Chapter 8

30 7 0
                                    

"Carl, ituro mo nga ang kuwarto ninyo ni Jolina nang makapagpahinga muna siya ng kaunti bago tayo maghapunan at medyo late na rin. Baka nagugutom na siya." Wika ni lolo Lorenzo sa apo.

Maginoo namang binuhat ng lalaki ang gamit ng asawa.

Sa loob ng silid walang kibuan ang dalawa. Nakatayo si Kyle habang nakasandal ang likod sa wall sa tabi ng pinto.

Si Jolina naman ay umupo sa kama.

Maya maya pa ay binasag na rin ng lalaki ang katahimikan.

"Hey! I have rules here and I want you to follow that." Sabi nito.

Tiningnan lang ito ni Jolina.

"Wala tayong pakialamanan dito. Do your thing and I'll do mine. Just don't you dare touch my stuffs or I'll kill you."

"Touch lang, kill agad?" Bulong ni Jolina.

"What?" Tanong nito ng marinig na tila may sinsabi ang kaharap.

Napailing lang si Jolina dito.

"Remember, we are only married on paper for a reason so keep that in your mind and do not to expect anything from me." Singhal nito.

"Tss, tapos ka na?" Naa-roll lang ng mata si Jolina sa kausap. Humugot ng malalim na hininga at saka tumayo sa harap nito.

"One more thing, don't you ever go to my room. Huwag ka ring papasok ng study room at higit sa lahat in the inner room of my entertainment room. That is my gym. I'm warning you!" He said firmly

"Juiceko! Sana sinabi mo na lang h'wag kang gagalaw dito okay?!" Namimilog ang mata nito kay Carl.

"Pagpasok mo ng bahay ko kung saan ka nakatayo doon ka lang! E di sana hindi ka na lang pumayag na tumira ako dito! Ano ko non-living thing? Walang movement and all. Sira pala ulo mo e!" Dagdag pa niya.

"What?! Obviously! Wala kang breeding!" Sagot ng lalaki na umiwas ng tingin sa asawa.

"Aba't! Hoy!" Napa-cross si Jolina ng mga braso sa inis.

 "Sige, ikaw na may breeding! Ikaw na sosyal! Rich ka e!" Sarkastikong sabi ni Jolina sa kausap.  

"Feeling naman nito..." Dagdag pa niya.

"Alam mo naman If not because of lolo, you know you'll never ever set foot in my house. I never offered them my house for you." Sagot ni Carl sabay alis sa pagkakasandal sa dingding at saka maya maya ay naupo na ito sa kama.

"Bakit ako? Ginusto ko ba?" Singhal ni Jolina.

Sumunod sa kanya si Jolens na tumayo sa harap nito.

"Unang una! Wala akong pakialam sa yo! Kung gusto mong gawin ang gusto mo, o e di gawin mo! Go! Do it with pleasure." Ikinumpas kumpas pa nito ang mga kamay.

"WALA-AKONG-PAKI! Bear that in your mind too!" Pagdidiin pa ni Jolens.

"I  only want to go back to my own normal life!" Nanggigil na ito sa inis.

"And secondly, hello! You dont have to remind me not to expect anything from you kasi una pa lang hin-di ki-ta gus-to! Pangalawa, unang tingin ko pa lang sa 'yo alam ko na agad arogante kang tao! Which you just displayed as soon as we're alone." Sabi nito sabay irap sa kausap.

"Itsura mo pa lang mukha ka ng iresponsable at isip bata!" Dagdag pa niya.

"What?!" Inis na nausal ni Kyle.

"Hindi ko alam na mentalist pala ang pinakasalan ko." Sabi niya sabay tayo..

"Correction! Pi-na-ka-sal sa akin. Huh!" He muttered looking at the ceiling as if thinking then he faced Jolina.

"Magaling magbasa ng utak! Pa'no mo nalaman 'yon? But you know what! Kung ako iresponsable at isip bata, ikaw isang puppy!"

"Alam mo ba 'yon? Isa kang iyaking TUTA! Wala ka ng ginawa kundi ngumawa. T'wing makikita na lang kita umiiyak ka and who knows baka sa pagiging tuta mo e ichuchu mo rin ako kay lolo sa mga pinaggagawa ko rito. Kaya inuunahan na kita. Wala tayong pakialamanan." He crossed his arms and lean again on the wall.

"Puppy? Tuta?!" Napataas ang kilay ni Jolina.

"Hoy! H'wag ka mag-alala dahil mali ka sa inaakala mo. Hindi ako manchuchu sa 'yo. Dahil sa totoo lang isinusuka ko lahat ng mga pangyayaring ito sa buhay ko! Hindi mo kailangang sabihin sa kin yan! Dahil 'yan din ang gusto kong mangyari ang h'wag mo 'kong pakialaman." Sabi nito sabay talikod at balik sa pagkakaupo sa kama.

"By the way," inalis nito ang pagkakaekis ng braso at saka bahagyang humakbang patungo sa babae.

"Your room is that smaller room across mine. You have two closets. The one should be left empty yung isang nakatago, which is near behind the door is the one that you can use...mukha namang wala kang gamit." Sinipat pa nito ang bag ng babae.

Inismiran naman siya ni Jolina.

"Just in case, alam mo na, when lolo visit us and check on things in your room. Baka lang maghinala at least we're ready." He gestured his hands as he explained things.

Hindi naman kumibo ang asawa tungkol dito. Pero habang inililigid ang mata sa kabuuan ng kwarto ni Carl.

"May bathroom din ba ang kwarto ko katulad dito?" Tanong ni Jolina.

"Bah! Ang lakas mo rin ano! Makikitira ka na lang demanding ka pa!" He huffed and sauntered toward the bed and sat on the other side opposite his wife.

"Bakit sa tingin mo ba gusto ko 'to?" Mahinahon pero firm ang tono nito.

"Wala! Yung banyong malapit sa kusina ang gamitin mo!" Usal niya at saka humilata sa kama.

"Hindi ba dapat ako ang may banyo dahil babae ako?" Reklamo niya.

"Ano?" Napabangon bigla si Carl.

At saka nagtatawa.

"Ha-ha-ha! Ano ka sinuswerte? Aagawan mo pa 'ko ng kwarto, bahay ko 'to! Sabit ka lang dito! At higit sa lahat, peke ang lahat ng 'to. Kaya kung saang kwarto kita ilagay, makuntento ka!" Gumapang si Carl sa ibabaw ng kama palapit kay Jolina.

"Huh! Makapal din ang mukha mo no!" Sabi nito at saka bahagyang pinisil ang pisngi ng dalaga.

Hinawi niya ang kamay ni Carl at saka tinitigan niya ito ng masama.

"Babae pa rin ako. Isa pa.." napahinto ito.

"Virg.. babae ako kaya dapat lang may banyo ako sa loob ng kwarto. Tsaka,"

"Tsaka virgin pa ko!" Natawa ang Carl at saka umiling iling.

"Ma-marunong akong mangarate kaya h'wag kang loloko loko sa 'kin!" Mahinang sabi nito na para pang nag-aalinlangan sa sinabi.

"Ano?! Eww! Do you think i'll take advantage of you? Huh! In your dreams! Mentalist!" At nagtatawang muli. At saka bumalik sa pagkakahiga.

"Nakakatawa? Ang kapal ng mukha mo! Talaga! Gwapo ka nga pero mukha ka p ding manyak! Kaya wag na wag kang lalapit sa kin dahil marunong ako ng basic taekwondo! Hmp!" Napataas ang kilay ni Jolina rito.

"Huh! Whatever!" Sagot nito sa asawa.

One RoofTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon