I don't know what to feel right now.
I am lost with words. Di ko alam kung paniniwalaan ko ba ang sinabi niya o hindi dahil sa pruwebang nasa harapan ko.
"It's not what you're thinking!" At ilang beses na rin niyang nasabi 'yan sa akin kaya mas lalo akong kinukutuban.
Oh shit!
Dahil sa nalaman ko ngayon maaaring kaya sumama si Jack sa babae niya ay dahil may anak na si Ley. O My Ghad! I can't take it anymore. She's a lying bitch.
I looked at her and saw her crying face. I don't know why she's crying. I even didn't say any word.
"Oh yes. So what kung anak ko nga siya? Do you have a say on this?" She just said that to me without glancing at me and walked away with her child.
I know, it's something I shouldn't interfere but my mind is so curious about this thing.
Nakauwi na lang ako at iyon pa rin ang bumabagabag sa utak ko. I couldn't sleep well because of their mess. I shouldn't care about their personal life but I couldn't stop myself from thinking about Jack.
Did he know this thing? Kaya ba siya sumama sa babae niya dahil may anak si Ley? I don't know what to think right now. But I am certain that I care for him.
Nakatulugan ko na lang ang isiping iyon
Pagkagising ko ay dali-dali akong nag-ayos para magpunta sa kompanya. I need to submit my resignation letter.
After my daily routine, I drove to the company. This is my last chance to see him. Well, I'm not even sure if he's already here in Manila.
Pagkarating na pagkarating ko ay agad akong nagpunta kay mamang na siyang head namin. She was shocked when he saw me standing in front of him dahil ang alam nila ay nasa convention pa rin ako. Sorry to disappoint you my dear mamang pero iniwan ako ng walang kwentang boss natin kaya umalis na ako doon.
"Kass. Ba't napaaga ang uwi mo? Where's sir?" Tanong niya sa akin at nakuha pang makibeso sa akin.
"I don't know."
"WHAT? WHAT DO YOU MEAN, YOU DON'T KNOW? KAYO KAYA ANG MAGKASAMA" he said like I'm the dumbest person in the world. Well, I think so na ako na talaga ang pinakatangang tao dahil nagagawa kong magpakamartyr sa isang taong walang pakialam sa akin. I am so doom. Really.
I did not answer him. I just looked at him and smiled like I was not planning to resign right now.
I handed to him my resignation letter at dali-dali nang umalis bago pa siya makapagtanong. I don't want them to meddle with my mess. Ayokong isipin pa nila kung anuman ang problema ko kaya mas mabuting umalis na lang nang walang sinasabing rason to minimize the complications.
I sighed as I remembered those moments with him. I still feel the same for him. I still love him. It's been four years but the feelings I have for him never changed. If it has changed, baka mas lumala lang ang pagkakahulog ko sa kaniya.
After the day I resigned ay hindi ko na siya nakita kahit kailan. Lumipat na kasi ako ng tirahan at pinagtatrabahuan. Well, nasa Manila pa rin naman ako pero malayo na sa lugar kung nasaan siya. My parents and Dominic stayed at our house. Ako lang ang umalis and I want to earn money at yun mismo ang gamitin sa gastusin ko. I don't want to receive money from them dahil sinusubukan naming mag-ipon to have our company back. Well, we still have one though na nasa Canada pero ang kompanyang nabankrupt dito sa Pinas ang pinakaimportante dahil talagang galing sa pawis ng mga magulang ko ang lahat para maipatayo 'yon. Hays. Life is really unfair.
Kung tutuusin parang probinsya na nga itong lugar namin dahil malayo sa mga kalsadang puro usok at mga gusaling nagtatayugan. Simple lang ang pamumuhay namin dito kaya natutunan ko na ring mahalin ang lugar na ito.
"Kassandra, what are you thinking? Please, enjoy this night. Tigilan mo muna ang pag-iisip sa trabaho, kay?" That was Hillary. My new friend na kaboard ko at katrabaho.
