Chapter 3
nag-ayos na nga ako ng mga gamit ko kagaya ng sinabi sakin ni papa. hanggang ngayon wala pa din akong alam kung bakit ba aalis ako at saan naman ako pupunta? ano yun? magbi-birthday ako magisa? okay lang sakin ng magbirthday ng hindi kasama sila papa basta bts ang kasama ko! hahaha-ha-ha
nagiisip na naman ako ng mga imposibleng bagay. hay
"Ciana! Tama na nga! wag mo ng gustuhin ang bts na yan!"
"Ciana! wag kang makikinig sakanya! wala siyang kwenta! gustuhin mo lang ang bts!"
"tumigil ka!"
"tumigil ka din!"
hayyyyy! nag-aaway ang magkabilang side ng utak ko. mababaliw na ata ako TT_TT
papalayasin na ata talaga ako ni papa, baka di na niya kayang pakainin kaming dalawa ni kuya kaya pinapalayas niya na ako?
pero bakit ako pa yung papalayasin ni papa? bata pa ako at bunso ako bakit ako pa? bakit di na lang si kuya? tutal matanda na yun at lalaki pa siya! kaya niya na ang sarili niya. hindi siguro ako mahal ni papa! hay TT_TT
"huhuhuhu!"
"Anak! bat ka ba umiiyak?!"
"kasi appa! papalayasin niyo na ako! bakit ba hindi na lang si kuya ang palayasin mo tutal malaki na siya at lalaki pa siya! kaya niya na ang sarili niya appa! siguro ako yung hindi mo mahal kaya ako yung papalayasin mo! huhuhuhu"
"ano ka ba naman Ciana! tumigil ka na nga sa kakaiyak! hindi nga kita papalayasin! pupunta ka lang ngayon sa Seoul, South Korea! kung ayaw mo ipapa-cancel ko na lang ang flight mo ngayon din."
bigla akong napatigil dun sa sinabi ni papa! oh-em-gee! is this true?! omo!
"APPA?!!!!! PUPUNTA AKO SA SOUTH KOREAAAAA?!!!!!!"
"SUNOG?! ASAN YUNG SUNOG?!"
umepal na naman tong si kuya! -__-
"hoy hyung! anong sunog?!"
"sumisigaw ka kasi kaya akala ko may sunog! sa susunod nga wag kang sumisigaw! akala mo naman ang ganda ng boses mo! hoy ka-boses mo ang chipmunks!"
"oh talaga────"
"STOP! WALA NA BA KAYONG GAGAWIN KUNDI MAG-AWAY?!"
hala! nagalit na si papa! baka bawiin niya na yung ticket ko para pumunta sa Seoul, South Korea. TT_TT kasalan tong lahat ni kuya! arghhh I hate him! tskkkk
"appa! anong oras po ba flight ko? hanggang kelan po ba ako dun?"
"mamayang 8pm ang flight mo. At 1 week ka doon. may tutuluyan ka na din doon at may susundo sayo doong tita mo"
5pm na ngayon so, 3 hours ko na lang makakasama sila hyung at appa. Im going to miss them for sure!
"thankyou appa!" at niyakap ko si papa
"wala yun anak, basta magpakabait ka dun ah? tatawag ako palagi. wag magpapasaway okay? wag kang magpapagabi sa kalsada okay?!"
"ne appa~! Saranghabnida Appa~!"
"ano sabi mo anak? hayy tigilan mo nga yung pag ko koreano mo dito sa bahay"
"appa naman! Ang saranghabnida ay i love you or i love you so much!"
"eh yung 'ne' ba yun?"
"ang 'ne' ay yes! appa naman eh! ngayon alam mo na ha?"
"oo naman! galing talaga ng anak ko!"
"syempre! mana ako sayo eh!"
hmm may napapansin ba kayo? wala akong nababanggit na nanay noh? ang nanay ko kasi ay nasa ibang bansa. at next next year pa siya makakauwi. :-)
*after 2 hours*
"anak, alis na tayo at pumunta na tayo sa airport dahil isang oras na lang at aalis ka na."
hayy aalis na ako papuntang south korea! grabe halo halong emosyon ang nararamdaman ko. nakakaramdam ako ng lungkot, saya, takot at excitement.
"Appa, hyung, mamimiss ko kayo kahit 1 week lang ako dun! promise magpapakabait ako dun!"
"aba siguraduhin mo lang no! at ayoko pang mawalan ng panget na kapatid *bleh*" hay tong si kuya talaga kahit kelan tsk
"weh! appa oh!!"
"hay nako kayong dalawa talaga! hayaan mo na yang kuya mo mamimiss ka lang niyan kaya ka niya inaasar."
"Alam ko naman pong mamimiss ako ni kuya eh! Yan pa."
"Oh sige na. Ayusin mo na mga gamit mo at ilalagay na yan sa kotse."
*sa airport*
dingdong
"ATTENTION. FLIGHT TO SEOUL, SOUTH KOREA ALL CITIZENS THAT ARE GOING TO SEOUL, SOUTH KOREA"
"oh anak ayan na dumating na daw yung sasakyan mong eroplano. Sige na. Magiingat ka dun ah! 1 week lang okay! Oh sige na magpakabait ka ah, tatawag kami palagi. I love you *mwah*"
ehh mamimiss ko talaga tong tatay ko huhu
"Oy panget! Magingat ka dun. Saka pasalubong ah. Basta maganda at sexy okay na"
Hay nako talaga tong si kuya babaliwbaliw
"Ako anak kahit wala na basta umuwi ka lang dito ng walang galos ah! Sinabihan ko na din mama mo na tawagan ka dun."
"ATTENTION~ ALL THE PASSENGERS THAT HAS A FLIGHT TO SEOUL, SOUTH KOREA"
ay hala tinatawag na kami ulit kaylangan ko na talagang umalis
"Sige na po Appa at Hyung babye na po! Saranghabnida!!! Mahal na mahal ko po kayo nila Mama!"
at umalis na ako. habang pasakay ako ng eroplano naiyak na talaga ako.
Hays! I'm going to miss my family. So much.
→→→→→→→→→→→→→→→→→→→→←←←←←←←←←←←←←←←←←←←←→→→→→→→→→→→
Mianhae for the super duper late update~!