[Chapter Four]
~Janine's POV~
WAAAAH~ First day of School palang Hell na agad !!
Well, hinahabol kami ngayon ng mga estudyanteng lalaki at pinagbabasa. SOBRANG BASANG-BASA NA KAMI !! LALO NA AKO !! TARGET ATA AKO EH!!!
Tumigil ako sa pagtakbo. Naalala ko yung sinabi ni Mr. Feeler. Humarap ako sa kanila.
"TITIGIL KAYO O GUGULPIHIN KO KAYO !?!" Matapang kong sigaw sa kanila. Aba! Nakakapagod kaya!!
"HAHAHAHAHAHA. Gugulpihin daw tayo?!" Tawa nila -___-" ABA!! Humanda sila !
Lumapit ako at, *Boogsh*
Sinuntok ko yung isa at ayun, bagsak! Di ko na sila pinatapos at sinipa ko na yung iba. Pagod na ako't hinihingal. Actually meron akong kaalaman sa Karate.
Maya-maya pa'y hinila na ako ng mga kaibigan ko dahil may sugat ako sa may kilay. Di ko napansin yun ah. Sinabi lang nila. At ngayon, tumatakbo na ulit kami. -__-*
Tapos nakita namin yung mayabang na yun at bumitaw ako sa kanila.
*Boogsh*
"Ikaw gumawa nun noh? Ikaw nagpahabol at nagpabasa samin noh?! G-G- KA AH ?! ALAM MO BANG HINGAL NA HINGAL NA KAMI. NASUNTOK PA AKO OH!!! SIRAULO KA TALAGA!!!"
"Tss."
*Pak*
"Hey! You don't have the rights to punch my boyfriend!! And tama lang sa'yo yun!! He's innocent! ikaw lang naman jan yung papansin!" Sabi ng girlfriend nya na obvious naman.
*Pak*
"Are you insane!?!?" Yan lang naman ang sinabi nya pagkatapos ko rin syang sampalin. Syempre. Ayokong nagpapaapi noh!!
"ARE YOU INSANE MO MUKHA MO!! UNA SA LAHAT, SIYA NGA DI NAGREKLAMO NUNG SINUNTOK KO SIYA SA MUKHA EH TAPOS IKAW NAGREREKLAMO ?!?! IKAW NASAKTAN 'TEH?! PANGALAWA, DI KA KASALI SA USAPAN !! WAG KANG CHISMOSA!! PANGATLO, BAKIT MO AKO SINAMPAL?! SINAMPAL BA KITA NUNG UNA?! DI NAMAN DIBA?? AT PANG-APAT YANG BOYFRIEND MO INOSENTE?! TANGGALIN MO MUNA KAYA MAKE-UP MO NANG MAKITA MO KUNG SINO YANG KASAMA MO!! BAHALA NA NGA KAYO JAN!!"
Tumalikod na ako sa kanila at hinarap yung mga loko-loko.
"At Kayo naman, titigilan nyo ako o bubugbugin ko pa kayo?!"
At ayun. Kumaripas ng takbo.
"At sa inyong lahat, WALA NANG PALABAS !!!" Sigaw ko naman sa lahat ng estudyanteng kanina pa nanonood samin.
"Jan, relax! First day of school halimaw na ka. Pa'no pa kaya sa mga susunod na araw ?" Pat.
"Inhale.., exhale.., Inhale.., exhale.., Inhale.., exhale.., Inhale.., exhale.., Inhale.., exhale.., Inha- *Pak* Aray naman!"
eh pano ba naman, di na natapos. At ako namang uto-uto, sinunod naman. -___-*
"Tss. Tara na nga!" Yaya ko sa kanila.
~3rd Person's POV~
Pagkatapos umalis nila Jan, Pat at Den, umalis na rin si Damon kasama yung girlfriend nya.
Siguro nagtataka kayo kung bakit may girlfriend si Damon at kung seryoso ba siya dun, noh?
Well, Oo, Seryoso siya kay Alysha. Mahal na mahal niya ito kahit naging mean ito.
So yun nga, dumaretso sila sa gym. Tinext din kase sila ng 3 nyang matatalik na kaibigan na magpunta roon.
