Gracilla's POV
Nakipagkita ako kay Tracy ngayong hapon para humingi ng paumanhin sa biglaan kong pag alis.
Nandito kami ngayon sa isang Coffee Shop. Nang may lumapit sa aming waiter ay agad naman siyang pumili ng order niya.
"One slice of choco forest cake, and One Pineapple juice! How about you Grace?" tanong nito na inilipat sakin ang tingin.
"No need" sabi ko.
"Twice my order" sabi naman niya.
Hay kahit kailan makulet talaga 'tong babae na ito.
"But-" sabi ko.
"No buts. My treat" sabi niya at ngumiti.
"2 pcs Slice of choco forest cake and 2 pcs Pine apple juice. Any additional Ma'am?" agad siyang sumagod ng wala na at saka umalis ang waiter.
"By the way Trace, I want to say sorry about yesterday. Nancy called me and she badly needed my help. I'm really sorry" sabi ko.
"Grace? Are you serious? You don't need to say sorry. It's your favorite cousin. You can leave me all along basta gustuhin mo." sabi nito.
Gaya nang sinabi ko ay tumawag nga sa akin si Nancy because she badly needed me! Pero pauwi na sana ako noon. Mabuti nalang at malapit ang tinutuluyan niya sa pinag I stay-an namin nila Mom.
"Ah by the way trace one week from now, I'm going back to Philippines because Nancy want me to be with her. So I think hindi na tayo makakalabas katulad nang ganito" sabi ko.
~flashback~
Nakasakay ako sa kotse ko at nagmamaneho ng biglang tumunog ang cellphone ko at ang caller ay si Nancy. I did not expect she is going to call me after a war between us. Pinag isipan ko kung sasagutin ko o hindi pero dahil nakakakonsensya na ay tumigil muna ako sa isang gas station at sinagot ito."*Sniff* Hiena! I need you. I say sorry kung nagkasagutan tayo yesterday. I did not expect kasi na susumbatan mo ako sa pagmamahal ko kay France" sabi nito mula sa kabilang linya.
Yes we argue yesterday just simple because of her being so stupid. Ilang beses na siyang umiyak dito na hanggang ngayon ay wala paring sawa.
"Okay just wait. I'm on my way. Where are you?" mabilis kong sabi na nag aalala.
"Nasa bahay" sabi ni Nancy.
I'll hang up the call at binuksan na engine. At mabilis na minaniobra ang manibela.
After 5 minutes ay narating ko ang bahay niya.
"Open it, Nancy" sigaw ko sa harap ng kwarto niya.
Binuksan niya ito at agad akong hinila at niyakap.
"I miss you so much cous. Hindi mo ko binigo, you're here. Thanks for coming cous." sabi nito at bumitaw na.
Umupo naman siya sa kama niya at saka nag iiyak nanaman.
"Wait nga, bakit ka ba umiiyak?" tanong ko.
Naisip ko ay dahil sinaktan nanaman siya ni France.
"Let me guess!" sabi ko uli. "Sinaktan ka nanaman ba ni France?" sabi ko na nag-aalala na kung anu nanaman ang ginawa at sinabi ni France dito.
"I heard that he still love Tracy"
~end of flashback~
"Hey!" sabi ni Tracy na nakapagpagising sa mahaba kong pagkakatulala. Susubo na siya ng cake na sakto ng matauhan ako."Huh? What?" sabi ko na in shock padin.
"You're thinking so much. You're stressing your mind. I said It's a good news" sabi nito
Huh? ano na nga bang pinag uusapan namin.
"I'm sorry. If you mind if I were ask what's topic are we talking? I'm sorry I forgot because of some thing" sabi ko na clueless talaga kung ano ang topic na naiwan kanina simula ng matulala ako.
"You tell na mag iistay ka in Philippines at one week from now ay lilipad kayo pa Pilipinas. I said it is a good news" sabi niya.
At bakit naman?
"Why?" sabi ko na nagtataka.
"I decided na mag stay in philippines at ang company namin doon ang tutukan because of some reason. I want to now a lot about my past, at panahon narin siguro para malaman ko iyon"sabi niya na ikinagulat ko.
So she's staying in philippines to know about her past and what to do if she will be know that my favorite cous. and the girl who most hated of her are One and only nancy. It cant be happened.
"are you really serious?'sabi ko.
"Yes."sabi niya"ipapakilala narin kasi ako ni Nich sa Family niya"sabi niya pa
Ipapakilala? What are their relation? Sila ba?
~flashback~
Naalala ko naman yung sinend ko sa kanya. Nakuha yun kay Trace ng hiramin ko ang phone nito. Napansin ko yung nagtext sa kanya na ang pangalan NichBoo. Nacurious ako kaya kinuha ko. Oo sobra napakadesperada ko pero nung makita ko siya kasama si Trace that time I confirm na siya nga ang Nich na nakalagay sa phone ni Trace and I can't help myself but to leave a message to him.
Di ko alam kung anu ang mismong words ang mga nailagay ko at na isend ko na agad. At nang mabasa ko ito ay agad ko naman na itinapon ang sim card ko. Bukod kay Nancy sina Mom and Dad lang ang may alam nang contact ko.
Ito nga pala ang nakalagay.
<To:0926 6246 459>
Why? You know what? Everytime I thought about you, I feel and think that my life is a big mess.~end of flashback~
"Trace if you mind if I borrow your phone. Nagpalit kasi ako ng sim. Saulo mo ba yung dati kong sim?" paninigurado ko. Balak ko sanang tanggalin yung no. ko at palitan nung bago kong bili.
"Ah actually hindi ko saulo. Sure! Here." sabi niya at sabay abot sakin.
Mabilis kong idinelete yung dati kong number and change it to my new number at ibinalik ko na sa kanya ito agad.
Sana naman talaga di niya talaga saulo kung hindi dali ako kapag nagtanong sa kanya si Nicholi.
BINABASA MO ANG
Destiny:Tracy Walter(COMPLETED)
Romance#28 seohyun #1 Greece Minsan ang mga bagay bagay ay talagang tinadhana ng mangyare. Kung magkakalayo man ang mga bagay na ito ay gagawa ang tadhana ng paraan upang muling pagtagpuin ang mga landas nila. Pero paano kung sa pagkikita nila ay hindi na...