Chapter 16

38 1 0
                                    

Kyla's POV

"Hey" napalingon naman si Rueben saakin na nakaupo sa Sofa ng villa nila.

"Do you need anything?" Tanong nito at senenyasan akong umupo sa tabi niya, tumalima naman ako.

"Wala, ano bang ginagawa mo?"

"Hmm, just checking the status of the resort"

Tumango lang ako at tinuro ang mga papeles sa mesa, tumango naman ito kaya kumuha ako nang isa. Tinignan ko ito at binasa.

"So your planning to Expand your resort?"

"Yeah, nag check narin ako ng possible business partner." Sabi nito at may kinuha sa mesa na kumpol ng papers at binigay saakin. Tinignan ko naman ito at isa pala itong presentation ng benefits na makukuha sa pag iinvest sa Resorts nila.

"Maganda naman pala ang mabebenifits sainyo."

"Really? Balak ko sanang bilhin ang kabilang resort and magpagawa ng Playground para sa mga bata and baka park din." Hmmm, magandang plano.

"Alam mo bang into resorts din sila Rio? Maybe he can help you with your resort's expansion..." sabi ko sakanya at ngumite nang marahan "nag paplan rin kase siyang mag build nang resorts pero wala pa siyang nakikitang magandang spot na pagtatayuan."

"Perfect! I can tour you guys her in the resort pati narin sa kabila."

"Sure..." Inayos na ni Rueben ang mga papeles na nasa mesa at inilagay ito sa Folder "by the way, asan na yung pinsan mo? Sino nga ba yun? Rod? Ruthy?" Pagkukunwari ko, safe safe safe.

"Si Ruth?" Tumango naman ako "nagpapahinga sa silid niya, bakit?"

"Wala naman, na cucurios lang ako sa kanya." Tumango lang ito at umayos ng upo at humarap saakin.

"Well si Glenn? She's kind..." saad niya at tumango, kind?! "Actually kakauwi lang niya last month galing Norway she went there when she was 12years old."

"Norway is a nice place, bakit nga pala siya bumalik?"

"No specific reason, pero may nabanggit siya tungkol sa Bestfriend niya."

"Ahhh! Anyway pwede mo ba akong ipasyal dito?" Tumango naman ito at tumayong inilahad ang kamay sa harap ko. Tinanggap ko naman ito at hinila niya ako patayo at lumabas na kamu ng Villa.

Naglalakad kami sa tabing dagat ng bigla niya akong hinila sa isang botique shop sa resort, inikot ko ito at tinignan ang bawat gamit na nasa loob magaganda ang bawat gamit at affordable.

"Tara na, may ipapakita ako sayo." At hinila na niya ako palabas ng shop at sumakay kami sa kotse niya.

'Ang yaman talaga nito, ilan ba ang kotse nito?'

Dinila niya ikaw sa.... i don't know what this place called, basta kita ang lawak ng dagat at ang araw, 'di naman ito masakit sa balat sapagkat ang lakas ng hangin. Hinila niya ako at pinaupo sa hood ng kotse niya at siya naman ay nakatayo sa harap ko.

"I have a gift for you..." May kinuha siyang parehabang maliit na kahon sa bulsa ng pantaloon niya at ibinigay saakin "open it."

Binuksan ko naman ito at bumungad saakin ang napaka simple pero napakaganda na kwentas. Kinuha naman niya ito sa kamay ko at isunoot sa leeg ko, hinawakan ko ang pendant nito, maari itong mabuksan at may kulay blue na likodo sa loob.

"It's so beautiful..." ani niya, tumingin naman ako sa kanya ng naka ngite "it suits you very well."

"Thank you." I sincerely thank him, 'di man ito kasing mahal nang mga alahas ko but i'll treasure this necklace.

Tumango lang ito at inilagay ang ilang hibla ng buhok ko na nilipad ng hangin sa likod ng tenga ko.

"I like you ley..." natigilan naman ako sa sinabi niya at napatingin sa kanya "i like you the moment i laid my eyes on you." At hinaplos niya ang pisnge ko, napapikit naman ako nang magtayoan ang balahibo ko sa batok.

