[Chapter Seven]

8 0 0
                                    

[Chapter Seven]

~3rd Person's POV~

Habang nagde-Daydream si Janine tungkol kay Andre, nagtataka naman ang tatlo kung anong nasa isip nito dahil mukhang alam niyo na (TIMANG ) si Janine dahil nakanganga pa ito. Napansin din naman ng tatlo na kanina pa ganun si Janine at nakatingin-- more like nakatitig lang kay Andre.

"What are you thinkin'?" Sabi ni Andre at unti-unting nilapit ang mukha sa dalaga. Ngunit parang timang talaga si Janine dahil kung anu-ano ang nasa isip at hindi alintana ang nangyayari.

"Ang gwapo mo talaga .." Bigla na lang nabanggit ni Jan ang mga katagang yan sa harap ni Andre sabay hinawakan pa ang mukha nito.

'She's dreaming about me?'  Naisip na lang ni Andre. Hindi nito alam na may attitude problem din pala 'tong Andre na 'to. Bigla na lang sumilay ang nakakalokong ngiti sa mga labi ni Andre.

"Do you want me?" Sabi niya sa dalaga na halos pabulong lang. Kulang na lang ay mautot na sa pagpipigil ng tawa ang dalawang ugok na nanonood sa kalokohan at kabaliwan ni Andre't Jan.

Natauhan na lang si Jan ng biglang tumunog ang cellphone niya. Nagulat din siya sa posisyon nilang dalawa ni Andre. Bigla naman siyang nailang at napayuko pero hindi niya napigilan ang tawa dahil sa sunod na nangyari.

**

Sa kabilang banda naman, nang malaman ni Damon na nakalabas na ng clinic ang dating girlfriend niya, dumaretso agad siya sa room nila at nabasakaling tumabi ulit ito sa kanya kagaya nang nakasanayan. Ngunit bigo siya dahil parang linta si Alysha kung makakapit kay Rain at umupo pa sa upuan na dapat ay kay Janine para lang makatabi ito.

Nanggagalaiti na siya kay Rain at kung kaya lang makapatay gamit lang ang pagtingin ng masama, ilang beses nang namatay at nilibing ulit si Rain sa loob lang ng 5 minuto.

"Is there any problem, Mr. Rodriguez?" Biglang sabi ng teacher nila dahil kanina niya pa napapansin ang binata na galit na galit at mukhang aburido.

"If I told you that I want to kick the ass of someone, would you let me?" Sagot ng binata na may halong pagkairita. Naiinis siya't naiirita kase ang ayaw niya sa lahat, yung pinapakialaman siya sa mga ginagawa niya.

"No, Mr. Rodriguez. I won't let you. Hindi tama 'yon! Wala naman siguro siyang ginagawa para gawin 'yon." Napangisi na lang si Damon at sinabing ..

"Then don't ask me what I want when you can't give it to me. Just shut your f-ck-ng mouth. Ayoko din ng Chismosa." Nagulat ang mga transferees at pati ang guro nila, napahiya na lang. Wala rin naman silang magagawa dahil ang pamilya nila Damon ang may-ari ng paaralang pinapasukan nilang lahat.

Magsasalita pa sana ang guro nila pero tinikom din niya ito agad. Nagsimula na rin ang mga bulung-bulungan. Bigla namang hinampas ni Damon ang lamesa't sumigaw.

"SHUT THE F-CK UP!!!" Sabay natahimik ang buong klase. Lalabas na sana siya ng klase pero bago yun, tumingin muna siya nang masama kay Rain at nagsalita.

"Stay away from Alysha or else you're dead."

**

~Janine's POV~

Hindi ko mapigilang hindi matawa. Kase ba naman si Zylen-Pfffttt HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA- Okay *Ehem* Kase ba naman ang baho ng utot ni Zylen-PffttTAHAHAHAHAHAHAHAAHHA #ZylenUtutin :D

"Jan, ano na namang nasa isip mo't nagpipigil ka ng tawa? Ilabas mo na yan baka matulad ka pa kay Zylen. HAHAHA!" Napansin pala ni Rusty. Eh speaking of Zylen, siya nga yung iniisip ko. Hindi ko kase talaga makalimutan.

