Maingat kong binaba ang natutulog na sanggol sa aking kama, tinignan ko ito ng di makapaniwala.
16 palang ako pero ba't pinag dadaanan ko na ang gantong sitwasyion? Siguro may Purpose si God para sakin. And i know that, Maybe he give me a little baby boy para magkaroon naman ng halaga ang buhay ko.
Simple yet boring, walang thrill ang buhay ko. Masasabing napaka BORING talaga dahil wala naman akong ibang kaibigan kundi ang iisa kong kaklase pa. I'm currently studying at Philadelphia Academy which is a very popular international school.
Hindi ako mayaman pero scholar ako jan, nakapasa ako sa Exam which is available lang para sa mga scholar na katulad ko. Lahat ng pumapasok jan ay anak ng mga sikat na Business man at woman. Maliban na nga lang saming scholar na galing sa mahihirap na pamilya.
Pero thank god at kahit mahirap lang ako ay pinalaki naman ako ng nanay at tatay ko na hindi mainggitin at panget ang ugali. They teach me how to value a things that are important to me but kahit hindi naman importante sakin ay pinapahalagahan ko rin pero di naman gaano.
Back to the main story, Nag lalakad ako noon pauwi ng may marinig ako ng umiiyak na sanggol and their you have it. I found him, i found this cute little baby boy crying.
Napa buntong hininga na lang ako sa hindi malamang gagawin, papasok ako pero wala akong mapagiwanan kay baby. Hindi naman ako pedeng pumasok sa school na dala siya dahil baka pag chismisan pa ako at ma kick out dahil ang Golden rule ng Philadelphia ay bawal mag karoon ng anak pag ikaw ay isang estudyanteng pumapasok lalo na sa Philadelphia.
I don't know what to do. Masisiraan na yata ako ng bait kakaisip kung kanino pede iwan muna si baby, tinignan ko ang baby bag niya na may laman na Feeding bottle niya, gatas, pampalit niya na damit at diaper na kasama ang mga bimbo in case of emergency na pawisan si baby.
Jusq, Malalate na ko at wala ng panahon para mag isip, maybe iiwan ko muna sya kay Manong Fidel. One of the guards of Philadelphia Academy. Mabait si Manong Fidel at maasahan.
Dahan-dahan kong Kinuha si Baby sa kama ko at kinuha ang Baby bag niya sa kama ko. Lumabas na ako ng kwarto and then i pad lock the door of my apartment. Wala na kong time pero I don't want to get hurt of baby by just running.
Kaya lumakad na lang ako papuntang sakayan ng jeep and boom, punuan pa. Maraming nakapila and ang masaklap pa ay napaka polluted ng paligid. Puro usok, jeep at mga nag mamadaling tao. Kaya tinakpan ko ng konti si baby because of polluted area. I swear malalate na ko i only have 15 minutes and I don't think so na makakaabot pa ko sa first subject ko which is Science.
-----------------
Nang dumating ako sa Philadelphia ay agad kong hinabilin si Baby kay Manong Fidel, mabuti na lang at laging nandyadyan si Manong fidel.
Kumaripas ako ng takbo papuntang room pero god, ba't puro babae at parang may pictorial yata? Halos lahat ng mga ito ay may dala dalang camera at panay picture nito sa isang ? I don't know and I don't care.
Kumatok muna ako bago pumasok and I see my science teacher, raising her eyebrow at me.
"Why are you late Ms. Muntingkahoy?" As she said while raising her eyebrow to me.
"I'm sorry Mam, nalate lang po ako ng gising." Pag dadahilan ko. Liar.
"I see, next time Ms. Muntingkahoy don't forget to set your alarm clock para di ka naman malate. It's obvious na hindi ka naman nalate ng pag gising." She said. Pero di ko napakinggan ang sinabi nito sa huli ng paupuin na siya nito.
Nang makaupo na ako ay nilabas ko na ang mga notes ko, wala akong nagawa kundi makinig.
