PROLOGUE

720 18 1
                                    

Madilim ang kalangitan at malakas ang ihip ng hangin pero tahimik ang paligid,,,isang boses lang ang madidinig mo kundi ang isang malakas na hikbi ng bata sa kaharian.

Ng isilang ang isang napakamagandang prinsesa ay dun na nag umpisa ang digmaan ng dalawang kaharian, dahil gusto nila patayin ang prinsesa para makuha nila ang pinaka malakas na kaharian ,dahil ang prinsesa ang itinakda na siya ang pinakamalakas sa lahat ng kaharian.

*iyak ng sanggol*

"Ssh tahan na aking prinsesa" sabi ng hari habang bitbit ang sanggol.

Ng may malakas na pagsabog ang kanilang narinig, tumaas ang balahibo ng reyna kaya natakot siya at kinuha ang sanggol kahit na masakit ang kanyang puson  dahil bago pasiya nagsilang sa sanggol.

"Mahal akin na muna ang ating anak" Nanginginig nasabi ng reyna.

Mabilis na  ibinigay ng hari ang sanggol at may narinig na silang mga yapak ng paa patungo sa kanilang kwarto.

"Mahal na hari nandito ang mga taga darkland" at dalidali silang lumabas ng kwarto.

"Mahal" mahinang tawag ng hari sa reyna.

"Hmm" nanginginig na sabi ng reyna.

"Mahal itakas muna ang mga  anak natin para maging ligtas kayong tatlo" mahinahong sabi ng hari sa reyna

"Hindi! hindi kita iiwan ipapatakas kunalang ang anak natin" natatakot nasabi ng reyna .

"Hindi, kailangan kayong maging ligtas ng mga anak natin"

"Hindi kita iiwan dito ang mga anak nalang natin ang ipatakas natin" umiiyak na sabi ng reyna pero madali namang pinunasan ng hari ang luha na pumatak sa mata ng reyna.

"O sige papayag ako ipatakas muna sila mahal" sabi ng hari at tumango naman ang reyna.

"Sweetheart ..anak tumakas na kayo ng kapatid mo para maging ligtas kayong dalawa" umiiyak na sabi ng reyna sa anak niyang lalaki.

"No! no mama i wont leave you here ,i want to stay with you ....please mama" umiiyak na sabi ng prinsepe .

Kaya tumango nalang ang reyna dahil wala siyang magawa kaya sinabi niya sakanyang tagapagsilbi na babae na itakas ang kanyang anak para maging ligtas at alam din niyang babalik ang prinsesa sa tamang panahon para magawa ang itinakda at babaguhin ang propesiya dahil ang prinsesa lang ang makakagawa nun .

"Opo mahal na reyna dadalhin ko po ang prisesa sa ligtas na lugar at sa taong mamahalin siya na parang tunay na anak" sabi ng tagapagsilbi.

Ngumiti ng mapait ang reyna pero alam niyang babalik ang kanyang anak sa tamang panahon at mag kikita sila muli.......

~*~*~*~

Hi po sorry po hindi po kasi ako marunong gumawa ng story pero gagawin ko po lahat para maging maganda ang storya

Ang mga taong hindi gusto ng wrong grammar at typos WAG NA MAGBASA NITO UUNAHAN KO NA KAYO

LoveLots😘

~Lily_okie_123~

THAT NERD IS THE POWERFUL PRINCESS (SLOW UPDATE) Where stories live. Discover now