Chapter 13
France POV
"hey punta lang ako ng room may kukunin lang ako" paalam ko sa kanila, susundan ko kasi si bea eh baka umiyak nanaman yun loka kasi to si riey kantahan ba naman nun?
"sure pre" -xel
"asus palusot sige na sundan mo na si bea pwede mo namang sabihin ng deretso nag papalusot ka pa" -mille
"hindi ko siya susundan, bat ko naman siya susundan?" mahal ko kasi.
"engk deny! if i know halata sa mukha mo dont deny it just go follow her baka umiyak sa sobrang sakit tapos tinalangka sa utak tas naisipang mag pakalunod nako!" hoy riey tigilan mo yan di niya gagawin yun, pero baka nga gawin niya un, buang yun eh.
"basta di ko siya susundan"
"yah keep denying suite yourself" makaalis na nga at masundan yung baluga na yun asan naba siya. *lakad *lakad *lakad *lakad.
hanggang sa nakita ko siya ayun! bat dun sa malaking bato niya napiling umupo? hay sige sige dito na lang ako sa kabilang dulo ng bato mag tatago di naman kita eh pero siya kitang kita ko dito, hmm naiyak nga siya bruha ka talaga riey bat mo pinaiyak mahal ko?
Isip: si riey ba o si luke?
kahit sinu sa dalawa, teka bat ngumingiti to? di kaya tinalangka na talaga sa utak to gaya ng sabi ni riey? wait baka mag pakalunod to! abang na lang ako pag lumapit siya sa dagat saka ako lalapit sa kanya.
"starts, kupido, moon, papa jesus kakalimutan ko na po siya i think this would be better, no wrong sentence cause this would be better"
anu daw? anu pinag sasabi nito? sinu kausap nito? kelan pa pwedeng kausapin ang starts at moon saka nakakausap niya din si kupido at papa jesus? hala! baka nga tinalangka na talaga pero baka nga nakakausap niya talaga.
"starts, kupido, moon, papa jesus anu po yung ibig sabihin ni bea sa sinabi niya sa inyo?" oh ayan mukhang tanga lang ginaya ko din! aba malay ko ba baka sumagot eh, ah di bale na nga matignan kung anu ginagawa niya baka sagutin na siya nung mga kinausap niya eh. *lingon
wow MIA (missing in action) asan na yun?! *lingon *lingon *lingon ah! ayun! teka lalapit siya sa dagat baka mag pakalunod na siya baka yun ung ibig niyang sabihin sa sinabi niya "that would be better" daw.
"hoy! baluga!" eh lalapit na siya eh wala naman kasi akong balak mag pakita kaso natatakot ako eh baka gawin niya ung sinabi ni riey.
"huh?" hihi peace nagulat ko siya eh "france? anung ginagawa mo dito?"
"teka diyan ka lang wag kang aalis diyan saglit lang" takbo france baka di ka pakinggan niyan buang yan eh "wa..wag ka..kang ma..mag papa..papa..kalunod" sorry hinihingal eh tumakbo ako kasi kanina andun lang siya sa tabi ng bato tas ngayon andito na siya sa tabing dagat.
"huh? anung papakalunod?"
"yo..you me..mean..d..ika papa..paka..lunod?" hingal pa din.
"anu kaba adik? bat ko naman gagawin yun?"
"eh anung..gina..gaga..gawa mo d..ito?"
"huminga ka nga muna ng malalim" sinunod ko naman ung sinabi niya "pupulutin ko sana tong shell na to kasi ang ganda nakinang siya mula dun sa kinauupuan ko kanina, ang o.a papakalunod agad? bat mo naman naisip yun?"
"wala..wala"
"ahh baliw ka na pa check kana" aba tong baluga na to ako pa baliw si riey ang baliw siya nag bigay ng idea na yun eh "teka bat andito ka pala?" paktay oo nga pala anu ba palusot!
"ahmm anu kasi anu tawag dito" wala akong maisip! *isip *isip *isip *isip..... ayun! "anu kasi pupunta ako sa room natin may kukuhain sana napadaan ako dito ngayon ngayon lang"
"sa room? biro kaba? eh hindi naman dito yung way eh dun oh" ay oo nga pala syet isip ulit *isip *isip *isip *isip..... ayun!
"ah anu ang totoo kasi niyang gusto ko lang mag sorry sige bye" makaalis na nga takbo ulit!!!
"hoy! bakla!" bakla? tinawag niya kong bakla? so ibig sabihin... "apology accepted ok na yun kalimutan mo na lang" yes!!! ok na kami!!!! salamat sea shell!!! "babalik kana ba?" hindi kung sasabihin mo "kung hindi samahan mo ko mag ikot ikot"
"ahmm sige wala naman na masyadong ginagawa dun eh" yes! namiss ko din tong babae na to kahit ilang oras niya lang akong hindi pinansin.
-----> resort house nila
"so where did you two come from?" -riey
"nanay lang ang peg riey?" -bea
"just answer me" -riey
"sa moon! buti nga di ka nag transform into wolf full moon oh" -france
"really? i'm not a wolf but a vampire, and if i'll be a wolf that's much fine to be an askal like you!" france kasi wag ka ng mambara.
"night" -france
"night dear" sige riey mang asar pa! "ikaw di kapa papasok?!"
"papasok na po mommy" -bea
"mommy mo your face" -riey
----> kwarto
kami lang ni riey asan kaya yung tatlo? kinain ng apoy?
"asan sila mille?"
"asa bonfire pa susulitin daw nila"
"ah adik sa apoy?"
"maybe, so what happened?"
"anung what happened?"
"anu pinag usapan niyo?"
"ahh.. wala nag lakad lakad lang kami"
"nag lakad lakad lang? di kayo nag usap?"
"actually nag usap naman"
"and?"
"anddddd ayun ok naman"
"anu nga pinag usapan niyo?"
"secret haha, hey riey? thank you"
"thank you for what?"
"for singing that song, it help me realize things and this time i'll set my self free"
"well it's my pleasure my dear anything that would make you happy, so what did you talk about?"
"hahaha matulog kana maaga pa byahe natin bukas"
"ang daya! sabihin mo na kasi!"
"night riey"
"hoy buksan mo tong pinto! mag kwento ka wag ka sa banyo mag kulong! hoy!"
hahaha nakakatawa ka riey, but what happened earlier i'll let you readers know wag lang kay riey mang aasar yun eh, so this is what happened, nag lalakad lakad kami ni france, kanina lang that time umiiyak ako then nung dumating siya i feel happy ewan ko basta i always feel happy whenever his around me. then i'm asking my self kung bakit ganto ako kasaya whenever his around.
minutes passed and i still don't get it why i feel like that, saka were friends po si aile ang gusto niya, tas nag kwekwentuhan lang kami ng nag kwekwentuhan about past yah past talaga kahit masakit pa kasi eto kakatanggap ko lang na wala na talagang pag asa ok lang atleast i got the courage to accept the real deal, yun nga lang kasabay ng pag tanggap kong wala ng pag asa.
basta readers wag nyong sasabihin kay riey at france ah? oh kahit na kaninu pa sa mga nabangit na character dito secret lang natin yun pag sinabi nyo 'you'll be dead meat, i mean you'll be double dead meat' tss hindi bagay sakin kay riey lang haha anyway dont tell anyone ah kahit kay sadako! *goose bumps ahh katakot asa banyo pa man din ako baka biglang mag pakita sa salamin si sadako makalabas na nga tapos na din naman na mag hilamos at mag palit eh basta it's our secret ah!
BINABASA MO ANG
Prince and Princess of Denial
Romancewe keep denying things cause we think it is the best way, but never think it would be much better to admit things. so why this story called Prince and Princess of Denial??...... (hi :) readers hope you have time to read my story po thank you :D