After long hours
Finally, labasan na. I need to go para kunin si Baby. Inayos ko na ang mga gamit ko at sinakbit ang bag ko sa balikat. Gosh, I'm in a hurry.
Patakbo akong pumunta kay Manong Fidel para kunin si Baby. After kong makarating sa guardhouse ay kinuha ko na si Baby at nag pasala,at kay Manong Fidel.
Pupunta akong Mall, para ibili ng stocks para kay baby. Buti na lang at kahapon ay nakuha ko na ang scholar fee ko. Sumakay na ako ng jeep at tinakpan ko medyo si baby dahil medyo mausok. God, masyadong over polluted ang Pilipinas.
Kumuha ako ng pambayad sa bulsa ko at nag bayad. Pero sa hindi inaasahan.. Pati ba naman sa jeep may mga mapanghusgang tao.
"Ambata pa pero may anak na."
"Sayang pre, maganda at sexy pa naman pero may anak na."
"Kawawa naman, may anak na eh nag aaral pa."
Sari sari ang narinig kong bulong pero di ko na pinansin, masyado silang mapanghusga hindi muna nila alamin ang katotohan. Pumara na ako.
Nag lakad ako papasok ng mall at pumunta muna sa Department store, Kumuha ako ng pushcart. Kaylangan ko bumili ng feeding bottle at saka yung Baby carrier bumibigat na si baby siguro dahil nagiging matakaw siya sa gatas this past few days.
Aha. Ako nga pala si Vienna Muntingkahoy. Ganda ng surname ko diba? Pak na pak. At si Baby? Hindi ko talaga siya tunay na anak. Napulot ko lang siya, as i said I dunno ko ilang months na si baby pero sa tancha ko ay mag 7-7 months na siya.
At oo nga pala Pinangalanan ko siya na Zake Austin, wala pang legality ang pag ampon ko sa kanya dahil hindi ko pa naman nahahanap ung parents niya, nag babakasakali kasi ako na baka buhay yung parents niya.
Back to the story, tinignan ko ang price ng baby carrier na hawak ko. 628.00 pesos. Hmm not bad. Pero masyadong mahal. Pero keri lang para kay baby. 10,000 naman yung scholar fee ko kada month.
Mabuti na rin yung para hindi ako mahirapan bitbitin si Baby Zake. Napa yuko ako ng hilahilahin ni Baby zake ang buhok ko. Ngumiti ako ng makitang kinakagat-kagat niya ang kanyang maliliit na kamay.
"Bakit baby? Gutom ka na na?" Naka ngiti kong tanong. Humagikhik ito at nag paulan ng laway. Jusq po.
Tumawa na lang ako at umupo muna sa may bench, binaba ko ang bag ko pati ang baby bag niya saka kinuha ang gatas nito sa bag. Kinalog kalog ko muna ang gatas niya at saka pinadede si Baby Zake.
Matapos nitong dumede ay nag patuloy naman ako sa pamimili ng kagamitan niya like feeding bottle, diapers, at kung ano ano pa. Binayaran ko na ang lahat nito at ginamit ko yung baby carrier na binili ko. Nag lalakad ako habang bitbit ang baby bag at pinamili ko.
Pero napatigil ako ng may maamoy akong di magandang amoy.. Wait, Pucha. Pumupoo yata si baby. Suminghot ako at yumuko para tignan kung si baby zake nga yun and Confirm! Si baby zake nga. Jusq kung kelan naman wrong timing. Huehue
Authors note:
I know na di perpekto ang pag kakagawa ko but I hope maraming sumuporta sakin sa pag gawa nitong story huehue. Guys please vote and comment. Atsaka ano yung first impression ninyo sa story nito, is it good or bad? Kahit bad or good yan okay lang atleast may nag babasa. Thank you everyone! Hope you like it. Mwaa
BINABASA MO ANG
Unwanted Baby
Teen Fiction"I didn't know na magiging ganto ang buhay ko ng dumating sila sa buhay ko."-Vienna Panadon Muntingkahoy Publish; 10/10/17 Completed: -------- Please support My story, votes and comments are really appreciated ❤️