Chapter 09

114 13 0
                                    

Luin's POV

"So, anong balak mo ngayon?" She asked at nandito nga pala ulit ako sa likod ng school at kausap ulit si 'water girl?'.

"Move on? I guess, yun na nga lang talaga."

"Well, if I were you ganun din naman ang gagawin ko." She said.

"Siguro, kung hindi kita nakilala, ano na kaya ako ngayon?"

"Deads ka na" She said.

"What do you mean?" I asked.

"Remember? I saved your life from drowning, at kung wala ako. So, goodbye everyone ka na?" She's totally right.

"Thanks again."

"Mmm, what if hindi kita tinulungan?"

"I know you won't let that happen" I assured her.

"How can you be so sure?" She asked.

"Dahil niligatas mo na nga ako diba?"

"Oo nga naman." Sabi niya sabay tatango-tango.

"And of course I trust you because you're my friend." I smiled at her.

"So, what are your plans now?" She asked.

"C-can you help me forget about h-her?" The 'eff?! What's wrong with me? At naitanong ko 'yon? Pero umaasa akong pumayag siya.

Nanlaki naman ang mga mata niya. Well, I expected this to happen.

"I-i A-ahmm..... H-how can I h-help you?" She stuttered. She's so cute! I'm surprised at pumayag siya.

Napakamot na lang ako sa batok ko.

"W-well, spend more time with me?" I'm not really sure about this.

"Ah-ha! Alam ko na!"

"What is it?" I asked curiously.

"I want you to take the both of us to the beach!"

"Mmm, sounds fun! So, let's go! 1 hour lang ang dagat papunta roon at 30 minutes para sa tawid dagat kasi virgin island yung ating pupuntahan." Pero bago iyon ay umuwi muna ako at tinawag ang driver namin na aalis kami. Sakay kami ng pick-up at isang bag lang naman dala ko at waterproof pa.

On the way na kami at nandito kami sa likod ng pick-up kami nakasakay kasi basa siya at buti na lang hindi mainit ngayon.

Nakasandal siya ngayon sa likod at mukhang tulog, akalain mo nga naman, natutulog pa pala siya? Napatawa na lamang ako ng mahina sa mga iniisip ko.

Ang dala ko lang naman ay mga damit ko at pagkain namin, I don't know kung kumakain ba itong babaeng ito... baka busog lagi sa tubig, hahaha.

Ginising ko na siya dahil nandito na kami at sasakay na lang kaming bangka. Kami lang ang nasa bangka at driver ng bangka.

"Wow! Ang ganda!" She's surprised.

"Syempre." Sinuotan niya ako ng goggles.

"Let's swim!" Excited niyang saad.

"Wait! You know that I don't swim at ikaw lang ang nakakahinga sa ilalim ng tubig." I said at pabulong na yung dulo kong salita.

"No problem, I'll guide you and I'll share some air."

"H-how---" naputol ang sinasabi ko when she grabbed my right hand and we jumped! We just jumped! Eh nasa kalagitnaan pa kami ng dagat! Napapikit naman ako ng maramdaman kong lumubog na kami.

"Open your eye." She said. Wait, what?! Nasasalita rin siya sa tubig?

"Open your eyes, ang ganda kaya dito sa ilalim ng dagat." Unti-unting minumulat ko ang mga mata ako at wow ang ganda nga! Tumingin ako sa taas at nang malaman kong nasa kailaliman kami ay parang nawawalan na akong hininga kaya nilingon ko itong si water girl at pinadilatan ng mata na sinasabi bang nawawalan na ako ng hininga look. 

So, lumapit siya sa akin. Palapit nang palapit ang kaniyang mukha. 

What the?! Ano bang ginagawa niya, imbis na dalhin niya na akong paitaas.

I think I'm Dyin--

Sh-she just...

She...

---

Memories of YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon