i met my mommy

19 0 0
                                    

I MEET MY MOMMY

By: AmyZ Girl Ordaniel

Author's Note: hi readers. Inaanyayahan ko kayong basahin ang kabuuang kwento nitong aking ginawang storya.. . umaasa ko na magugustuhan niyo ito. Gusto kong sabihin sa inyo na ito ang kauna unahang storya na aking ginawa. So parang hindi pa ako expert sa paggawa nito. . pero pag sa skul, ako yung gumagawa ng mga storyang ipplay namin. . This is a true story. Pero may iniba lang ako ng kaunti. Hehe. Hindi ko pinalitan ang names ng mga cast nito. Personal names talaga nila yan. So enjoy reading. .

Mae Anns POV

Oh my God. Oh my god. Ewww......I don't like this school. Bakit kasi dito pa akong skul pina college ni mama? Tapos ung ate ko andon sa city. UNFAIR... it is so very unfair. Public lang ang skul na to ha. "I don't like here. ..I DON'T REALLY LIKE HERE!!!!" " hi miss" nagulat ako ng may pumansin saking babae . shes already wearing uniform. Ang ganda niya. At mukhang old student na ata siya dito. Ayy oo. . old student nga. Uhmmm. Siguro. Ewan. "uhmm. . hello po". "Are you a new student here am I right?" "yeah" yun lang naisagot ko. Well, may pagkamahiyain din tong lola niyo kahit papano nu. Haha. "narinig kita. Ayaw mo dito?" " ah no. I said I LIKE HERE. Yeah. Uhmm.. I LIKE HERE nga. Hehe. ." nu ba naman yan. Baka isipin nito napakaarte ko masyado. Palusot lang to. Haha. "a ok. Cge una na ko. Enjoy sa first day of class ha?." "ahhhh. Sige. Salamat po."

Mae Anns POV

Ang skul na to ay may tatlong palapag. Hinahanap ko ang name ko kung saang section ako. At kung anong # ng rum ko. Ito na nakita ko na. ~BEED I-A, Diaz, Mae Ann O., Room 206~. Nasa section "A" ako? It means ang tali talino ko? Napunta ko sa 1st section. Whahahaha. Ayy . btw readers BEED ang course na kinuha ng lola niyo. Bachelor of Elementary Education. Oh hah. I wanna be a teacher. Hehe. Pumasok na ko sa loob ng rum ko. Ang ingay2x. pwede bang paki ZIP ng mga bibig niyo classmate? Well, halos lahat sila may kakilala. Ako lang yata ang wala e. ., panu ba naman yan. Halos puro PASSINHON itong mga to. Pero ako, DUENASANON ata to. Haha. Haha. . I saw a girl sitting alone behind malapit nga lang sa may window. Tahimik lang siya. Wala rin siguro tong kakilala. Pakilapitan na nga. "hi." Nag smile lang siya sakin. Oppsss,,,di yata naappreciate beauty ko ha. Haha. Joke lang. "bat ka nag-iisa dito? Wala ka rin bang kakilala? Well, parehas tayo. Mae Ann nga pala." Inilahad ko ang kamay ko sa kanya. Kinamusta niya naman ako. "Mariecho pangalan ko. Pero bek2x nalang itawag mo." Naramdaman kong tumahimik ang lahat. Anjan na pala si teacher namin. "tabi nalang tayo dito." Bulong k okay bek2x. Pumasok na ang teacher namin. At ano pa ba ginagawa pag unang klase? Natural... nag introduce kami ng self namintig isa2x. matapos ang klase, sabay kaming kumain ni bek2x ng tanghalian sa canteen. Agad namang may tumabi saming apat na estudyante. "hi. Pwedeng mag join? Ako nga pala si maricar." Maitim siya pero ang ganda niya. "carmel nga pala." Ito maganda. At mukha palang mabait na. "remia" ito ang simple niya. Pero mabait din. May pagka mahiyain boses eh. "alaiza" ah ito ata yung nangunguna don sa may pinakamataas na score sa entrance exam namin. Well, matalino nga siguro to. Uhmmm, sa hindi niyo pa nalalaman, ikalawa tong lola niyo sa may pinakamataas na score don nu? Haha.. nakatsamba lang siguro. Oh di kaya, matalino lang talaga ko. Haha... ewan... "hello. Diba magkaklase tayo?' agad naman silang pinansin ni bek2x. "OO" abay sabay pa ang apat ha. Haha... Sabay na kaming anim na pumasok sa mga sunod2x na sabjek namin. Nagkakasundo na kami kaagad. Ang dali nilang kaibiganin. At ang sarap nilang kasama. Tawa lang kami ng tawa. Si maricar kasi puro lang joke. Di nauubusan ng salita. Hahaha. "ARAY!!!:" may narinig akong sumigaw nito sa may bandang likuran ko. "miss anong nangyari? Ok ka lang? anong masakit? Ha? Sabihin mo. Sabihin mo sakin miss." Aray parin siya ng aray. At parang di na makasagot sa sobrang sakit na siguro ng nararamdaman niya. Yung isa niyang kasama, ngumuso at may itinuro sa ibaba. Napatingin naman ako dun. Agad akong napatayo dahil ang upuan ko, naapakan pala ang paa nito. "naku miss sori. Pasensori talaga. Di ko sinasadya." Hindi ako mapakali at hinihimas himas ko ang paa ng babae habang humihingi ng pasensiya. Abay malay ko ba. Makaupo lang ako ang sarap na ng pakiramdam ko no. at tsaka, hindi naman ako mabigat eh. Pumayat na nga ako oh. Haha. "ok na2x. hindi na masakit. Medyo konting kirot nalang. Pero mawawala narin yan." "ganun ba? Sigurado ka? Naku sori talaga ha?" "ok na2x. salamat nalang. Jamie nga palang pangalan ko.ikaw?" wow ha. Pakilala na kaagad. "mae ann." "ah... at ito kaibigan ko si lyra" itinuro niya yung katabi niya. Yung tumuro sakin kanina na andun daw sa ibaba. "hoy!! Anung tinatawa tawa mo!!" binatukan siya ni Jamie dahil tawa siya ng tawa. "hahahaha... wala lang . nakakatawa itsura mo kanina habang sumisigaw ng ARAY!!!ARAY!!!!" "tumigil ka nga!!" haha. Napapatawa nalang ako sa kanilang dalawa. "owww... hi ... lyra pangalan ko.." kinamusta ko naman siya. Pati yung mga kasama ko nakipagkilala narin sa kanilang dalawa. Dito nabuo ang samahan naming walo. Ang tawag samin, MAJ. . means Mechoza Annia Jamara.. combination ng mga names naming. ME as carMEl. CHO as marieCHO. ZA as alaiZA. ANN as syempre name ko mae ANN. Haha. IA as remIA, JAM as JAMie, MAR as MARicar, and last but not the least, RA as lyRA... oh dba? Astig? Hehe.

i meet my mommyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon