Si mina ay 16 taong gulang wala na syang mga magulang .Kaya sya na mismo ang bumubuhay sa kaniyang sarili.Hindi na rin sya nakapag aral bagkus ay nagtatrabaho nalang sya.Isang araw may nag alok kay mila ng trabaho ang trabaho yung ay ang pagiging kasambahay.Pumayag naman si mina.Hinatid sya ng nag alok sa bahay na kanyang pagtatrabahuhan.Nakakapagtaka dahil ang layo ng agwat ng bahay na kanyang pagtatrabahuhan ni wala kang makitang mga bahay kundi mga puno lamang.Namangha si mina dahil ang laki laki ng bahay na ito ngunit malayo.Nag doorbell si mina at pinagbuksan sya ng isang guro.Pinapasok si mina sa loob ng bahay .May matandang naka wheelchair na sa kanyang palagay ay nasa 90s na.Nakakapagtaka dahil para syang kakainin ng matanda kung tumingin ngunit pinayaan niya lang ito.Sinabi ng guro sa kanya na ang kanyang babantayan isang sanggol .Tinuro ng guro ang mga kwarto bale apat na kwarto ang mayroon sa itaas.Sinabi ng guro na sa ikalawang kwarto simula sa kanan ay nanduon ang bata.ang sa unahan naman ay sakanya.At ang ikaapat na kwarto raw ay wag na wag niyang bubuksan dahil hindi pwede.Sinunod naman ni mina ang sinabi ng kanyang amo.Sanabihan muna si mina na kumain pumunta sya sa kusina at binuksan ang ref .Puro mga karne ang laman ng kanilang ref.Kumuha si mina ng isang pirasong karne at kinain nya nag taka si mina na bakit iba ang lasa at napaka tigas nito.Nanghinala na si mina dahil narin sa pag titig sa kanyan ng matanda kanina.Pumunta si mina sa kwarto ng kanyang alaga.Himala dahil hindi umiiyak ang bata kundi natutulog lang.Bumaba si mina para kumuha ng gatas ngunit nagulat sya sa kanyang nakita .Nakita niya ang matandang naka wheelchair kanina na ngayon ay natayo na at nakatalikod na parang may kinakain.Tumingin si mina sa sahig at kinabahan sya ng may makitang dugo.Dali dali syang umakyat sa taas at hinawakan ang kanyang dibdib.Dahil ba rin sa na curious sya sa sinabi ng guro tungkol sa kwarto ay tahimik nya itong tinungo.dahan dahan niya itong binuksan.At bumungad sa kanyang ang mga ataol na may mga agiw.Kaba ang naramdaman ni mina ang pumasok lang sa kanyang isip ay kung paano makalabas sa bahay na iyon Akbang tatalikod si mina ng nagulat sa dahil nasa harapan na niya ang matanda na lugay lugay ang buhok at tumutulo ang laway.akmang kakagatin nya ito ngunit sinipa sya ni mina dahilan para matumba.Tumakbo si mina ngunit hinawakan sya ng matanda sa buhok.nagpumiglas si mia kaya sya nakataks.tumakbo sya at kinuha ang susi .Mabuti nalng ay nakita niya ito kung saan nilagay ng guro.Natagalan si mina sa pagbubukas ng pinto dahil maramung susi Nakita nyang lumilipad papunta sa kanya anh matanda bago pa nito dambahin si mina ay. Mabuti nalng ay nabukdan na nya ang pinto at sinirado dahilan na tamaan ang matanda.sobrang taas ng bakod kaya nahirapan si mina.nakita nya ang puno ng bayabas at inakyat niya ito .Nahawakan pa sya ng matanda sa paa ngunit sinipa niya.na akyat ni mina ang bakod at nakalabas .Mabuti nalng ay may dumaang jeep at pina sakay.sya.nireport ni mina ang nangyari sa mga pulis.pinuntahan nila ang sinasabing bahay .ngunit wala ng tao doon.
Doon lang nila nalaman na lahat ng mga katulong na pumapasok ay hindi na nakakalabas.simula noon ay hindi na tumatanggap si mina ng traho sa mga malayo dahil sa natuto na sya........
BINABASA MO ANG
MGA KWENTONG KABABALAGHAN
Paranormalfirst time ko pong sumulat ng mga kwentong kababalaghan .Pero yung iba po dto ay true to life stories KAYA LETS DO THIS. Paki follow naman po pls.