*Dug* *Dug* *Dug* *Dug*

Napamulat naman ako sa lakas ng kabog ng puso ko.

"I-i..ah-eh..a-ano" i don't know what to say!! Pero alam kung sa sarili ko na gusto ko rin siya.

"You don't have to say anything..." saad nito nang maunawaan nitong 'di ko alam ang sasabihin ko "but can i court you? Pwede ba kitang ligawan at mapatunayan na totoo ang nararamdaman ko?"

Nangilid naman ang luha ko ng hindi malamang dahilan, why?

Isang minuto akong nakatitig sa kanya at yumuko naman ito at malungkot na ngumite.

"Okay l---"

"Yes." Natigilan naman ito at maang na nakatingin lang saakin.

"Wh-what? P-pardon?" Mahina naman akong napatawa ng nautal ito, hang cute cute! HAHAHA**

" I said YES" lumayo naman ito nang kaunti saakin at tinignan ang kabuoan ko nang nanlalaki ang mga mata.

"Yes? Oh God! Thank you" mabilis ulit itong lumapit saakin at yumakap nang mahigpit.

Nag stay lang kami nang ilang sandali doon at bumalik narin dahil tumawag na si Ahisha para sa pamamasyal namin sa kabilang isla.

"I'll just go and check rio 'aight?" Tumango naman si Rueben at hinalikan ako sa noo at binitawan na ang kamay ko.

Naglakad na ako papasok nang Villa at kumatok sa pinto nang kwarto ni Rio.

"Pasok!"

Pumasok naman agad ako sa loob at nakita si Rio na may ginagawa sa telepono niya.

"You ready? Mamasyal na tayo." At umupo ako sa kama katabi niya.

"Yeah, sandali lang..." At tumayo ito at may tinignan sa bag niya "Shoot! Asan na yun?" Binuksan niya ang isang pang bag niya at may hinalukaykay doon.

"Ano bang hinahanap mo jan?" Lumingon naman ito saakin at humarap ulit sa bag niya.

"My rayban..." At hinanap ulit ang rayban sa bag niya "Argh! Nakalimutan ko ata..." inayos nito ang nagulong mga bag at ipinasok sa Cabinet sa kwarto niya "d*mn!"

"You mine." At kinuha ko ang raybab ko na nakasabit sa summer dress ko at ibinigay ito sa kanya.

"You sure?"

"Yeah, just use it." Tumango naman ito at kinuha ang rayban ko isinuot ito. Hinila naman ako nito at inakbayan at lumabas na kami ng villa.

"I know that you ask your Secretary to investigate Ruru..." Napalingon naman ako rio nang magsalita ito habang naglalakad kami papalapit kina Rueben na nasa labas na ng villa nila "why K?"

"I just want to make sure, that she wont do anything that can hurt or harm you, us." Tumango lang ito at inalis na ang pagkaka akbay saakin. Lumapit na kami kina Ahisha, at nakita ko naman si Ruru na nasa tabi ni Ricko habang nakatingin kay Rio.

"Let's go, sa malaking bangka tayo." Tumango lang kami at naglakad na papalapit sa malaking bangka, inalalayan naman ako ni Rueben maka-akyat sa bangka, sumunod naman si Katelyn at Darryl na nagbabangayan pa, sunod naman ay si Ricko at Ahisha na magkahawak kamay. Naiwan naman sa baba si Ruru at rio.

Naunang umakyat si Rio akala ko 'di nito tutulongan si Ruru pero inilahad nito ang kanyang kamay na kinagulat ni Ruru pero tinggap narin naman at nag iwas ng tingin, inalalayan ni Rio si Ruru at nang makasakay na ito ay binitawan niya ang kamay ni Ruru at umupo sa harap namin ni Rueben.

"Larga napo tayo manong" sabi ni Katelyn at bumaling kay Darryl at sinamaan ito ng tingin "baka maisipan pa nitong adik na'to na tumalon." Singhal ni katelyn at kinurot ang huli kaya napa igtad ito at sinamaan ng tingin ang nobya.

"Sige napo manong" lumarga naman kami, hinawakan ni Rueben ang kamay ko at hinalikan at likod nito.

*Dug* *Dug* *Dug*

Want to Want MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon