Habang nag kaklase umulan ng pagkalakas lakas. Ako namn namoblema dahil nag lalakad lang ako, naubos pa pera ko. Paano ba yan?! May payong pala ako hehehe....
-----<<----->>----------<<<<<<<<<<<<----------->>>>>>>>>
Uwian na. Halos lahat ng tao sinasabi na makikilala mo kaforever mo sa gitna ng ulan napa 'tss' naman ako. Kukuhanin ko na pala sa bag ko yung payong, pero nakakailan na akong kapa, wala pa rin akong makapa na hugis payong.
"Tatakbo na lang ako" bulong ko.
Ako na lang kasi ang natira. Tumakbo na ako pero napaisip ako na mababasa lang din naman ako kaya nag lakad na lang ako. Habang nag lalakad ako sa gitna ng ulan may nakita akong batang babae na natakbo sa ulan. Masaya sya dahil sa malakas na ulan na napatak sakanya. Napangiti naman ako ng kusa, kinuha ko cellphone ko at pinicturan ang bata, may flash kaya napatingin saakin yung bata at nag smile na abot sa tenga yung ngiti nya.
May narinig ajong malakas na busina, tinignan ko at ito ay isang malaking truck. Tumingin ako sa bata at ang matindi pa duon nakangiti pa rin sya saakin. Kaya no choice ako at tumakbo ako papalapit sakanya at tinulak sya ng pag kalakas lakas kaya napunta sya sa gilid at ako ang......
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Isang dalaga ang nabangga ng malaking truck dahil sa malaks na pagbuhos ng ulan..""Nakakaawa naman yung dalaga." Sabi ng matanda at lumapit sa batang babae
"Pasensya na bata ahh.......pasensya na...." sabi ng matanda
"Candice!" Sigaw ng binata. Napatingin naman ang bata atnapatayo. Niyakap nya ang binata na sya pala ang kuya o kapatid ng dalaga.
"K-kuya look s-she save m-me" sabi ng bata na si Candice. Ang binata ay nilapitan ang dalaga at sinabing....
"Ang hirap makakita ng tao na naliligo sa sarili nyang dugo..." bulong ng binata
"K-kuya make h-her alive" iyak na sabi ni Candice
"I can't I'm...... I'm just a person I'm not a God" mahinang sabi ng binata
.
.
.
.
.
.
.
.
"Hindi makita ang mukha ng dalaga dahil sa dugong nakabalot sa kanya"----<<<<<<<-------->>>>>>>----------<<<<<<<<------->>>>>>>
Ang binata ay nag pasalamat ng sobra sa dalaga na nagligtas sa kapatid nyang si Candice
Maraming salamat sa iyo........