Xyra's pov
Im Xyra, Xyra Yashita, 7 years old palang po ako hehe
Tuwing bakasyon pumupunta kami dito sa bahay nila tito. Bakasyon ngayon kaya nandito ako sa puder ng tito ko. Umakyat ako sa malapit na gubat.Kanina pa ako palakad lakad dito hindi ko alam kung nasaan na ako. Naliligaw na yata ako waaahhhhh some one help me baka may mababangis na hayop dito.
Napaupo na lang ako sa damuhan dahil nawalan na ako ng pag-asa tumango nalang ako at umiyak huhuhu.
"Wahhhuhuhuhu" iyak lang ako ng iyak
"Bata, nawawala ka ba?" Tanong ng isang tinig nan ko kung saan ito galing, Nakita ko ang lalaking naka maskara na kulay puti na may design basta may design>3<, puti ang buhok, na 17 years old na at siya.
"Waahhhh may tutulong na saken" masaya akong tumayo at tumakbo pa punta sakanya at bigla itong umiwas kaya nasubsub ako sa lupa.
Tiningnan ko siya -_-
"Pasensya na, pag hinawakan ako ng tao o madampian ng balat ng tao mawawala ako"malungkot nitong sabi.
"Eh?! Hindi ka tao?" Tanong ko na bahagyang nakatagilid ang ulo sa pag tataka.
"Sabihin nating isa ako sa nakatira dito sa gubat" sabi nito. Nakatira dito sa gubat? Isa lang ang pumasok sa isip ko.
"Kyaaaahhhh isa ka sa ispiritong sinasabi nila?"masaya kong tanong at napa palak pak pa sa tuwa. Tumango lang ito bilang sagot.
"Pero ano ang ibig sabihin mong mawawala?" Tanong ko. "Basta yun mawawala yun na yun" sagot lang nito
Nag taka naman ako sa sagot niya kaya hahawakan ko na sana siya kaso umiwas siya. Pilit ko parin siyang hinawakan kaya todo ang iwas nito at tumakbo na. Enjoy na enjoy lang ako sa pag habol sa kanya hindi ko napansing nadampot niya pala ang sanga na medyo malaki laki at....
Paaaaaaaakkkkkkk
"Wahhhuhuhu bakir mo ako pinukpok huhuhu" pasigaw kong sabi dito habang nakaupo hawak hawak ang ulo ko huhuhu pukpukin ba naman ang bata sa ulo.
"Sabi ko sayo, bawal akong hawakan o mapadampian ng balat ng tao" sabi nito habang hawak hawak ang tuhod dahil hingal sa pag takbo.
"Huhuhu hindi ka nga talaga tao huhuhu walang matinong tao ng gagawa nun sa bata" sabk ko rito.
"Bata diba nawawala ka? Tara hatid na kita palabas nitong gubat"
"Kyaahhh Salamat talaga ng marami" akmang yayakapin ko bale siya sa tuwa ng...
Paaaaaaaakkkkkkkk
"Wahhuhuhu ang sakettttt"pukpukin ba naman ako ulit huhuhu ang saket.
"You never learned your lesson"naka cross arms nitong sabi.
"Tara na" at inabot niya saken ang dula ng sangang hawak niya. Inabot ko ito bale hawak ko ang dulo ng Sanga at hawak naman niya ang kabilang dulo.
Nag lakad na kamiLakad...
Lakad...
Lakad...
Lakad...
"Hehehe parang date Lang ^_^" masayang sabi ko kasi magkahaw parin kami sa magkabilang dulo ng Sanga.
"Not a romantic one" maikling sabi nito at huminto na kami sa templo.
"Hanggang dito nalang ako, Hindi ako pwedeng lumabas ng gubat na Ito. Huwag kana babalik dito
Once na maapakan mo o malagpasan ang templong Ito at maliligaw ka na ng daan. Deretsohin mo lang ang daang yan at makakarating kana sa bayan" mahabang paliwanag niys"Salamat pala. Ako nga pala si Xyra Yashita ikaw? Ano pangalan mo?" Kanina ko pa kasi siya kasama tapos Hindi pa pala namin kilala ang isat isa.
Tiningnan niya lang ako at biglang lumakas and ihip ng hangin. "Babalik nalang ako dito bukas, hintayin mo ako ah? " sa tingin ko wala siyang planong mag pakilala saken kaya tumalikod na ako..
"Ang pangalan ko ay Gin... "
Lumingon ako pero wala na siya kaya nag lakad na ako
Lakad...
Lakad...
Lakad...
Lakad...
Lakad...
Nakito ko si tito sa Hindi kalayuan kaya tumakbo ako papunta sa kanya.
"Tiiitttttooooooo" sigaw ko habang papunta sa direksyon niya.
"Ikaw bata ka pinag Alana mo ako"sabay kurot ni tito ng pisngi no.
"Wahhuhuhu m-mashaket" at tiniglan na nya ang pisngi ko
"Tara umuwi na tayo at nag aalala na sayo ang tita mo"mag kahawak kamay kami ni Tito habang nag lalakad.
"Tito totoo po ba ang ispirito sa gubat?" Nakatingalang tanong ko sa kanya.
"Pwedeng totoo, pwedeng hindi. Maraming nag sasabing merong ispirito sa gubat na yan dahil ang mga taong nakaka pasok sa gubat nayan ay naliligaw pero nakakalabas din naman sila pero mga isang linggo pa bago sila makalabas. Naalala ko pa nung bata pa ako gustong gusto ko makakita ng ispirito sa gubat na yan kaya pumunta ako sa gubat nayan kasama ang mga kaibigan ko pero wala akong nakita pero meron akong naramdaman madami sila, sa pag hahangad kong makakita ng ispirito tumanda na ako't lahat lahat hindi parin ako nakakita" kuwento nito at bahagyang natawa.
"Tuwing bakasyon nag kakaroon ng festival sa gubat nayan kaya mas lalong naghinala ang mga tao, meron bang festival sa gitna ng gubat? Napaka imposible nun kaya nag hinala ang mga tao" Paliwanag niya.
Hindi ko namalayan nandito na pala kami sa bahay...
Pag pasok palang namin sermon agad ni tita ang bumungad saken haysss...
=================
-Marialyn_byun
BINABASA MO ANG
UNTOUCHABLE
RomanceOK NA SANA... MASAYA NA AKO... MASAYA NA KAMI... PERO.. LAHAT NG KASIYAHAN NAWAWALA DIN WALA NA SIYA AT KAILAN HINDI NA SIYA BABALIK..