Sinulat ko 'tong story na 'to kc super duper fan ako ni JM de Guzman. .hehe. .wala lang, crush q sya,ehH,. .hehe. .basahin nyo nlang.. comment nlang keu pag nagustuhan nyo,ahH. . ;) (e_e). .Actually BF q nga , kmukha nya,ehH. .hihih. .
Back to the story, this is a story about "Maureen", certified fan ni JM. .She and her friends went out on a vacation to her Ninang's house. .What would she do if malaman nyang sa subdivision din yun nkatira sina JM de Guzman? .but his 2 brothers lang ang nag-i-stay dun. .Abangan. .hehe :)
Characters:
Maureen "Mauie" - certified fan ni JM.Mabait, matalino, simple,at medyo matapang na babae. Volleyball player
Kace - bestriend ni Maureen. Palabiro at maganda din.
Alma - Bestfriend nina Kace at Mauie, madaldal pero mabait.
JM - artista, older brother nina Paolo, Joshua, at Matthew. Younger sister lang ang turing nya kay Mauie. Focus sa work.
Joshua -Mabait pero hindi umiimik. Medyo suplado. Volleyball player din
Matthew - Girlfriend nya si Ruzette. Mabait. Varsity ng Basketball.
Ruzette- Boyfriend nya si Matthew. Mabaity at maganda.
Nathan - Kinkapatid ni Maureen. Mayabang. May gusto kay Kace.
Ian- Maporma, gwapo din nmane, kaso masyadong biib sa sarili. Varsity din sa Basketball. May Gusto Kay Maureen.
Jake - pasaway, may gusto kay Alma.
Althea - inggetera, sosyalera. May gusto kina Joshua, JM at Ian. Malandi.
Brena- May Gusto kay Nathan.
Kath- May gusto kay Jake.
(Sa bahay nina Maureen.)
Mauie: Good morning, Mommy!
Mommy: Oh, hija. Gising kana pala. Take your breakfast na.
Mauie: okei, Mommy. What's for breakfast?
Mommy: Hotdog and bacon.
Mauie: Wow! Yummy!
Mommy: By the way, hija. Your Ninang called lat night. She wants to see you this vacation.
Mauie: She wants to see me? But how? They're in the Sates, di'ba?
Mommy: Kakauwi lang daw nila from States last week.
Mauie; Eh, paano ka,Mommy?. .Sino kasama mo dito?
Mommy: Susunod lang din nman ako dun kina Ninang mo. May aasikassuhin lang ako.
Mauie: Sige po. Asan pala sila Ninang ngayon?
Mommy: Nasa Caloocan daw.
Mauie: Kelan daw po ba ako pupunta dun?
Mommy: Anytime you want.
Mauie: Sino po ba kasama ko papunta dun?
Mommy: Isama mo sina Kace at Alma, if you want. wala nman yun problema sa Ninang mo,eh.
Mauie: Good idea,Mommy. .Thank you (hug)
Mommy: Mag-iingat lang kayo dun,hija.
Mauie: Ofcourse, Mommy.
(Pinuntahan ni Mauie sina Kace at Alma.)
Kace: Ang aga mo nman ata?
Mauie: May sasabihin kasi ako sainyo.
Alma; Ano nman yun?
Mauie: Si Ninang kasi tumawag and nasa Caloocan daw sila from States.
Kace: And?
Mauie: Samahan nyo nman aq magbakasyon dun sa kanila.
(Kace and Alma): Bakit ba kasi?
Mauie: Malay natin makita ko si "JM" ko<3
Kace: baliw kana talaga. (napapailing)
Alam: Hello..ang lawak-lawak ng Caloocan tapos sasabihin mo mkikita mo sya?
Kace: Oo nga naman. It's impossible,you know.
Mauie: Basta, sa ayaw at sa gusto nyo, you'll come with me.
Kace: Oo na,. .pagbigyan na. .basta 'wag kang mag-e-emote pag di mo nakita dun ang "JM" mo,ha!
Alma: Lokaret ka talaga. .Yung totoo,di ka na nman nakainom ng gamot mo,noh. .haha
Mauie: Tsee!. .tumigil ka nga, iiwan ka nman dito,no. .di ka nman kasama.
Alma. .Eto nman di na mabiro. .haha. .May boys ba dun?
Mauie: Malamang sa alamang :p . Mga tanong mo na nman. .Maghahanap ka na nman ng paglalaruan. .maging stick-to-one ka nga. .
Alma: Guguho ang mundo. .haha
(Mauie and Kace): GANDA MO!! hahahahahah.