"Pare, kamusta? Balita namin, este, Kalat pala sa buong campus na nakahanap ka ng katulad mo. HAHAAHAHAHA . Laughtrip kame pare, nung napanood namin yung girlfriend mong pinilosopo lang ni ...... ano ngang pangalan nun??" sabi ng isang kaibigan ni Damon na si Zylen na halata namang tuwang-tuwa sa nangyare kani-kanina lang.
"Ni Janine! Janine pangalan nun. Matanda ka na talaga Ann ! HAHAAHHAAHAHAHA" Sagot naman ni Rusty sa tanong ng kaibigan nya.
"HOY! KALAWANG!! WAG MO NGA AKONG MATAWAG TAWAG NA ANN!!" Sigaw naman ni Zylen dito dahil inaasar na naman siya sa pangalawang pangalan nito. Sa mga di nakakaalam, Zylen Ann Ocampo ang buong pangalan nito.
"Oh, bakit Ann? HAHAHA . Laughtrip talaga ako sa kwento ng Ann na yan. BWUAHAHAHAHA!!" At nagsimula na namang mag-asaran ang dalawa.
"Andre, inaasar ako ni kalawang oh!" Sabay turo pa nito kay Rusty.
"Kaya ka inaasar na bakla ni Rusty eh. Tsk Tsk" Parang nang-aasar na sabi ni Andre kay Zylen.
Sila ang tatlong kaibigan at barkada ni Damon. Sila Zylen Ann Ocampo, Rusty Evan Santiago at Andre Villanueva.
"Ang sama mo na rin, Andre! Tulad mo naman sa'yo na puro libro! Bleeeeeh :P" Zylen
"Atleast maayos pangalan ko." Sabi naman ni Andre kay Zylen.
Napatigil naman sila nang biglang ..
*Pak*
Sinampal ni Alysha ang boyfriend nyang si Damon.
"Ah, Ganon? Kaya pala di mo man lang ako pinagtanggol kanina kase pagod ka na? Okay, fine! I'll give you what you want!! Goodbye, Damon."
"Alysha, wait! Let me explain. I'm just tired. Sorr-- *Boogsh*" At bigla na lang pinagsarahan ni Alysha si Damon ng pinto. Hindi na nya ito pinaghintay na mag-explain.
Bumalik si Damon sa upuan niya kanina at tinakpan niya ng dalawa niyang palad ang mukha nito.
Kanina pa pala may di pagkakaunawaan ang dalawa. Hindi ito napansin ng tatlo.
"Ang t-ng- ko. Ang t-ng- t-ng- ko...." Paulit-ulit na sinasabi ni Damon sa sarili.
"Edward Damon Rodriguez ! Ano ka ba naman ? Babalik din yun! Ganyan talaga ang mga babae. Lambingin mo lang yun ng konti, ayos na kayo." Pagpapagaan ng loob ni Zylen kay Damon.
"Oo nga! Atska parang di mo kilala si Alysha eh mag iisang taon na kayo nun." Dagdag pa ni Rusty.
"Kailangan mo ng coach. Dapat babae rin para alam mo kung anong nasa isip ng isang babae. Galit man o hindi. Diba?" Sabi pa ni Andre.
"Matalino ka nga, Andre!" Sabay na sabi nina Rusty at Zylen at nag-apir pa ang mga loko na akala mo'y di nagaasaran kanina.
Tumingala sa kanila si Damon.
"Thanks for the advice." At umalis na ito't umuwi. Iniwan pa ang mga kaibigan niyang tulala.
"N-nagpasal-lamat s-siya?" Gulat na gulat na sabi ng tatlo.
*************
Hi ;))
baguhan Lang . Papasenyahan na po !
BINABASA MO ANG
Accidentally Fall InLove
Teen FictionPrologue : Nagsimula KAMI sa Sigawan. Puro Away at Asaran na lang. Araw-araw, oras-oras, minu-minuto, segu-segundo 'di makukumpleto kung wala iyon. Ako si Janine Laurent. Akala mo mabait? Well, sorry kabaliktaran iyon. Siga, Mataray at Mas...