Hindi ako bumili ng bahay dito dahil wala naman akong pambili. At wala akong sapat na pera para makapag-apartment ng ako lang kaya kasama ko si Hillary na nagboborad para naman makatipid. You know, isa akong barista sa isang coffee shop kaya hindi ganon kalaki ang kita. Yes, I know, malayo sa kurso ko noon ang trabaho ko ngayon. But do I need ro find a job that suits my course? Ang hirap maghanap ng trabaho dito kaya wala akong magawa kundi kumagat sa trabahong ito.
"You know that I can't Hil. I need to find a part time job. Baka may alam ka oh" i am so desperate to fine another job to sustain my daily needs. Alam kong kaya ko namang pakainin ang sarili ko sa kinikita ko sa pagiging barista pero gusto kong mabawi ang kompanya nila mama.
It's overdue. It has been 5? 6? 7? Years nang mabankrupt kami at makuha ang lahat ng shares. Gusto ko sanang mabawi ang kompaya dahil alam kong pinaghirapan iyon ng mga magulang ko. Sayang din kasi 'yon. I want Dominic to handle that company if ever na makuha ulit namin. Kasi ang company na nasa Canada ay family business kaya hindi masasabing sa amin talaga.
"Trabaho? Anong klaseng trabaho? Mapili ka pa naman." She waid as she keeps dancing. Oh yes, we're in the middle of the dancefloor, dancing like there's no tomorrow. Napasama lang naman Ako dito kasi itong si Hillary ay broken hearted kaya sinamahan ko na. Baka kasi biglang magpakamatay. Aba, mahirap na, baka madawit pa ako.
"Kahit ano. Gusto ko lang talagang makaipon na para kahit papano may chance akong makuha ulit ang kompanya."
I heard from the news na narevive ang company namin. Nabankrupt na ito, matagal na pero biglang may nag-invest dito at tuluyan nang nabili nung investor sa bangko. Dahil sa daming utang namin nun, kinuha ng bangko ang certificate ng kompanya namin kaya parang sa kanila na iyon.
"Sige. Halika." She pulled me. Nagpahila na ako sa kaniya. I don't know where are we going but I trust her kaya hinayaan ko na lang siyang hilain ako kahit saan pa 'yan.
She opened a door when we got to vip part of the bar. I was about to say something when she pushed me inside a box.
What the hell?
"Hil, what's this? Huh? WHAT ARE YOU TRYING TO DO WITH ME?" I can't help but to feel helpless. I knew it. I shouldn't trust her. Damn it.
"Relax lang kass. This is just a one night."
"Wh-wHAAAAT?" anong one-night? Shit. Don't tell me one night stand?
"Shhhhshhhh. Wag kang maingay. So heto, iexplain ko sayo okay?" Tumango naman ako sa kaniya. I need to hear her first before backing down kasi baka naman malaki kita ko dito nang walang kabastusang nagaganap diba?
"So, ayun, isa akong waitress dito sa bar. Part time ko rin. Sa pagwewaitress sana kita ipapasok kaso wala ng slot eh si madame ning, 'yong boss ko dito naghahanap ng chixx para mamaya. Biglaan kasing umayaw ung isa na dapat sanang nandiyan sa box. I don't know her reason though malaki ang kita dito. You just need to wear this." Sabay taas ng damit na nakahanger. Well, it's a short dress na luwang-luwa ang dibdib panigurado kapag naisuot na.
Umiling agad ako sa kaniya dahil hindi ko gusto ang inaalok niya. I can't wear that kind of cloth. Hell no.
To be continued...
----
BINABASA MO ANG
Seducing Him BOOK1&2 (R18)
Ficción GeneralThis story is for 18 years old and above. Under Revision. Book 1-Seducing My Hot Professor Book 2-Seducing My Hot-Tempered Boss