Author's note
Kwentong pambata lang to. Masarap ilagaw sa wattpad mahilig kasi ako makinig ng mga kwento tungkol sa gera nung araw.
~~~
1945 panahon ng pananakop ng mga hapon at kasalukuyang binanbawi ng mga tropang amercano ang pilipinas sa kamay ng mga hapon dahil nasakop na ang pilipinas ng mga amercano perosinasakop parin ang pilipinas ng mga hapon.
Si doroteo nolasco ang aking lolo anak nya ang aking ama. Siya ang labing walang taong gulang noon. Malaking bulas siya at gwapo pero parang isang maliit na bata ang turing sa kanya ng mga amercano kinakarga pa siya ng mya ito dahil malalaking tao ang mga amercano. Kaya siguro parang isang maliit n bata ang turing sa aking lolo na si doroteo.
Maraming imbak na mga pag kain ang tropang amerkano. Gabundok nga daw kwento ng aking lolo sa aking ama na kwento naman ng aking ama sa akin.😊
At dahil sa gera hindi na nakapag aral si doroteo ang aking lolo.Isang araw nga daw may nakitang galon ang lolo ko hindi nya alam kung ano ito dahil hindi siya marunong mag basa.
Nag tataka siya kung bakit nakahalo sa mga pag kain ang galon na iyon. Binuksan nya ang galon at ibinuhos ang laman nito sa lupa mantikilya ang laman ng galon pero hindi nya alam kung saan ito ginagamit. At pag katapos ng kanyang ginawa iniwan nya nalang ang galon at pumunta sa pinaka kusina para kumuha ng makakain dahil nagutom siya. Tinapay ang nakuha niya.
May mantikilya pa siya sa kamay at nakain niya ito nasarapan siya sa lasa kaya binalikan ang galon ng mantikilya dala ang malaking tinapay at nunas niya ang pirasong tinapay sa labi ng galon at doon niya nalaman na para pala sa tinapay ang laman ng galon na iyon.~~~
Maraming pang nang yari sa kampo