"Did you enjoy your party baby?" tanong ni mama pagpasok ko
Yes mama I enjoyed it so much! ang dami ko ngang kilala eh, sa susunod kong birthday damihan niyo pa ang mga guests KO ah?!
"It was ok" umupo ako sa couch na nasa harapan ng desk niya
Malakas bumukas ang pintuan, "sorry i'm late, bigla kasing tumawag si- anak you're here!" umupo si dad sa tabi ko at niyakap ako
"dad what's going on? pagod na pagod talaga ako, so can we please get this- whatever it is, over with?"
Kung hindi niyo napansin.. mas close ako kay dad kaysa kay mama.. - it's a long story
Biglang tumayo si dad at nilapitan si mama na naka upo parin sa likod ng desk niya.
"Hon.. are you sure this is the right time..? i mean, we can tell her tomorrow or-" naputol ang sasabihin ni dad kasi biglang tumayo si mama
"Honey we've talked about this and Jan is now old enough to know" lumapit silang dalawa sa'kin at umupo sa magkabilang sides ko
Ano magtitigan nalang kam??!
"Anak.." huminga muna si dad ng malalim bago nagsalita
"Mangako ka na makikinig ka muna... mangako ka na hindi ka muna mag rereact hanga't di pa kami tapos magsalita... pangako?" pinakita ni dad yung pinky finger niya, he's always like this pag nagpapromise siya
"Yeah yeah promise" walang interest na sabi ko at nag pinky promise sa kanya
"Ok here it goes..." mama
"Baby naalala mo ba nung maliit ka pa, I think you were in grade 3, and I asked you if you wanted to be a princess..?"
At ang sabi ko oo.. i loved the idea of a happy ever after kaya lagi kong hinihiling na sana may prinsipe din ako... pero unti unti ng nawawala kasi, hello! malaki na ako! I don't believe in fairytales anymore! Unless it's Prince William I'm marrying then yes I would be the happiest girl on earth!
"Eh nung sinabi mo na gusto mong maikasal sa isang prinsipe tapos, maging happy ever after ang ending niyo..?"
"Oo.. naalala ko."
Pano bang hindi eh lagi ko kayang wish yan sa wishing well, sa unang bituin na makita ko, at pag iboblow ko na birthday candles ko....
Nung bata pa ako, duhh. Big fan kasi ako ng Disney ei. Hindi halata? Paulit ulit ko kayang pinapanood si Cinderella nuon ei. Hindi nakakasawa.
"Where are we heading with this topic..?" naguguluhan ako ngayon, bakit niya bini-bring up ang past
"Baby, remember the story about your lolo..?"
How can I NOT remember it? it's like everyday she talks about him! I'm sorry lolo pero as much as I love hearing stories about you.. I don't want to hear it everyday..
"Ma, kung ikekwento mo lang naman ang tungkol kay lolo-"
"Anak since 15 ka na ngayon, dalaga ka na, grown up, matured.. we decided na it's time for us to tell you what your lolo left behind for you.."
"...left behind..?" wag niyong sabihin kayamanan ang iniwan ni lolo para sa'kin... Ano ang gagawin ko sa pera niya?
"Baby don't worry hindi siya kayamanan, if that's what you're thinking.."
BINABASA MO ANG
My Three-Hundred-Pounds Fiancee
Fantasy"Nea did I upset you? Because I feel like you don't like my presence" Pumalakpak ako sa utak ako. Wow. Di naman pala bobo tong prinsipeng to eh. Kala ko kailangan ko pa i-spell sa kanya. Hinarap ko siya, "I'll be honest with you Jedrick your highn...