila ate Glaiza at hinayaan na kami dito. Pinagpatuloy lang namin ang pagkwekwentuhan at 1 hr before time e sabay kaming naggawa ng assignments.

Nung nag-bell na ee sabay na kaming nagpunta ng room. Tabi na rin kami sa upuan hanggang uwian.

Nung uwian na ay nagawa ko pa syang ihatid sa kanila..

"Friends?" Tanong nya bago kami maghiwalay.

"Friends!" Nakangiti kong sabi sa kanya. Ang cute nya. Sana'y makilala ko pa sya lalo..

~~~~~~~~

Hello! Sorry short update! Si Calix nga pala sa taas! :)

Ingrained Mem'riesWhere stories live. Discover now