[Chapter Eight]
~Rain's POV~
"Excuse me, Ms. Alysha but that is my chair so can you please go back to your own?" Alam kong naiinis siya kay Alysha pero pinipilit niya pa ring maging maayos.
Wala naman akong nakikitang mali kay Alysha. Oo, medyo nakakairita pero wala naman siyang ginagawang masama sa mga kaibigan ko kaya okay lang naman sakin. Pinapakisamahan ko na lang tutal mabait naman siya. Madaldal nga lang.
"Rain, can we talk for a while?" She looked at me as if its a que para humiwalay saglit sakin si Alysha.
"Ahmmm .." Sige. Oo, gusto ko na din humiwalay kahit saglit lang T0T. Gusto kong sabihin yan pero napatingin na lang ako sa katabi ko kase mas lalong humigpit yung hawak niya sakin. Nakita ko namang nairita siya lalo.
"No. He's not going with you anymore.." Si Alysha ang sumagot saka tumayo. Hindi ko alam kung anong tumatakbo sa isip nitong dalawa kay hinayaan ko na muna. Di pa naman nagsasabunutan eh. HEHE (__ __)7
".. ANNOUNCEMENT !! From now on, Rain Lee Alford is my official boyfriend. And don't ever dare to flirt him." O_______O Sabi niya't bumalik na sa upuan niya. Nagulat na lang ako. Oo nga. PROMISE Nagulat ako. Grabe. Kung nakita niyo lang kung paano ako nagulat. Napatingin ako kay Den at Pat tapos nagDeath Glare sila sakin. Binigyan ko sila nang Why?-I-Don't-know-anything Look. Nagulat kaming tatlo sa pagsigaw ni Jan kaya bumalik na yung atensyon namin sa dalawa.
"WHAT THE HELL ?! Ni hindi pa nga kayo break ni Damon tapos--"
"Few hours ago when we officially broke up. Nothing to worry, sweety." Sabi ni Alysha't nagSmirk. KakaBreak lang pa-- WHAT?! MAY BOYFRIEND PALA SIYA?! ANG DAMI NANG PINAG-USAPAN NAMIN TAPOS DI NIYA MAN LANG NABANGGIT YUN?!
"But he don't even court you. And how sure you are that he really likes you, huh?" Yeah. Totoo yun. Grabe pala dito sa M.University. Babae nanliligaw? Ay este- Hindi pala siya nanligaw.
Nagsimula na yung bulungan. Kung kanina naagaw lang nila yung atensyon ngayon sila na din ang topic. Haaaayy~
"He cares for me--"
"He ONLY CARES For you and He ALWAYS cares to EVERYONE. At ikaw na din ang nagsabi na he CARES for you. He don't even loves nor likes you. Di siya magkakagusto lalo na sa isang katulad mong.. .. Mahirap. Tsk Tsk Tsk"
Napatayo na si Alysha. Nakita ko namang nagSmirks si Jan
"How dare you--"
"What? Na Sabihan kang mahirap? Totoo naman eh. Mayaman at kuntento ako sa kung anong meron ako. Ikaw, naghahanap pa. Mahirap ka rin kase wala kang kaibigan. Maraming napapahamak dahil sa'yo." May hinagis si Jan kay Alysha. Black card?
"Nakuha ko yan sa locker ni Rain. Alam ko yung password kaya binuksan ko. Nakita ko yan. Alam kong galing yan sa magaling mong ex-boyfriend. Ngayon, masisisi mo ba ako kung sabihin ko sa'yong LAYUAN.MO.ANG.BESTFRIEND.KO. He don't deserve you. HE.DON'T.REALLY.DESERVE.YOU!" Pinagdiinan niya yung bawat salita. Atska ano daw? Nakita sa locker ko? At galing sa ex-boyfriend ni Alysha? Ano bang meron sa ex nito?
**
~Janine's POV~
After what happened earlier, pumasok na ang magagaling na magkakaibigan. Naka-upo na sila't lahat lahat, ako standing ovation parin ang mode ko dito. Nakakaimbyerna. Wala nang vacant chair. Tss . Ang hirap naman pala ng school na'to. Walang extra chair.
Lalabas na sana ako nang ..
"Jan, san ka pupunta?" Si Zylen. Buti naka-move on na'to.
"Maghahanap nang sariwang hangin. Yung HINDI MABAHO. Nandito ka kase eh." Badtrip ako. Lubusin na. At ang dalawang loko nagpipigil pa nang tawa. Mamaya kung san pa lumabas yan eh.
"Itawa niyo na. Baka MA-ZYLEN din kayo." At ang dalawang loko, ayun. Lubus-lubos biyaya kung tumawa. At si Zylen? Ayun naka-Pout. Kala mo naman cute.
"Hoy Ann, tigil tigilan mo nga yang pagpa-pout mo!" At ang loko ngumiti pa nang nakakaloko. Oha? Rhyme yan. Walang kokontra. Badtrip ako dahil kahit kaya ko naman ang sarili ko't nanalo pa ako kanina sa sagutan namin ni Alysha-bruhilda, wala rin naman nangyaring maganda-ganda. At ang MABABAIT kong KAIBIGAN, ni hindi man lang ako sinang-ayunan. Akala mo mga kaklase ko lang na nakikiChismis at nanonood. Hindi man lang ako pinagtanggol. Yung tatlo talagang yun nakakaimbyerna. At eto pa ha? Ni hindi man lang umawat. At ang malala pa, hindi man lang nagvolunteer na bigyan ako nang upuan. NAKAKAIMBYERNA talaga!! ARGGHH !!
So back sa kasalukuyan,
"Bakit Jan, ang cute ko noh? Naga-gwapuhan ka na sakin noh? Jan naman. Wag ka na magkaila pa. Ang cute nang lips ko noh?" Tss. Idagdag mo pa 'toh.
Ngumiti naman ako't nagsalita. "Oo, ang cute, cute mo Zylen. Atsaka sa sobrang ka-cute-tan mo..
.. HINDI KA NA SISIKATAN NANG ARAW!! EH KUNG INGUDNGOD KO KAYA YANG LABI MO SA KINAUUPUAN MO NGAYON?!? ANG HANGIN MO!! BADTRIP AKO DAHIL SA ALYSHA-BRUHILDA NA YAN AT SA MGA MAGAGALING KONG KAIBIGAN NA NAKA 4 POINTS SAKIN !!! NAKAKAIMBYERNA!!!" Wala na!! Sumabog na ako. Ayoko na. Aalis na lang ako't di na muna papasok ngayong araw. Bukas na lang ulit ako papasok. Nakaka-BV talaga.
Tinext ko si Kuya Tony't nagpasundo. After kong maka-uwi, nagkulong lang ako't natulog.
**************
BINABASA MO ANG
Accidentally Fall InLove
Dla nastolatkówPrologue : Nagsimula KAMI sa Sigawan. Puro Away at Asaran na lang. Araw-araw, oras-oras, minu-minuto, segu-segundo 'di makukumpleto kung wala iyon. Ako si Janine Laurent. Akala mo mabait? Well, sorry kabaliktaran iyon. Siga, Mataray at Mas...