"TAHAHAHA. Oo, si Zylen iniisip ko. 'Di ko kase nakalimutan. HAHAAHHA. Lalo na yung lumuhod pa siya't nagmakaawa. Tapos konti na lang iiyak na siya. Lalo na yung I'm-a-cute-puppy-and-I'm-begging look niya. Hindi ko pa rin maDiggest. HAHAHA" Okay yan. Nasabi ko na. Baka mamaya ma-Zylen ako eh :P

"HAHAAHA. Sanay na kami dun. Natawa lang kami kase may ibang tao. Ikaw ang unang nakaalam nang pinakamalupit na sikreto ni Zylen. HAAHAHA" Matawa-tawang sabi ni Rusty with matching hawak pa sa tyan.

Nakaramdam naman ako ng uneasyness nung nakita ko si Bakulaw with his dark aura "Ah.. eh.. Guys, alis na muna ako ha? Punta na ako sa class. San nga ba yung classroom?" Ewan ko ba.

"Just turn left then you'll see sa upper part ng pinto yung '4-AManson University' " Sabi ni Andre saka kami nagpaalam sa isa't-isa.

"Make her jealous." Yan na lang yung huli kong narinig sa kanila. Nakaka-curious man pero 'di na ako mangengealam.

Dare-daretso lang ako hanggang makita ko yung sinasabi ni Andre. Binuksan ko ang pinto at dun ko lang narealize na tahimik ang buong klase.

"Sorry, Ma'am. I'm L--"

"No. You're excused. It's okay." Ay, Oo nga pala. Nabanggit nila sakin kanina yun. Umalis na din ang teacher namin. NaCheck ko na din kanina na vacant namin ngayon dahil absent ang next teacher namin.

Naghanap na ako nang mauupuan. Nakita ko sina Pat, Den at Rain pati na rin si Alysha na parang tukong nakakapit kay Rain. Psh. Nakakita lang nang bago't gwapo nagsawa na agad sa boyfriend niya.

"Excuse me, Ms. Alysha but that is my chair so can you please go back to your own?" Tinignan niya lang naman ako't di na ulit pinansin. Nakakapanggalaiti lalo dahil mas kumapit pa siya kay Rain.

"Rain, can we talk for a while?" Si Ulan na lang kinausap ko. Baka sakaling bumitaw na si Alysha sa kanya.

"Ahmmm .." Wow? As in WOW talaga ha? Now he's hesitating? Bakit? Does he needs permission from that Alysha?!

"No. He's not going with you anymore.." Si Alysha ang sumagot saka tumayo.

".. ANNOUNCEMENT !! From now on, Rain is now my official boyfriend. And don't ever dare to flirt him." Sabi niya't bumalik na sa upuan niya.

"WHAT THE HELL ?! Ni hindi pa nga kayo break ni Damon tapos--"

"Few hours ago when we officially broke up. Nothing to worry, sweety." Sabi niya't nagSmirk pa. Di naman bagay. PSH ! Atska kakabreak pa lang tapos may boyfriend na agad? Wow, As in WOW TALAGA !

"But he don't even court you. And how sure you are that he really likes you, huh?" Mukha naman siyang nairita at naHurt sa sinabi ko. Nagsimula na rin ang bulungan.

"He cares for me--" Pinutol ko siya. Bahala na. Naiinis na ako sa kanya dahil pati bestfriend ko nilalandi niya.

"He ONLY CARES For you and He ALWAYS cares to EVERYONE. Lalo na sa isang katulad mong.." Tinignan ko siya mula ulo mukhang paa-este mula ulo hanggang paa. ".. Mahirap. Tsk Tsk Tsk"

Napatayo na siya. Sinimulan ko, Tatapusin ko *Smirks*"How dare you--"

"What? Na Sabihan kang mahirap? Totoo naman eh. Mayaman at kuntento ako sa kung anong meron ako. Ikaw, naghahanap pa. Mahirap ka rin kase hindi ka mabuti. Maraming napapahamak dahil sa'yo." Hinagis ko sa kanya yung black card na kagaya nung nakuha ko sa locker ko. Alam kong galing yun kay Damon.

"Nakuha ko yan sa locker ni Rain. Alam ko yung password kaya binuksan ko. Nakita ko yan. Alam kong galing yan sa magaling mong ex-boyfriend. Ngayon, masisisi mo ba ako kung sabihin ko sa'yong LAYUAN.MO.ANG.BESTFRIEND.KO. He don't deserve you. HE.DON'T.REALLY.DESERVE.YOU!" Pinagdiinan ko talaga yung bawat salitang yun.

***************

[A/n]: Anong masasabi niyo kay Janine Laurent? Ha? ^____^

COMment/VOte Please? ;))

Accidentally Fall InLoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon