Chapter 1: Summer's Getaway

36 2 0
                                    

(Courtney)

Atlast! It's officially summer. At sana naman this time, I experience a warm and good summer. Yun bang full of positive vibes. Yeah, that one, I guess. Anyway, wala talaga sa plano ko yung summer na magsu'swimming or outing or whatever. I just want a quiet vacation dito sa bahay. Para makalimot ako.

"Ate, can you do me a favor?" Basag ni Chris sa katahimikan. He's my younger brother. Mas matanda ako sa kanya ng dalawang taon.

"What favor? -_-" I asked him. Nakakapanibago. he rarely ask favors. And if he did, it was so freaking impossible for me to do. He's good of favors but not in doing such thing.

"Uhhh, pwede ba tayong mag-vacation this time?" See? That's one of the said impossible things THAT I COULDN'T DO. Bakit? Mahabang kwento.

"Hell NO!" >_< I answered. And that's final.

"Ate sige na, pretty please? Treat ko, promise." Nag'promise sign pa siya. But, I won't do his favor. I just don't like it. Pero, as expected, he'll please me for a hundred times just to agree. But hell no. I won't.

"Ate Court, sige na naman oh. Just this time. And I won't ask for favors anymore after this. If, you'll agree with this. Please?" Puppy eyes. Grrr! grabe talaga 'tong Christian na 'to. Ang kulit.

"NO!" Akmang tatayo na ako nang hinili niya ako and he knelt down. Ang kulit talaga. Sobra.

"Please ate? Mapapahiya talaga ako sa mga kaibigan ko 'pag 'di ka pumayag. You won't let that happen, right? Please, I'll do anything just to please you, ate." Ayun. Lumabas din ang totoo. Ayaw niyang mapahiya sa barkada niya. As usual. That's his common reasons.

"Okay! Papayag na ako. But just this once. And not too long, agree?" Sabi ko na lang. Syempre hindi talaga ako mananalo sa argument na 'to. He's to hard to loss. And I'm too stupid to win.

"Really? As in sure na sure na talaga, ate?" Halos mag-twinkle na yung mga mata niya sa sobrang saya. Grabe talaga siya. >_< Pero wala naman sigurong mawawala kung susubukan ko ulit di'ba? Pero paano 'pag naulit na naman? Grrrr! Kainis talaga.

"Oo na nga. Paulit'ulit lang? Pero- ! Not to long. Okay?!" Deal na 'to. i smirked.

"Okay. Promise. Sige, Ate. Alis na 'ko. Ibabalita ko lang 'to sa mga kaibigan ko. Bye. :) " He agrees. Then walks out of the room.

Hindi ko sana papayagan 'tong kapatid ko na pumunta. Okay lang sana kung siya na lang pumuntang mag-isa. Pero hindi pwede. Kargo ko siya eh. So there's nothing that I can do about his stubbornness. Pero that's not the issue why I doesn't like to be in a vacation or outing in somewhere. May dahilan ako.

A very cofidential reason that made me feel in trauma. May something na nangyari na kahit anong gawin ko, eh hindi ko talaga matatakasan. Isang mapait na nakaraan na nagdulot sa 'kin para maniwala na ang pag-ibig ay isang malaking kalokohan.

Oo, kalokohan. Dahil ako mismo ay ginawang kalokohan lang. Dahil sa katangahan ko, nasira ang buhay ko. Nadurog ang puso ko at naging bato ang damdamin ko. Oo, masakit. Masakit magmahal. Alam niyo kung bakit? Dahil yung inaakala mong tamang pag-ibig, sa maling tao mo pala naibigay.

Tsk. Drama. >_<

"Mommy! I'm hungry na." Untag sa 'kin ni Matt.

"You're hungry na? Where's your yaya kasi?" I asked him. Kawawa naman baby ko. 'Di pa pala kumakain.

"She's cleaning my room, mommy. Come on, let's eat na po." He held my hand. Savior ko talaga siya kahit kailan. Amidst loneliness, he's always there for me. Yes, he's my son. Siya ang bunga ng maling pag-ibig. Pero kahit papaano, hindi ko pinagsisihan na pinanganak ko siya. Ina pa rin niya ako. At hindi na mababago yun.

You Always Will Be My Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon