Yooohhooo!! This story is inspired by a certain oneshot manga.Para syang isang remake or other version nun, minus the graphics and speech balloons. The plot and all are from the manga.. may konting change lang.
Everytime i read it, i always end up crying...
But.... Dont expect you're gonna cry over this. Cuz wala po akong power na mkakapagpaiyak sa inyo...
Hope you'll like it.
***************************************************************
Metaphysics...is the branch of philosophy concerned with explaining the nature of the world. It is the study of being or reality.
Minsan hindi tayo naniniwala sa mga bagay-bagay na di natin nakikita. It was always about seeing the proof or just simply having that certain thing in sight... Just to believe in it.
I was the girl that lived in these principles... Ako yung babaeng maniniwala lang once may pruweba na mapapakita sa akin. But all of that changed. All of that did... Only because of 12 days of summer. Labing-dalawang araw nang pagtagpo. I believed in things I don't see because of someone I met...
Somewhere Only We Know...
*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
In a place where we meet once every 365 days. Nabuo ang pagkakaibigan namin. I was someone who wanted a way out and he was someone who needed a way in.
I, Viella Ann Natividad ay isang simpleng babae... joke. I am the heiress of Natividad Corp. Isang malaking companya na dinaiig pa ang salitang "yaman". Para nga sa akin, konting push nalan prinsesa na ako eh. Maids, nannies, bodygaurds, butlers and anyone who needed to assist me. Di ko naman sila kailangan, para namang wala akong mga kamay at paa. Sana disabled or slightly impaired ako... Pero hindi, healthy and pretty ang drama ko.
I wanted a way out... I needed a place that's anything but suffocating. At nakita ko nga yun, kasama nang lugar na tinuring kong "escape" ay isang lalakeng gustong makapasok sa mundong sumasakal sa akin.
The place we found was simple. Sa sulok ng malaking garden sa favorite villa namin, nakilala ko sya. Nagtagpo ang mga landas namin sa isang sulok na naging "great escape" naming dalawa. But then, it was our secret. A day to escape the taunting reality of life. We secretly met in our secret place in one secret day every year.
Isang lugar na tanging ako at si Miel Luiz Teramo ang nakakaalam.
*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
9 years old ~ 12th day of April
I was running away from the box i lived. Then i met him.
"Hah.. Hah.. Hah.. Hah.. Hah.. Hah.." Ako si Viella Ann Natividad, currently running for a way out.
"Nakuu!! San na ako magtatago nito? Patay ako kay Papang pag nalamang nyang tumakas ako kay Alfred" nag-aalalang bulong ko sa sarili habang paikot-ikot sa hardin ng villa namin.
Bakit pa kailangang tumakas? Naku, kung kayo naman ang nasa posesyon ko gugustuhin nyo rin. Kasi nakakasakal na sa loob. Lahat nalang planado. Oo, inaamin kung masnaniniwala ako sa mga bagay na planned out o yung alam kung may kalalabasan. Yun bang with "scientifical" explanation, kasi kung ganon di na ako mag aalanganin pa.
Hanggang nakarating ako sa isang sulok namay malaking puno at isang malaki-laking upuan katabi nito.
"Asan na kaya to? Sana naman di pa to gubat.. Haaa-"
BINABASA MO ANG
Oneshot: Somewhere Only We Know
Teen FictionI need a way out. And as I ran to find that "great escape" I found a boy who was finding his way in. 12 days together and 17 years that went by. Ano kaya ang mangyayari sa lovestory namin? Then once a year we met in a place... Somewhere Only We Know.