Magpapakilala muna ako.
Ako si Marilou Fuentes from Colonia Ilihan Tabugon Cebu I'm 28 Years Old.
Ito ang naranasan ko sa Bagyong Yolanda noong November 8,2013.
Noong una hindi pa dumating ang Super Typhoon Yolanda, nagkasakit ako ng lagnat,Pagkatapos grabing sakit yung ngipin ko Noong dumating si Yolanda doon ko naranasan kung gaano kahirap madaanan ang bagyo, mahirap na nagkasakit pa ako.
Nakita ko kung gaano kasakit makita ang kababayan ko na naghirap dahil sa naranasan nilang bagyo, Naranasan ko ding masiraan ng bahay dahil sa bagyong iyon. Hindi ko talaga makakalimutan ang pangyayaring iyon , ang bahay namin nasira dahil punong niyog malakas kasi ang hangin sa lugar namin, lumikas kami sa bahay ng Auntie ko, samantalang yung pinsan at kapatid ko ay nagpaiwan sa bahay namin.
Makalipas ang umaga umuwi na kami sa bahay.
Maysinabi saakin sang kapatid at pinsan ko na may narinig daw silang umiiyak na bata pagkatapos may narinig silang babae na malapit ng manganak kaya naisipan ng kapatid ko na tulongan ang kapitbahay namin, alam ko kung sino yung sinasabi nilang umiiyak, yun ay ang Angel ko na binigay sa akin ng amo ko noong nasa Manila pa ako.
Pagkatapos ng Bagyo 10:00 am ng umaga tumingin ako sa kapaligiran,Hindi ko Alan kung ano ang mararamdaman ko masashock o maiiyak. Nakita ko ang bahay namin na halos nasira na lahat pati bahay ng pinsan ko nasira din hindi ko alam kung kailan ito matatapos kailan ko ito malulutas at malampasan.
To be Continue!!
-Marilou Fuentes.
Thank You For reading :-*