Chapter 6

105 1 0
                                    

Dedicated to ChemberqueenDuran ;)

Vee


I'm on my way to school and I'm freaking late, I over slept and this is all kuya Vex's fault, he forced me to watch movies with him all night.

I turned off my car's engine when a man with an angry facial expression stood in front of my car.

What's his problem?

Base on his facial expression mukhang galit siya sakin since I'm the only one here I assume that it is me.

What did I do? I grab my stuff not minding the person outside my car.

Pag labas ko hinarap ko siya "Ikaw!?" shock na tanong niya sa akin hindi ko siya sinagot at nanatiling nakatingin sa kanya.

I knew this guy he was the one at the mall.

"Are you stalking me? Nung una tinapunan mo ako ng coffee tapos ngayon binangga mo ang kotse ko!" nung una hindi agad pumasok sa isip ko ang sinabi niya. Nahagip ng mata ko ang kotse niya. What the hell! Nabangga ko ang kotse niya nang hindi ko napapansin.

"Are you sure na ako ang may gawa niyan?" seryosong sagot ko sa kanya sabay tingin sa wrist watch ko. Shit! I'm late.

"Are you in drugs? Pati pagbangga mo ng kotse ko hindi mo alam."

Here we go again, magbabangayan na naman kami I need to finish this.

"Eolmamaeyo?"

"What?"

"I said how much?"

"How much wh- , WHAT? dadaanin mo na naman ako sa pa how much mo."

"Don't tell me time ko na naman ang pangbayad?"

He grin at me.

"Lets discuss this later" diko na siya pinatapos.

Nagmamadali akong pumasok sa room shit! Andito na ang teacher namin I heard na terror daw siya.

Pag pasok ko palang nakatingin sila sa akin - all of them including the two bitches, nagtataka siguro sila kung bakit late akong pumasok.

"You're 30 minutes late young lady."

"My apology miss." she's Mrs. Magtalas our english mentor.

"Class, next time I won't tolerate your behaviors, you're a students so you should be responsible in your studies." tumingin siya sa akin "Sit down." pumunta na ako sa upoan ko.

"First time in history - you're late, what happen?" Asked Col habang nakatingin sa board.

"Movie marathon" bored na tanong ko

"Okay class, I know that these are only a review for you but today we will have an oral recitation about The Words with a Difference."

"What! Miss first day of school oral na agad?" reklamo nung kaklase ko, ano bang iniespect niya dito sa CEU mag pipicnic.

"Pwede namang hindi ka mag oral." sweet na sabi ni miss

"Really? Thank Y- - "

"Detention!" dina siya pinatapos ni miss "You know what di porket nag-aaral kayo dito sa CEU e pwede niyo nang abusohin ang mga guro niyo kaya mamili kayo mag ooral kayo o lalabas kayo sa room na 'to." I like her di nasisindak sa mga spoiled brat ng CEU, I'll congrat nana for this one.

Nag start na ang oral nag bigay siya ng halimbawa ng words with a difference like able to read is literate and unable to read is illiterate. Madali lang siya pero di maiwasang may hindi nakakasagot katulad nung nag reklamo kanina.

"See? Ang yayaman niyo pero pagdating sa oral wala kayong maibuga. Next! Collin del Castillo" Tumayo na si Col naka smile pa na parang sasagot lang ng Q&A sa pageant.

" Writing that easy to read is legible and writing that is difficult to decipher is illegible" Proud na sagot ni Col.

"Good, sit down akala ko katulad kadin ng iba na sa make up lang magaling" tiningnan niya isa-isa ang hindi nakasagot na mga classmate ko.

"Samantha Garcia your turn" Tawag ni Miss kay Sam

"Fit for food is edible and unfit to human consumption is inedible" Sam answered

"Simple but you're right." tumingin siya sa class record niya "Julian Vee Smith your up" Tatayo na sana ako ng mag salita ulit siya "So your a Smith, let see this time make it three" kung mapapansin niyo hindi alphabetical order ang name namin nag base kasi siya sa attendance na binigay niya kanina.

"First, expatriate is a person living outside his or her country. Second, repatriate is to send back a person to his own country and lastly migrate is to move from one area or country to another."

"Smith indeed." Patango tango pa si Miss, so what kung isa akong Smith.

"Nalaman ang lahi mo babes" bulong sa akin ni Col

"Shut up Col."

Natapos na ang oral recitation pero bago pa kami mag dismiss ay pinaalala ni Mrs. Magtalas na marami padaw kaming oral recitation na haharapin this school year.

My phone beep pag tingin ko si mama pala uuwi daw ako ng maaga pagkatapos ko sa school - ano kaya ang meron.

To be continued

--------
Short UD, yeah I know pasinsya na talaga. Babawi ako next time. Peace.

NP. Guys may binago ako sa characters, may nawala at nadagdag sa conversations kaya kung nalilito kayo mag review reading nalang kayo.

Dare Turns Into LoveWhere stories live. Discover now