"Ya!!! Harry!!" I screamed from the top of my lungs. He's pissing me off.
I tried to calm myself. "Harry. Wag mo na kasing sunugin yang mga yan." Tapos sinusubukan kong kunin ung mga photo album pati ung ibang stuff toy ko.
"You promised me. Susundin mo ako. I don't drive all the way from tagaytay to makati just to see you like this. Obsessed ka na ba?"
"What if I am?" He glared at me. "Syempre joke lang. Sige na. I won't interfere anymore."
Nakatitig lang ako dun sa apoy habang sinusunog niya ung mga letters ko para kay Earl. Ung mga picture. Pati ung teddy bear na may mukha ni Earl.
Akma ko pa sanang kukunin ung bear kaso nasunog na unh paa niya. :(
"Wag mo ng subukan kunin pa yun. Bibilhan na lang kita ng bago. Mas maganda at mas malaki pa jan. Promise. Kaya wag ka ng makulit. Okay?" I nodded. Wala naman na akong magawa eh. Boss ko na siya from now on. "Nakausap mo na ba si Ysa?"
"Hindi pa. Wala pa akong sapat na lakas para makipagusap sa kanya. Feeling ko napakasama kong tao. Magbbreak down lang ako sa harap niya kung sakali." Tuloy tuloy kong sabi. Totoo naman wala akong mukhang ihaharap sa kanya. Hiyang hiya ako. Nagpagamit ako sa boyfriend niya.
Pagkatapos niya sunugin lahat ng memorabilia ko, inaya ko siya sa glorietta.
"Ibibili mo ako ng bear. As you promise." Then I smirked. May pagka kuripot kasi itong si Harry. Ang yaman yaman, nagtitipid. Tsk.
First, nag stroll muna kami. Tapos kumain kami sa world chicken. Sorry, favorite ko lang talaga ang chicken. Kulang na lang magka-wings na ako. Joke.
"Life size bear. Please?" Nagpuppy eyes pa ako.
I've never been so close to anyone this fast. Ilang days palang kaming naghahangout pero sobrang comfortable na ako kay Harry.
"Fine! Ngayon lang to. Sulitin mo na." Then he shrugged. Ha! He can't resist my charm.
Inaya ko na siya sa gift factory. Sa labas pa lang kasi ng store, may life size bear na akong nakita.
"Harry…." Nagsmile ako, ung pinaka cute.
"12,000!?" Gulat na gulat niyang sabi.
"Hehe.. Nag promise ka.. Hehe.."
Napakamot siya sa batok niya. tapos bumulong. "12,000 sasayangin ko para sa isang walang kwentang teddy bear? Tsk."
But in the end, ako pa din ung nasunod. Binili niya ako ng bear! Sabi sa inyo, he can't resist my charm.
Hindi ko alam kung paanong pagdadala ang gagawin ko kasi magkasing laki na kami nung bear na binili niya. "Akin na nga!" He shouted. Sanay na akong sinisigawan ni Harry. Okay lang naman, mabait kasi siya sakin.
Kinuha niya sakin ung bear tapos hinawakan gamit ung left hand niya. "Hawakan mo ung kamay ko. I-guide mo ako, baka madapa ako." Natawa naman ako. Pero syempre hinawakan ko pa din.
Sari saring bulong ung naririnig ko sa bawat tao na nadadaanan namin.
"Sweet naman nung guy, binilihan niya ung girlfriend niya ng life size bear."
"Siguro nag-LQ yan kaya binilihan ng bear."
"Grabe nag sayang lang ng pera ung lalaki. Mukhang hindi naman siya mahal nung girl."
And the list goes on. Grabe ung huling huli. Mahal ko naman si Harry! As my friend. Hindi naman niya kami kilala pero nagjujudge na agad sila.
"Lagay muna natin sa car yan." I suggested. Baka kasi napapagod na siya or ano. Siya na nga bumili siya pa nagbitbit.
Nilagay na niya sa back seat ung bear. Grabe lang, sakop niya buong upuan. Ganon ba talaga kalaki ung bear? Malamang, life size nga eh. Ano ba naman, Aemma. -_-
He never let go of my hand. Akala ko nga papasok ulit kami sa mall pero binuksan niya ung pinto ng kotse. "Uuwi na tayo?" Malungkot kong sabi. Ano, bumili lang kami ng bear tapos uuwi na? :(
"Yes. --- And no buts." What. :(
Finally he let go of my hand tapos inalalayan pumasok sa kotse. Kahit naman mejo rude siya sakin, gentleman pa din siya. That's what I like about him.
Nagsimula na siyang mag drive. Napaka seryoso naman nito. Tutok na tutok sa daan. Para namang maaaksidente kami.
So I started talking. "Alamo, there are times when I want to tell everyone how much I love Earl." Napatingin siya bigla sakin pero binslik niya ulit ung tingin niya sa daan. "But everyone already knows how much he loves Ysa."
"Aemma." He started. "Babae ka. Wag kang mangarap ng lalaki. Ikaw dapat ang pinapangarap. Naiintindihan mo ba ako?"
Nagsimulang magluha ung mata ko. Ugh this man. "Thank you for being there for me when no one else does."
BINABASA MO ANG
Better than Words
Ficção Adolescente"I've fallen in love. What should I do? It hurts so much but I want to keep on hurting."