ONE MONTH HAD PASSED...
Regular na akong nagtatrabaho sa gallery ni Miss Jessica at habang tumatagal ay lalo ko lang na-eenjoy ang trabaho ko. Nakakamoved-on na rin kami ng kapatid kong si Marie sa nangyari sa aming mga magulang at pinagpatuloy nito ang pag-aaral at ako na ang nagsisilbing guardian niya at nagpapaaral sa kanya.
"Ma'am uuwi na po ako.." pagpaalam ko kay Miss Jessica. Katatapos lang ng another batch of pictorials. Ngumiti ito sa akin.
"Okay mag-ingat ka pauwi.." wika nito. Napakabait ng boss ko at napaka-swerte ng asawa nito.
"Are you done Honey?" biglang may nagsalita sa likuran ko and the next thing I know, he held my waist and gave me the hottest kiss in front of Miss Jessica? Nakita ko ang pag-iba ng expression sa mukha ng boss ko. I am speechless. At ang lokong lalaking to ay nakuha pa talagang ngumiti pagkatapos ng ginawa niya?
"Mrs.de Jesus, I just want to pick up my girlfriend.." wika pa nito sa boss ko. Kitang-kita ko ang pagdilim ng mukha ni Miss Jessica.
"N-naku Ma'am h-hindi p--" pero hindi ko na natuloy ang pagpaliwanag ko dahil hinalikan niya ako ulit at saka hinila na ako palabas sa lugar na iyon. Pagdating sa parking lot ay inis na binawi ko ang kamay ko na hawak-hawak nito.
"Ano ba ha?!.pinapahiya mo ako sa boss ko eh!.at saka hindi mo ba alam na pwede akong ma-terminate sa trabaho ko dahil sa kagagawan mo?!..at saka anong pinagsasabi mo na girlfriend mo ako?!hello?kailan mo ba ako naging girlfriend?at saka ang dami-dami mo ng kasalanan sa akin!!bakit mo ako hinalikan?!ang bastos mo talaga!kapag ako ay mapupuno na talaga ay ipapapulis talaga kita!" banat ko dito. Hinila niya ako at saka isinandal sa kotse at naikulong niya ako sa dalawa nitong braso. Ang lapit-lapit lang niya. Pakiramdam ko parang sasabog na ang puso ko dahil sa sobrang kaba at talagang nanlaki ang mga mata ko dahil sa gulat.
"Unang-una Miss Catindig, kung ma-terminate ka sa trabaho mo dito ay pwede kitang bigyan ng mas magandang trabaho..at Oo nga pala, I forgot to tell you that you're already my girlfriend starting today..and the rest na naging kasalanan ko sayo including the kiss is a part of being a couple Miss Catindig and besides may kasalanan ka rin naman sa akin dahil sinipa mo yung sa akin..may tanong ka pa ba?" wika nito. Mas lalong nanlaki ang mga mata ko sa gulat. What did he just say?nabibingi ba ako o nagbibiro lang ito?
"W-what?!..nagbibiro ka ba!.nararapat lang din naman yung sipain kita dahil ang bastos mo!" mariing wika ko at pilit na kumawala dito pero hindi ko magawa. Kakainis talaga. I felt that I am being trapped by a wrong person.
"At kung sa tingin mong nagbibiro ako Miss Catindig and then I'm not..I'm really serious about it..starting today, you are my girlfriend." wika nito.
"Says who?Ikaw?nahihibang ka na ba?!.wag mo nga akong idamay diyan sa kalokohan mo!.wag mo nga akong pagtripan!!." inis na wika ko. Ayokong magpapatinag sa kanya. He's just playing me. Anong akala niya sa akin?bagay?na kapag gusto niya ay talagang sa kanya na talaga as in now na? He gave me again those half killer smile. Kung sa ibang pagkakataon baka namatay na ako sa kilig pero hindi dahil naiinis lang talaga ako dito.
"Wether you like it or not Miss Catindig..I've already signed you.." and then he smirked.
"Anong signed ang pinagsasabi mo?!" inis na wika ko.
"You have already my signed..the kiss I have given to you is my signed..you're signed to be my girlfriend starting today, no buts, no ifs.." wika nito. I gasped at saka binitiwan niya ako.
"Ang manyak mo!" inis na wika ko.
"Call me whatever you want honey.." wika nito. Ang yabang nito kaya itinulak ko ito.
"Hoy!Ikaw ha!,sinuswerte ka rin ano?..hindi ako tanga na katulad mo at saka alam ko naman kung bakit mo ginagawa to eh para pagselosin si Miss Jessica..pwede ba wag mo nga akong isali diyan sa kahibangan mo Mr. Singson dahil wala akong oras at wag mong ipagpilitan ang sarili mo dun sa taong may asawa na at may mahal ng iba..masyado kang nagpapakatanga eh!" wika ko dito. Nakita ko ang pagbago sa ekspresyon ng mukha nito at bigla-bigla na lang itong pumasok ng kotse at saka lumayo.
"Aalis rin pala.." napakalukipkip ako. Ano bang pinagsasabi ng lalaking iyon?
----------------------------
"Ate may naghahanap sayong gwapo sa labas!bumaba ka na diyan dali!" sigaw ng kapatid ko. Napabalikwas ako ng bangon. Sino bang bumisita sa akin ng dis-oras ng gabi?napatingin ako sa wall clock. Maaga pa pala dahil alas otso pa pala ng gabi. Akala ko hating-gabi na. Napagod kasi ako kanina kaya maaga akong nakatulog.
"Pababa na!.." sigaw ko at saka nag-unat.
"Dalian mo kasi kanina pa to naghihintay sabi ni Yaya Lucring!" wika nito. Napailing na lang ako. Isinuot ko ang robe ko dahil manipis kasi ang suot ko. Nakalugay lang ang buhok ko at hindi na ako nag-ayos ng sarili at saka lumabas ng kwarto.
"Yaya Lucring!..sino bang--" na-frozed ang pagtatanong ko sana kay Yaya Lucring kung sino ang bisita ko nang mapatingin ako sa bisitang naghihintay sa maliit naming sala. What is he doing here?Napayakap ako sa aking sarili. Lumapit ako dito dahil nakita na niya ako. Tumayo ito nang makalapit ako dito at saka kinindatan ako.
"What are you doing here?and how did you know my house?" nakataas ang kilay na tanong ko dito. Malutong itong napatawa.
"Is that how you treat your visitor Honey?you're so rude.." komentar nito. Ang kapal talaga.
"Wala kang pakialam kung paano ko iti-treat ang mga bisita ko..and correction Mr. Singson, I am not rude, sayo lang dahil bastos ka.." taas-kilay pa ring wika ko. Lumapit ito sa akin at saka ibinigay sa akin ang isang pungpong ng bulaklak. I am flattered at aaminin ko yun pero hindi ko yun ipapakita sa lalaking to.
"I'm here to court you Honey.." walang abog na wika nito. Napanganga ako. Is he serious?
"Talaga lang ha..basted ka na kaya umuwi ka na Mr. Singson..I don't need you to be my boyfriend dahil hindi ka pumasa sa standard ko.." wika ko. Patigasan na kung patigasan Mr.Singson pero hindi ako magpapadala sa kalokohan mo..
BINABASA MO ANG
You Stole My Heart
RomanceAlexander Singson is too tough when it comes to woman. Ayaw niya ng commitment dahil para sa kanya ay sakit lang yun ng ulo pero paano kung may darating na isang tao na bigla na lang guguluhin ang buhay niya at pilit na ipinapaniwala sa kanya na mer...