Ako ay si John at mayroon akong bestfriend na si Gerard. Kami ay naging magkaibigan noong kami ay grade 4 palang. Ginagawa namin ang lahat kasama ng isa't isa . Noong kami ay grade 6 mayroong babaeng maganda at ang pangalan niya ay si Nicole, ako'y nagka-crush sa kanya mula noon. Sinabi sa akin ni Gerard na gawin naming kaibigan para daw maging "close" kami. Nang siya'y naging aming kaibigan ako'y tuwang tuwa sa pakikipag-chat at laging magkasama.
Nang kami ay maging senior highschoolers, sinasabihan ako ni Gerard na aminin ko na kay Nicole ang aking nararamdaman para sa kanya, ng umalis si Gerard pinag-isipan ko yung suggestion niya sa akin. Noong susunod na araw aaminin ko na ang mga niraramdaaman ko sa kanya ngunit may isang problema hindi ko siya makita, hinanap ko siya, ng makita ko siya , nagulat at nagtaka nalang ako dahil maghawak kamay sila ni Gerard. Doon niya naisip na nakatuluyan ng crush niya yung bestfriend niya.
Nilapitan ko si Gerard ng may galit at sinabi ko sa kanya "bakit mo kinuha crush ko?!" sinabi naman niya "brad di mo ba alam?" sabi ko "di ko alam na ano matagal na kayo mag-syota?!" sabi niya "hindi di mo pala alam na may kapatid siya" ako ay nahiya nalang sa kanya, pangalan pala ng kapatid ni Nicole ay si Jennifer sinabi ko "pasensya na talaga akala ko talaga ikaw si Nicole kasi" sabi niya "its ok ganyan talaga pag identical twins kasi".
YOU ARE READING
Si Bestfriend
General FictionIts a story of friendship and betrayal written as a maikling kuwento for filipino