Chapter 4

36 2 0
                                    

A/N: This part/chapter is new. And because I'm suffering right now from poor in'ernet connection, bukas ko ipo-post ang chapter 5---KUNG bati na kami ni PCTV.

Hello to,  @Rheiguel ... ayan... one chapter at a time. Lalo pa't nasa bundok ako right now. Haha! I know, double chapter ang pinramis ko. Pero 'yon nga, may mga pagkakataong ayaw sumang-ayon ng langit. Parang love, walang right time! It just happen---Boom!

--Kai

🔷

WALA pa rin sa sariling naglalakad si Yana sa pasilyo patungong kanyang silid nang hapong iyon. Nagpapaulit-ulit sa kanyang isipan ang nasaksihan niya kaninang umaga..

A pale body. Bathing in her own blood. Her friend. Is Dead.

Pinigil ni Yana ang mapahikbi. Sa tuwing maaalala niya ang nakangiting mukha ni Alexa, nagsisikip ang kanyang dibdib sa nararamdamang sakit at lungkot.

Nadaanan ni Yana ang Master's Bedroom. Hindi iyon nakapinid kaya dinig niya ang pag-uusap ng kanyang Mommy't Daddy.

"I'll make sure that bastard will rot in jail forever, Aliana. Whether you like it or not."

Her father's last sentence brought her to a halt and knocked her into her senses. Hindi man niya nais makinig subalit nabalot kaagad siya ng kuryusidad. She took a deep breath and calmed her self, then she approached the side of the open door without a sound and listened.

"Matagal na akong walang pakialam kay Carson, Marcus. Everything about him is history. In fact, I can no longer remember when and how I stopped caring for that man."

Narinig niya ang pagbuntong-hininga ng ama. "Alam ko naman 'yon, Aliana. But still, once in your life, you loved that man."

Hindi makapaniwala si Yana sa kanyang narinig. "Mom loved that man?" sambit ni Yana sa mahinang tinig. Hindi niya alam ang bagay na iyon.

"Now I see the reason why God let that happen—you know, the arranged-marriage-thing. Hindi ko lubos maisip kung nagkataong siya ang ama ni Yana. My life would be so miserable. Maybe my angel saved me from having a messed up life. Nalulungkot lang ako para kay Tessa." Pangalan ng mama ni Alexa ang binanggit nito.

"We don't really know what our bad luck saved us from, until it's done."

"Sana hindi maapektuhan si Yana sa nangyari, Marcus. Alexa was once her friend. And they became close at each other once. My heart breaks thinking that..." Aliana sobbed "...they will never see each other again..."

"Shh..." Narinig niyang alo ng kanyang ama sa kanyang mama. "Hindi natin maiiwasang hindi malulungkot si Yana. But I am more thankful, Aliana, that you didn't had the slightest chance to marry that guy back then. Salamat at hindi siya ang naging ama ng anak natin."

"Hindi pa rin ako lubos na makapaniwala," wika ng ina sa paos na tinig. "Hindi naman ganoon si Carson nang makilala ko noon."

Everyone is capable of change.

Napaangat ng mukha si Yana mula sa bahagyang pagkakayuko, saka hinagilap sa buong pasilyo ang nagsalita. Ngunit wala roon ang immortal.

It's okay to feel blue, Yana... The soft breeze carried his voice, soothing her. It's even okay to feel the pain. But you should always know that nothing's permanent. So does your sorrow.

I want to hate you, Psyle, hinanakit ni Yana, saka hinayaang pumatak ang kanyang mga maiinit na luha. You could've saved her there.

I am no god.

Wake Me Up, GanahraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon