Chapter Fourteen

57 1 0
                                    

CHAPTER FOURTEEN

DAE's POV

*knock**knock**knock**knock*

"DAAAAAAEEEEEEE!!!! GUMISING KA NAAAAAA!!! MALELATE NA TAYOOOOOO!"

Napabalikwas ako sa pagkakahiga dahil sa sigaw na nanggagaling sa labas ng kwarto ko. I bet si Ella yan.

"OO NA! DI MO NA KAILANGAN MAG-ISKANDALO JAN! BWISIT!"

"aba dapat lang! Bilis bilisan mo kumilos! 30minutes na lang magkaklase na!"

"Oo na. umalis ka na jan sa pinto ko at tumigil sa kakangawa. Nakakairita boses mo eh."

Narinig ko naman ang mga yabag niya na mukhang pababa na ng hagdan. Hay naku, kahit kailan talaga yang babae na yan. Pero kahit ganyan yan mahal ko yan kasi simula't sapul siya na lang talaga ang kasama ko.

Binilisan ko ng mag-asikaso at baka mag-alburoto na naman si Ella.

Grabe 15mins lang ako nag-asikaso. Parang feeling ko tuloy ang dumi ko pa kasi hindi ako masyado nakakigo ng maayos. Di bale na nga mamaya na lang pagkahwi maliligo ulit ako. Patakbo akong lumabas ng bahay at nakita ko ang nakabusangot na mukha ni Ella na naghihintay sa kotse. Hindi na siya nagsalita pa pagkapasokko ng kotse. Binilisan na lang ni Manong driver ang pagmamaneho dahil alam niya na late na din kami.

Pagkaraning ng school may 5minutes pa kami para tumakbo papuntang room.

Wooh! Grabe nakakawala ng poise to. Binagalan ko naman ang takbo ko, naging lakad takbo na lang ng napansin ako ni Ella.

"Ano ba Dae!? Malelate na nga tayo pinairal mo pa ang kaartihan mo?"

Di na ako nagsalita pa kasi hatak hatak na ni Ella yung kamay ko at mabilis na tumakbo.

Nakita namin na naglalakad na malapit sa room ang Prof namin.

Mas lalo naming binilisan ang pagtakbo ang pasimple na pumasok sa back door.

Agad-agad akong umupo sa tabi ni Dee.

"Bakit late ka Ash?"

"Eh? Hehe. Nalate kasi ako ng gising."

Nginitian na lang ako ni Dee kasi nagsalita na yung Prof namin.

"Okay class, may I have your attention? I have an announcement"

Tumahimik naman ang buong klase at hinintay ang sasabihin ng prof namin.

"this coming weekend ay magkakaron tayo ng camping. I am requiring you all to attend this kasi ito na ang magsisilbing final exam niyo."

"WOOOOOOHHH!!!"

"YEEEEEAAAAAAAHH!!!"

"KYAAAAAH!"

napuno ng sigaw at tili ang classroom dahil sa announcement ni Sir.

Ako din naexcite. Kasi bukod sa hindi na kailangan magreview, makakapag-enjoy pa kami.

"Excited much Ash? Ngiting ngiti ka jan eh. Haha" pang-aasar sakin ni Dee.

"Yah, I'm sooooooooo excited. Tabi tayo sa bus ah?"

"Yeah sure."

Sinabi ng prof namin ang mga dapat dalhin. Agad niya kaming dinismissed.

"Ash I can't accompany you to go home. I still have a shooting."

"It's okay Dee. Galingan mo ah? Alam mo namang number one fan mo ko."

"I know Ash. Nagtayo ka pa nga ng fans club eh. Hahaha"

Best Friend or Lover? (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon