Run...

46 2 3
                                    

Chapter One

#when they meet.

+Erica’s P.O.V+

Ako si Erica San Jose. 3rd year high school sa isang public school. Kahit afford ng family naming na sa isang private school ako mag aral. Mas gusto ko kasi sa public. Mas sanay ako at hindi mahirap makisama sa iba. Simpleng babae lang naman ako. Ako yung tipo ng babaeng pikon na mahilig mang asar. Pasaway. Topakin. Sigaw dito. Tili do’n. Pero lagi naman akong nasa pilot section kaya ok lang daw yun sabi ng mga teacher ko. Ganyan ako kasimple. Masayahin akong babae. Gusto ko lahat kaclose ko. Ayoko ng may nakaka away ee. At isa pa sabi ng mga kaklase at kaibigan ko mahirap akong maka away oh maka galit. Until one day.....

Teka nga pala... inuutusan nga pala ko ni Sir Mando. First day of school palang may utos agad. Inutusan niya ko na dalin yung list ng students na magiging kaklase kong new students sa advicer naming sa faculty sa 4th floor. Ee hello? Nasa ground floor kaya ako. Eto hirap sa pagiging masunurin... teka gawin ko muna ang utos sakin...

Lakad...

Takbo...

Akyat...

Hinto...

“malayo pa” (-.-‘)

Takbo...

Akyat...

Takbo...

Akyat...

Liko...

“napapagod na ko”   (-_-“)

Takbo ulit...

“bakit ba kasi ako pa naisipang utusan no’n ee”

Takbo...

*BLAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAG*

“ARAY! Ano ba?! Hindi ka naman tumitingin sa dinadaanan mo ee. Ang tanga mo naman. May mata ka naman kasi di mo gamitin. And besides, nasa school ka. Bawal dapat tumakbo dahil yang yapak ng paa mo ay pwedeng maka interrupt ng other class!!!”

        “Ee bakit kailangan naninigaw ka? Pwede naman mag salita ng mahinahon diba? Tsaka ako lang ba ang may kasalanan? Ikaw din naman diba? Tumatakbo ka din diba???”

        “I’m not asking for your opinion!!! Diba ikaw yung bagong student ditto? Hindi mo ko kilala loko ka. Kahit babae ako nananapak ako... tseeeh. Bahala ka nga jan. hindi ko dapat sayangin ang oras ko sa katulad mo!!! Umalis ka nga jan sa harapan ko. Mainis mo ko sasapakin talaga kita.” *irritable* ganyan ko sinabihan yung naka bangga ko. Nakakainis kasi ee. Nakita ng nag mamadali ka tapos haharang pa. Errrrrrrrrrrrrrrrrrrr !!!!

Ganyan kami unang nagkakilala ni Kyle James Cruz. 3rd year high na kami pareho pero siya ee bago pa lang sa school naming kaya hindi ko siya kilala masyado. Ang alam ko lang naman kasi ee siya yung bagong student sa school namin. May itsura naman siya ee. Kasi sobrang naiinis talaga ko sa pangyayari nung una ko siyang makita. Basta !

Nagawa ko na yung pinapagawa sakin ni Sir Mando kaya pumasok na ko sa new room ko sa 2nd floor. So ang ibig sabihin lang no’n ee bababa nanaman ako ulit. (-.-") pagod na ko lamoyon???

Pag pasok ko sa room. Dating gawi. Isa isa kaming nag pakilala. Natapos ang buong klase pero walang nag introduce na bago kaya naisip ko na baka nilipat sila ng ibang section. Tapos maya maya...

“Ngayon, ang magpapakilala naman satin ay yung mga new students ditto sa klase natin. Tatlong boys sila at sana ee maka sundo nila kayo. Boys pasok na kayo...” pag eexplain samin ni Mrs. Villanueva

 “OMG!?” nasigaw ko yan ng ma ganitong reaction ---à (o.o)

“Bakit Erica? May problema ba?” tanong ni Mrs. Villanueva sakin

“W-w-wala po mam” sagot ko ng may ganito paring itsura ---à (o.O)

        “Ahh sige. Boys start introducing yourself...”

        “Good morning. I’m Kyosk James Cruz. 15 years old. Obviously I have my twins here beside me kaya kami mag kakamukha. May marks naman kami so hindi kayo mahihirapan na i-identify kami. Hope na maging ok kami sa class niyo. Nice meeting you guys. Thank you...”

        “Ako naman si Kriss James Cruz. We’re all in the same age, same situation and same things with my bro’s. Secondone. Nice meeting you.”

        “I’m Kyle James Cruz” yun lang ang sinabi niya. “Ma’am pwede po baa kong umupo dun sa tabi nung babae nayun?” *turo sa direksyon ko*

Reactions...

Ako à (O.O?)

Kriss, Kyosk @ classmates à  (??_??)

Mrs. Villanueva à #:-s

Kyle à >:D

        “ Hmm. Sige “ –Mrs. Villanueva

        “WHAAAAT??? NO WAY!!!” bigla akong napasigaw...

Mrs. Villanueva, Kriss, Kyosk @ classmates à  (OmO?)

        “Teka... Wag niyo kong tignan ng ganyan.”

        “ Pumayag ka na kasi na tumabi ako sayo... Please? Tsaka ayaw mo no’n? may katabi kang gwapo...”

        “ GWAPO??? SINO??? “

        “ Pumayag ka na...”

        “ Oo nga naman...”

        “ Pumayag ka na kasi !!!” sigaw ng mga kaklase ko ...

        “ Sa ayaw at sa gusto mo Ms. San Jose. Sayo ko itatabi si Kyle. Ok ?”

        “ But Mrs. Villanueva, he’s too much ann----

        “ No But’s, just treat him well ok? Now let’s start our class..”

        *SiGH*

        At wala na kong nagawa. Tumabi sakin si Kyle. Nakakainis. Lagi niyang pinapansin mga ginagawa ko. Inaasar niya ko. Tapos mag sosorry. Haayy! Sana matapos na ang araw nato...

       Sa wakas! uwian na din. makakalaya na ko sa impaktong yun! ahahahaha *evil laugh*

^Pag uwi ko sa bahay^

   "Nak. May nago tayong kapit bahay. Alam mo na gagawin mo ha?"

   "Yes mom..."

   Pagdadalahin nanaman ako ng ulam ni mama sa bago naming kapit bahay. lagi kasing ganun sila mama't lola ee. kapag may new neighbor pagdadalhin nila ko ng viand sa kapit bahay na yun...

 ^Dinner^

   "Nak bago ka mag hain dalin mo na toh dun.."

 >inabot sakin ni mama yung sinigang para dun sa bagong kapit bahay namin<

  " be good "

  " Ok po " (^^,)

*tok tok tok*

>may nag bukas na ng pinto<

Ako --> O.O

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 29, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Run... (on hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon