Chapter 6: Knowing Bliss Leandra Elshuim?

0 0 0
                                    

"Ethereal pala ang pangalan mo no?" Kanina pa Dada ng Dada etong si bliss ngunit ngayon lang nito natanong ang pangalan ko.

Umiling ako. "Kahapon ka pa nagpapapansin sa akin tapos Hindi mo pa pala alam ang pangalan ko? Tssss." Sagot ko rito na ngumisi pa.

"Eh kasi naman! Nakalimutan ko itanong!" Sabi uli nito.

Kaya pala nagaalinlangan pa ito ng itanong ni Gehenna kung ako ba ang kaibigan niya.

"Feeling close ka kasi agad" umiling iling pa ako dito.

"Friendly ang tawag dun at hindi feeling close no!" Pagtatama nito at inikot pa ang mga mata.

"Sabi mo e" nag kibit balikat pa ako rito.

"PSH! So mag kwento ka naman tungkol sa buhay mo" interesadong sabi nito.

Sinulyapan ko ito "You don't have to know anything about me" Bored kong tugon dito.

"Ano ba yan?! You don't have to nyenyenye..." Panggagaya niya sa sinabi ko habang nag memake face pa.

"You look stupid" tipid kong sabi rito.

"Ughhhhh! Sungit!" Asar na sabi nito.

"Mushroom" pangiinis ko

"Mushroom?! I told you I'm not a mushroom!" Inis na sabi niya.

"But you look like one" natatawang sabi ko.

"I hate you! I hate you! I hate youuuuuuu! Sungeeeeeet!" Halos mamula na siya sa inis sakin.

Tumawa ako ng bahagya. Nakasimangot lang ito at naka halumbaba pa sa mesa.

"Fine. Pero mauna ka" natatawang sabi ko.

Tinitigan niya ako at tinaasan ng kilay. Maya Maya ay lumiwanag ang mukha nito.

"Reaaalllllyyyyy? Omg! Sure" tuwang tuwang sabi nito.

Nagkibit balikat ako dito.

"Okay. So San ko ba sisimulan? Hmmmm" nagisip pa ito. Sandaling natigilan ito at biglang nagseryoso ang mukha.

"My mom, my mom is... Ugh! Nvm about it. Never mind about my parents. So, yeah. I started studying here since grade 7 until now and til I graduate college. I'm 16yrs old. Not that young but not that old too. My birthday is on August 1. Oh. You're invited on my 17th birthday!" Tuwang sabi nito.

Umiling ako ng nakangisi.

"So here we go, no one dares to be my friend since then. I talk to them hoping I could be their friend but sadly no one really wants to be my friend. I don't have a boyfriend, I mean, I never had. I--" pinutol ko ito sa gulat.

"No boyfriend since birth?!" Gulat na Tanong ko dito.

Nakakagulat naman talaga. Maganda kasi si Bliss. Girlfriend material talaga.

Tumango ito. Nagtataka naman akong tumingin rito.

"I just can't find the right guy" parang sagot nito sa malabong utak ko dahil sa pagtataka.

Tumango ako.

"Uhm. I love joining pageants. every 2months here in inferno university, they're making an event, in this event everyone's suitable to join, there'll be games, booth, etc. Including pageants like Ms. Inferno University, Ms intrams, Ms Grade 7, 8 ,9,10,11,12 Ms College, so on so fourth. I always join there. But Im always at the first place, just First runner up not the champion, But I never give u--" pinutol ko siyang muli.

"Who always win?" Interesadong Tanong ko.

"Gehenna" ngumiti ito ng bahagya.

Napatango ako. Magiging mahigpit nga ang laban kung sakaling sila ang magkatunggali.

"So yeah, I never give up joining pageants. I never lose hope. Because this is my passion, I love joining here. So no matter what happen, whether I win or I lose, as long as I'm enjoying what am I doing, it doesn't matter at all. I easily get attached whenever I'm with anyone every single hour/time/second or even just a day. I do had some crush, but i never experienced to love someone. But I know I would. Soon. Hmmm. Ano pa ba? Ah! If I'm mad at you and I do not fucking talk to you nor glance at you I want you to say 'I'm sorry, I won't do that again' Then hug me after it. I would easily forgive you whenever you'll do it to me" Napatingin naman ako sa kanya na may nakakalokong ngiti sa aking mukha dahil sa mga huli nitong sinabi.

"No, It's not what you think! I don't want you to do that--No! I mean, if I'm mad at someone, its not only you! Its for anyone" natatarantang paliwanag nito nang napagtanto siguro ang nasa isip ko.

nakangiting nag kibit balikat ako rito.

"Ugh. Whatever. So ayun na nga. Lets continue. Ano pa ba? Hmmmm. Ano ba yan! Hirap naman magkwento! Okay naman na siguro yun ano?! Hays. Nakakaloka. Ikaw naman magkwento jan peste" sabi nito at umirap pa.

"Tsss. Yun na yun?" Ani ko rito at umiling iling pa.

"Bakit? Nakulangan ka? Edi magtanong ka pa sakin! Dali!" Asar na sagot niya.

"Bat dito mo napiling mag aral?" Tanong ko rito

Bahagya naman siyang napatigil.

"U-Uh. H-Hindi ko to pinili actually. I-I just d-dont have any choice. I'll study here whenever I like it or not." Ani niya.

Hmmm. Bakit naman?
Ano nga ba ang paki ko? Hahahaha
Pero sabagay kaylangan ko ding malaman.

"Bakit naman? Dahil gusto ng parents mong dito ka?" Gusto ko talagang malaman e.

"N-No. It's not my parents" sagot uli nito.

Napahawak ako sa baba ko at hinimas ito na para bang nakapagtataka talaga ang sagot niya.

"Kung ganon ay sino? Sino ang gustong mag aral ka dito at wala kang choice kung hindi sundin sila?"Tanong kong muli.

"A-Ano ba?! Detective ka ba? Ha? Bakit kaylangan mong malaman ha? Dami mong tanong kainis!" Iritang reklamo niya.

"Oh? Bakit? Akala ko ba magtanong ako?" Naguguluhang tanong ko.

Huminga ito ng malalim.

"Gusto mo talagang malaman?" Tanong niya

Agad akong tumango rito. Pumikit ito ng mariin.

"Sige. Itanong mo na lahat at sasagutin ko lahat ng iyan." Ani nito at saka dumilat.

"Gaya nga ng taong ko kanina, sino ang gustong mag aral ka dito? At bakit kaylangan mo siyang sundin? Anong koneksyon mo sa kanya? At bakit hindi man lang nagreact ang parents mo dito?" Sunod sunod na tanong ko.

"It's M--" naputol siya sa pagsasalita ng may humawak sa balikat niya. "Lets talk" madiin at may otoridad na sabi ni Gehenna.

Woah. Hindi ko napansin ang paglapit niya sa amin ah?

Tinignan ako ni Bliss na parang may nagawa siyang kasalanan "e-excuse me" sabi nito at tumango na lang ako.

Pinanood ko silang makaalis sa harapan ko.

Ano kaya ang paguusapan nila?

Ugh!

The Devil In This InfernoWhere stories live. Discover now