Chapter 12: Hyoyeon's Answer

1.7K 74 4
                                    

A/N: VOTE AND COMMENT
***

LAY’S POV

Nandito ako ngayon sa may labas ng Cafeteria at kitang kita nang dalawang mata ko ang kalandiang ginagawa ni Kai sa Hyoyeon KO! Epal eh!

“Kai, it’s a no”- malungkot na sabi nya. Yes!

“What?”- nagtatakang sabi ni Jongina

“Para kasing napaka bilis eh. Wala pa nga tayong get together or in short di pa tayo ganun ka close”- derederetsong sa bi ni Hyo

Uh.. Wait. Please let me court you, Jebal..?”- sabi ulit ng Jonginang yun tsaka nagpacute. Sht ano ba?

“Okay. Sige na nga. I Say Yes I will give you a chance but promise me that you’ll never ever waste it”- sabi ni Hyoyeon na parang napilitan. HAY BWISET!

 Sorry Hyo, sorry kung dapat ako ung nandyan at hihingi ng permiso mo para makapang ligaw. Di ko alam kung saan, kailan, pano ba nag umpisa ang lahat. Parang ang lakas ng tama ko sa kanya pero napaka torpe ko kasi, kung di lang ako ganto edi sana ako ung nandyan sa pusisyon ni JongIna!!  Babawi ako, ipaglalaban kita Hyo

Hyoyeon’s POV

Siguro alam ni Kai na kailangan nya pa ko ligawan, oo kailangan talaga. Ayoko ng bastang kami na agad, alam mo na hard to get ang peg ko eh.  Si Lay? Pano na si Lay? Siya ung gusto ko e, asan ba sya?

Bumalik na agad ako sa room kahit di pa tapos ang recess, habang si Jong In naman tuwang tuwa kala mo naman kasal na kami, iniwanan ko na din si Fany dun, gusto nya daw kasing makita si Baekhyun at oo alam kong may gusto sya kay Baekhyun, ako pa ba? Dakilang Chismosa ko eh.

Tiffany’s POV

Naiwan pa ako sa Cafeteria  nagpunta sa table kung saan nandun ung mga Girls maliban kay Hyo, umupo ako sa tabi ni Jessica. Yes! Ung Exo nasa kabilang table.

Tumingin si Baekhyun sa direksyo naming at napangiti, ngumiti din ako pabalik pero parang napataas ung kilay nya. Tumingin naman ako sa mga girls, how sad di pala ako ung kanina nya pa tinitingnan. Si Taeyeon pala!

“Mga Unnie. Ano bang gusto nyong kainin? My Treat”- aya ni Krystal, teka ba’t parang mabait ‘to ngayon? Eh sinapian ata ‘to eh.

“Ikaw na bahala Stal”- sabi ni Taeyeon

“Sige, E-Young samahan mo naman ako….”- pakiusap ni Krystal kay E-Young

“Tara, ikaw IU sama ka?”- sabi ni E-Young at lumingon kay IU

“Hindi na, ok lang”- sagot ni IU na nakangiti. Nagpunta na sila dun para bumili ng pagkain. Nagkwentuhan muna kami.

“Jessica, ba’t parang ang tahimik mo?”-  curious na tanong ko. Pano ba namang hinde, ilang araw nna syang di umiimik eh kahit ako ngang bestfriend nya di na nya kinakausap eh

“Wala, di ka na nasanay”- cold na sagot nya..

“Unnie bakit nga? Lovelife right?”-sabi ni Seohyun.

“Oo ata. Baka di makapili kay Luhan at Kris. Joke lang”- sabat ni Yuri sabay peace sign.

“Fine. Yun nga..”- mahinang sagot ni Jessica

“Diba ang galing ko..”- sigaw ni Yuri sabay palo sa table.

“Oo ang galing mo bestfriend! Bestfriend ko ‘to!!!”- baliw na sabi ni Yoona habang tinuturo si Yuri hahahaha.

“Unnie Paki –explain”-sabi ni IU.

“Oo nga naman lumalablayp ka na di mo pa sinasabi... Tsk.” Sabi ni Taeyeon

“Ahh.. Kasi.. Parehas  daw may gusto sakin si Luhan at Kris.. Baka nga di sila bati ngayon eh..”- Jessica.

“Omygad Unnie. May gusto syo si Luhan at Kris? Haba ng Hair.”- pangeepal ni Krystal kasi bumalik na sila. Joke di epal si Krystal kasi nilibri nya kami.

“Hala hala. So Sinong sasagutin mo Unnie?”- atat na sabi ni E-Young...

“I Think, si...si...”- pinutol sya ni Sunny.

“Try lang natin kung tayo yung tatanungin, sino ung pipiliin nyo sa dalawang yon? Paramihan ng bto. Pero di ko naman sinasabing iyun ung sasagutin ni Sica okay?”- pagpapaliwanag ni Sunny. Nagsulat nalang kami sa papel. Sino kaya bagay kay Sica? Si Luhan o Si Kris?

IU’s POV

Nagsulat na ang mga girls at binigay na nila sakin kasi ako ang mag Bibilang. Bale 11 kami dun kasi wala si Unnie Hyoyeon. SI E-Young naman ung magsusulat kung ilan ung total votes. Taray parang eleksyon ang eh..

Binuksan ko na ung isang papel tapos nakasulat ay..... LuhanUsa. Tapos ung sunod naman ay.......... Kris Baba. Huta! Mga may saltik ata sa utak ‘tong mga ‘to eh. Ok na tapos na si Unnie Sica naman bumoto rin eh..

“Panalo si

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 Kris Oppa na may Deadly Weapon!! Woohh! Palak pakan naman dyan people...”- baliw na sabi ko. Buti nalang di narinig ng Exo.

“Teka di makatarungan yan, ilan si Luhan?”- tanong ni Seohyun, sabi ko na nga ba aangal ‘to e..

“Kalma lang po mga kababayan . 4 Xi Luhan si Kris naman 7”- Sabi ni E-Young..

“Ano sica? So Sino nga?”- tanong ni Unnie Tiffany

“Alright si—“- naputol si Unnie dahil may biglang nagsalita sa likod nya

“Itatanong ko lang sana kung ako yung pinag-uusapan nyo kanina.”- sabi ng isang matangkad na lalaking may mangga sa baba at sumobra sa gilagid na nakatayo sa likod ni Unnie Sica

--*

A/N:

VOTE AND COMMENT :))

[EXOSHIDAE FF] Love is EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon