Hey guys. Choneun. Joanna AKA writerinlove here. Here's the update for today guys *flying kisses*
P.S SPG Alert.
========================================================================================================================================================================
AYESHA's POV
~BAKLA GISING NA~BAKLA GISING NA~
Nagising ako sa alarm ng cellphone ko. Ugh nakakainis naman!!!!! Ang aga-aga pa nanggigising na agad. Aish.
At dahil wala ng magagawa ang beauty ko. Tumayo na ako sa Kama. Tapos niligpit ito. Syempre. Kahit naman mayaman kami. Marunong akong magligpit at Linus ng bahay noh. Duh. Di kaya kami pinalaking tamad ni Mommy.
After kong ligpitin ung Kama ko. Naghilamos at toothbrush na ako sa sarili kong bathroom. After that. Bumaba na ako para kumain. Pag baba ko. I saw my mom and dad there. Talking like nothing happened yesterday. God. I badly want to wipe their smiles on their faces. Well. Don't get me wrong. Pero. I'm just mad at them. No scratch that. I'm still mad at them. Sinong di Kainis sa nangyari kahapon? -_______-
Mamaya na yung flashback, kakain muna ako.
Pumunta na ako sa usual seat ko sa dinning table. Sa tabi ni mommy. Kumuha na ako ng kanin at sausage. Tapos. May juice nang nakalagay sa tabi ng pinggan ko.
"Baby girl?"-Daddy while looking at me cautiously. Parang may sasabihin sya pero di nya masabi.
"Yes?"-Me
"About sa nangyari yesterday. Anak. Sorry na ok?"-Dad
Napatayo ako sa kinauupuan ko ng sinabi nya yun. Pinunasan ko ung bibig ko ng napkin sabay
"Busog na ako. Magre-ready na ko for work."-Me
Umakyat na ako sa kwarto ko sabay padabog na sara dito.
Pumasok ako sa shower then nag hubad ng damit sabay tapat sa shower.
Hayy naalala ko nanaman nangyari kahapon.
[FLASHBACK]
"Baby girl. Come here. May sasabihin kami sayo."-Mom
Lumapit ako sa kanila while giving them a curious look.
"Yes mom? What is it?"-Me
"*clears throat* Ah baby girl. Hmm. Kasi. Pupunta kami ng mommy mo sa Europe for a 6 months or so. Kasi para sa unang business natin. At para na rin samin soooo. Is it ok if we'll just leave you behind here? "-Dad. He's smiling at me sincerely.
"Yes dad. It's ok. As long as mage-enjoy kayo ni mom dun at di puro work ah?" Me while grinning from ear to ear.
"Kelan ba alis nyo?"-me.
"Tomorrow"- they both said.
At ayun. Nag tampo na ako sa kanila. Syempre naman. Ako lang maiiwan dito. Kainis diba? Alam kong childish at napakababaw peroooo kasi. Di ba pwedeng magpreno naman sila? -___-
[END OF FLASHBACK]
Hay. I think I should just apologize to them. Right.
Pagka tapos kong maligo. Nagbihis na ako ng isang summer dress na mahaba at flat shoes sabay kuha nung shoulder bag ko. Di halatang papasok sa work no? Haha.
Bumaba na ako at nakita ko sila mommy at daddy na kasama mga luggage nila.
Tumakbo ako pa punta sa kanila and hug them tight.
"Mom. Dad. I'm so sorry for the way I acted yesterday. It's just that, I'm going to miss the both of you so so much. I love you both so much. Take care in your flight." Me
They both hugged me back and kissed me in my forehead before saying they're goodbyes. After that. I went to my BMW 5 series GT.
And went to Fortalejo Group of Companies or FGC.
Pagdating ko dun. Lahat sila naka formal at ako lang ang uhm. Informal? T.T
Pumuwesto na ako dun sa may pinakaharap. Dahil secretary ako ng isang President. Ang president ng kompanyang ito. Nakayuko lang ako. Aish
Siniko ako ng katabi kong si Christy. Friend ko at Ida ding employee like me.
"Bakit ganyan suot mo! Di mo ba alam na darating ang anak ni Mr. Fortalejo. At balita ko. Masungit daw yun. Lagot ka!"
=______= manakot pa. Haist. Lagot much ako nito!
Ngayun ko lang din napansin na may red carpet sa gitna. Ha? Kaloka. Royalty ba ang dadating? ?.?
*insert car stopping sound here*
Kahit di ako nakatingin. Alam kong nandyan na ang anak ni Mr. Fortalejo. Hala! Sana di sya tulad ng sinasabi ni christy at nawa kasing bait nya ang tatay nya ng si Sir Angelo T.T omo.
Nakarinig ako ng pag bukas at sara ng pintuan ng kotse.
"Where's my secretary?" A deep voice said I think 5 steps away from me.
"Ms. Ayesha Monteverde?" Boses ni Mr. Lee. Isa sa bodyguards ni Sir Angelo.
Nanigas ako sa kinatatayuan ko sabay yuko pa lalo. Shoot. Sana di ako mapansin. Abot-abot langit ang pananalangin ko na di ako mapansin. Pero. Mukhang ang Malas ko ata ngayun. T.T dahil
"There you are ms. Monteverde. Come. Hinahanap ka na ni Mr. Fortalejo."
Nag stand straight ako pero nakayuko pa rin ang ulong nag lakad pa punta sa anak ni Sir Angelo.
Promise lord. Magpapakabait na talaga ako pag niligtas nyo po ako dito.
"Would you like to state your reason why you're wearing... That dress?" Mr Fortalejo.
Kinagat ko ang ibabang labi ko sabay iling.
"Hmm?" Parang naghihintay ay sya ng sagot. Might as well answer him before I die.
"K-kasi po. Every Friday pwede kami magsibillian. S-sorry sir. It won't happen again I promise." I close my eyes tight waiting for his blow.
Pero. Wala. Nothing. Nada. Zilch. None.
Instead he lifted my chin and kiss my lips. It's just a peck but it left a thousand volts in my body and my heart is beating fast.
He murmured in a soft voice
"Hey Yesha. It's me Andrew. I missed you so much. My princess"
===============================================================================================================================================
IS IT BITIN? Bitin. Nesfruta XD haha.
Sorry sa wrong grammars.
Vote. Read. Comment. Share. Follow me ;-)
-writerinlove
BINABASA MO ANG
Second Chance Love
Short StoryDo everyone deserves to have second chance?? Especially In Love? Will you Gamble your heart?