Câu 1: Khái niệm bán lẻ điện tử? Trình bày các khó khăn cơ bản của người bán lẻ điện tử?
Bán lẻ điện tử ( e – tailing) là việc bán hàng hóa , dịch vụ qua internet và các kênh điện tử khác đến người tiêu dùng cá nhân và hộ gia đình
Định nghĩa này bao hàm tất cả các hoạt động thương mại tạo nên giao dịch với người tiêu dùng cuối cùng ( chứ không phải doanh nghiệp)
Khó khăn đối với người bán lẻ điện tử:
-
Chậm triển khai bán lẻ điện tử: thiếu hiểu biết kỹ thuật, thiếu vốn đầu tư, thiếu các phương tiện đơn hàng bổ sung (thanh toán điện tử, logistics…)
-
Thực hiện đơn hàng phức tạp do phải quản lý nhiều khâu từ đặt hàng, xác nhận độ xác thực cho tới vận chuyển, giao hàng, thanh toán….
-
Áp lực về vấn đề lợi nhuận giá cả do thị trường rộng lớn nên có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn để có thể thu hút được KH thì DN phải làm sao cho giá phải cạnh tranh trên thị trường đồng thời vẫn phải thu hút khách hàng.
-
Vấn đề chăm sóc khách hàng trong bán lẻ điện tử cũng khó khăn hơn so với bán lẻ truyền thống, đặc biệt trong các trường hợp thương mại qua biên giới
-
Liên quan đến các vấn đề pháp lý (đặc biệt là các luật thuế)
-
Bán lẻ điện tử kém hiệu lực hơn so với bán trực tiếp mặt đối mặt vì không được sờ tận tay, không được nếm hoặc thử (và nhiều khách hàng nói “không” đối với máy tính)
-
Các kỹ năng bán hàng truyền thống tỏ ra không có tác dụng trong BLĐT.
-
Khách hàng quen với nhận thức là mua hàng trên mạng giá rẻ hơn ở các cửa hàng truyền thống. Điều này làm hạn chế hiệu quả kinh tế và sự mở rộng của bán lẻ điện tử.
-
Chi phí đầu tư ban đầu và vận hành hệ thống lớn.
-
Ít hơn việc mua sắm tùy hứng.
-
Chăm sóc khách hàng khó khăn